Or
lando được mệnh danh là “bức thư tình dài và quyến rũ nhất trong lịch sử văn học” mà Virginia Woolf viết cho người yêu đồng tính của mình.Vita Sackville West là nhà thơ, cô đã có một cuộc hôn nhân dài và hạnh phúc với Harold Nicolson.
Trong khi đó, Virginia và chồng của cô, Leonard Woolf, cũng có mối quan hệ hôn nhân khá hòa hợp, nhưng Virginia không có hứng thú tình dục với Leonard. Điều này cũng không phải là điều bất ngờ, bởi vào thời điểm đó, những cuộc hôn nhân không có tình dục cũng khá phổ biến.
Virginia Woolf và Vita Sackville West đã gặp nhau tình cờ và sau đó nhanh chóng yêu nhau, trở thành tình nhân. Vita là người rất tự do trong chuyện tình dục, thường xuyên theo đuổi các phụ nữ khác, vì vậy giữa Woolf và Vita có thể có một mối quan hệ tình dục sâu sắc. Nếu không có mối tình này, thì tác phẩm Orlando cũng sẽ không được viết ra.
Cuốn sách Orlando được dành tặng cho Vita Sackville West, một người yêu đồng giới
Orlando được coi là “bức thư tình dài và quyến rũ nhất trong lịch sử văn học” mà Virginia Woolf viết cho người yêu đồng tính của mình.
Cuốn sách này đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng và được độc giả khắp nơi yêu thích. Mặc dù trong lịch sử văn học, Orlando không phải là tác phẩm hư cấu đầu tiên nói về chuyển giới. Hóa thân trong các tác phẩm của Ovid là một ví dụ về sự biến đổi của con người thành cây cỏ hoặc động vật, hay thần thánh biến thành con người để theo đuổi tình yêu.
Trong Nghìn Lẻ Một Đêm cũng có câu chuyện và tình huống về chuyển giới và cải trang thành giới tính khác. Shakespeare thích việc đổi giới tính, và vào thời đó, vì phụ nữ bị cấm đóng kịch trên sân khấu nên tất cả các vai nữ đều được nam giả gái. Họ đắm chìm trong những mối tình đồng tính đầy cảm xúc.
Vita Sachville West là một hình tượng ngoài đời của nhân vật Orlando. Vita thích hóa trang thành đàn ông để tận hưởng sự tự do. Trong cuốn Orlando, Woolf đã đảo ngược tình hình, khi nhân vật Orlando chuyển từ nam thành nữ, và phải chịu đựng sự không thoải mái khi phải mặc những bộ trang phục phức tạp như các phụ nữ bình thường. Điều này cũng là một phần của thông điệp về nữ quyền mà Woolf luôn nhấn mạnh trong các tác phẩm của mình.
Orlando lấy nhiều chi tiết từ lịch sử của gia đình Sackvilles, với Knile House là bối cảnh chính, một trong những biệt thự cổ còn tồn tại ở Hạt Kent, Anh Quốc. Vào năm 1566, nơi này thuộc sở hữu của Thomas Sackville, em họ của Nữ hoàng Elizabeth I, và là ông của Vita Sachville West.
Orlando biến thành phụ nữ sau một giấc ngủ dài. Nhưng anh ta đối diện với tình huống đó một cách bình thản và lạ lùng. Khi nhìn thấy bản thân dưới hình hài của một phụ nữ, anh ta nói: “Khác biệt về giới, nhưng cùng một người.”
Sau khi trở thành phụ nữ, cuộc sống của Orlando mở ra những cuộc phiêu lưu mới, gặp gỡ mới. Đôi khi, dù cảm thấy chán chường, Orlando vẫn cải trang thành đàn ông để tìm kiếm niềm vui thoáng qua. Orlando sống trong hai thế giới giới tính.
Tìm kiếm giọng nói riêng cho phụ nữ.
Sự khác biệt về giới tính mang theo những hệ quả xã hội và pháp luật. Nhiều đàn ông mà Woolf biết, bao gồm cả chồng của bà, Leonard, và chồng của chị gái Vanessa, Clive Bell, được giáo dục tại Cambridge. Trong khi đó, Virginia và Vanessa được giáo dục tại nhà, một cách phổ biến cho con gái nhà quý tộc. Phụ nữ hầu hết không được học hành.
Khi Woolf viết Orlando, hơn 8 triệu phụ nữ trên 30 tuổi đã có quyền bỏ phiếu theo Nghị định Đại diện cho Nhân dân năm 1918. Đối với đàn ông, tuổi bỏ phiếu là 21. Đến năm 1928, khi tiểu thuyết hoàn thành, tất cả phụ nữ trên 21 tuổi đã bình đẳng với đàn ông trong việc bỏ phiếu.
Chưa đầy hai tuần sau khi Orlando ra mắt, Woolf đã đến Girton để giảng dạy buổi thứ hai của mình, với chủ đề Phụ nữ và Sáng tạo. Tuần trước đó, bà đã có mặt tại Newnham. Woolf tóm tắt hai bài giảng của mình thành bài luận nổi tiếng Căn phòng riêng, xuất bản năm 1929.
Virginia Woolf lo lắng về bất công xã hội và kinh tế giữa hai giới tính, bất công mà thường bị che đậy như sự thực khách quan của thế giới. Orlando đã mở ra những phát hiện nghiêm túc và lo ngại về vị thế của phụ nữ. Nhân vật chính dành nhiều năm để lấy lại tài sản của mình, nhưng cuối cùng bị tước đoạt một cách hợp pháp sau khi thức dậy với hình dạng của một phụ nữ.
Orlando là một nhà thơ - có thể không giỏi cho lắm - nhưng khi là đàn ông, dù không tài năng, anh ta vẫn được đánh giá kỹ lưỡng. Trong khi đó, những phụ nữ giỏi nhất thường không được chú ý. “Nhưng chúng ta phải tiếp tục viết,” bà nói với những cô gái trẻ tại Cambridge, “vì trong 100 năm tới, với căn phòng riêng và tiền của riêng, không còn giới hạn nào về khả năng và sức sáng tạo của phụ nữ do phân biệt giới tính.”
Orlando thường bị chỉ trích là một tác phẩm trào phúng, không quan trọng bằng Bà Dalloway hay Đến Ngọn Hải Đăng. Nhưng tác phẩm này vượt xa những tác phẩm của thời kỳ của nó trong cuộc tranh luận về giới và bình đẳng giới.
So sánh với cuốn The Well of Loneliness của Radclyffe Hall, nhân vật John, người thích được gọi là phụ nữ đồng tính, tin rằng phụ nữ yêu phụ nữ là những người bị sinh ra với hình dáng sai lầm. Điều này gây đau khổ suốt đời cho phụ nữ đồng tính.
Cuốn tiểu thuyết đó bị cấm ở Anh và đã bị đưa ra tòa. Virginia Woolf đồng ý làm nhân chứng, với niềm tin vào tự do ngôn luận và chống cấm đoán, nhưng cô lo ngại khi phải gọi The Well of Loneliness là văn chương. Cô đã đúng khi e ngại, cuốn sách đó không phải là văn chương.
Hai tác phẩm, cùng một năm, cùng chủ đề gây tranh cãi. Nhưng Virginia Woolf, với tài năng viết văn, sức hấp dẫn độc đáo, và phong cách hài hước, đã thành công vượt qua những lời chỉ trích.
Trong khi The Well of Loneliness củng cố tất cả các định kiến về giới tính và ham muốn tình dục, cuốn sách bị cấm. Orlando lại phá vỡ những định kiến đó và trở thành một cuốn sách bán chạy.
Nguồn Zing.vn