Chúng ta đang chuyển hướng vào một nền kinh tế tự doanh, tự quản và làm việc ở bất cứ đâu. Kinh doanh từ niềm đam mê không còn là giấc mơ xa xôi mà là hiện thực ngay trước mắt bạn.
Kể từ khi Internet bùng nổ, thế giới đã chứng kiến những thay đổi nhanh chóng đáng kinh ngạc. Khó có thể tưởng tượng được điều gì mới lạ sẽ đến vào tuần sau hay tháng tới. Thế giới công việc cũng đang thay đổi, có những công việc biến mất và xuất hiện những công việc mới. Chúng ta đang di chuyển đến một nền kinh tế tự doanh, tự quản và làm việc ở bất cứ đâu. Kinh doanh từ niềm đam mê không còn là giấc mơ xa xôi mà là hiện thực ngay trước mắt bạn.
Tác giả Dorie Clark, với kinh nghiệm là một chuyên gia tư vấn chiến lược marketing và xây dựng thương hiệu, mang đến cho bạn một hướng dẫn toàn diện về khởi nghiệp thông qua việc kết hợp các công cụ kinh doanh cổ điển và hiện đại. Ban đầu, bạn có thể bắt đầu vì đam mê, như là việc đăng video lên YouTube, viết và chia sẻ blog, podcast... Dài hạn, bạn có thể nhận được rất nhiều lời mời diễn thuyết tại các sự kiện doanh nghiệp, doanh nhân quy mô toàn cầu - những lời mời trị giá hàng nghìn đô.
Cuốn sách Khởi Nghiệp 4.0 sẽ mở ra con đường rộng mở nhất, ngắn nhất dẫn bạn đến hiện thực đó. Cuốn sách mang đến một “cuộc cách mạng” về tư duy kinh doanh trong thời đại mới, một hướng dẫn chi tiết về cách tiếp cận, áp dụng và điều phối các công cụ online và truyền thống để mang lại cho bạn lợi nhuận nhiều hơn bao giờ hết. Chứa đựng triết lý kinh doanh độc lập, chuyên nghiệp, kết hợp với những kiến thức sâu rộng và lời khuyên về xây dựng thương hiệu cá nhân, đây chắc chắn là giải pháp hoàn hảo cho tương lai của bất kỳ ai có hoài bão kinh doanh lớn lao.
Về tác giả
Dorie Clark là chuyên gia tư vấn chiến lược marketing, từng là phát ngôn viên cho chiến dịch tranh cử tổng thống, và thường xuyên viết bài cho các tạp chí Harvard Business Review, Forbes, Entrepreneur và blog của Diễn đàn kinh tế thế giới. Cô được đánh giá cao về 'chuyên gia phát triển thương hiệu' và là người phát ngôn cho các đối tác như Google, Microsoft, Đại học Yale, Fidelity và Ngân hàng Thế giới.
Phần 1: Xây dựng thương hiệu cá nhân
Chương 1: Cơ hội kinh doanh
Sự phát triển của công nghệ đã mở ra nhiều cơ hội mới, công việc mới và cách tiếp cận mới để đạt được thành công. Trong chương này, Dorie Clark giải thích vì sao bạn cần sử dụng internet để đa dạng hóa nguồn thu nhập và cung cấp danh sách các công việc có thể mang lại lợi nhuận.
Chương 2: Đầu tiên, hãy xây dựng niềm tin
Nếu bạn đã nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân, Dorie Clark sẽ giải thích tại sao bạn cần phải làm điều này và cách để bạn có thể xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ, làm sao để những người khác có thể nhận ra bạn trong thị trường đầy cạnh tranh hiện nay.
Đôi khi, để xây dựng một môi trường kinh doanh bền vững và sinh lời như của Flynn, chúng ta cần phân biệt rõ ràng giữa những người bán hàng dám mạo hiểm nhưng không bền bỉ và những chuyên gia chuyên nghiệp bền bỉ nhưng không biết bán hàng.
Chương này đề cập đến những yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khán giả của bạn: tạo nội dung trực tuyến có giá trị, viết sách, xây dựng mạng lưới và kênh truyền thông lan truyền thông tin, duy trì kết nối với khán giả và xây dựng danh sách email đăng ký.
Phần 2: Kinh doanh hiệu quả với chuyên môn của bạn
Chương 3: Động lực trong kinh doanh sinh lời
Khi bạn quyết định bắt đầu kinh doanh, điều gì sẽ xảy ra nếu không có ai mua sản phẩm của bạn hoặc khách hàng than phiền về giá quá cao? Trên chương này, Dorie Clark sẽ giúp bạn hiểu cách sinh lời trong kinh doanh. Bằng cách tin vào giá trị của bạn, tập trung vào dữ liệu chính xác, vượt qua những rào cản và đạt được giá trị chính xác như tính toán thời gian.
Chương 4: Trở thành huấn luyện viên kinh doanh hoặc tư vấn viên
Nếu bạn đang bắt đầu trong lĩnh vực kinh doanh của mình, huấn luyện và tư vấn có thể là nguồn thu tốt nhất cho bạn. Điều này không đòi hỏi chi phí nhiều, chỉ cần bạn là người giỏi nhất. Trên chương này, bạn sẽ học cách phát triển thị trường ban đầu và quảng bá dịch vụ của mình, mở rộng mạng lưới, duy trì sự ổn định và tối ưu hóa cách tiếp cận công chúng, kiếm lợi từ những đề nghị có giá trị và bảo vệ tài sản trí tuệ của bạn.
Chương 5: Xây dựng một bài diễn thuyết tuyệt vời
Diễn thuyết là một phương tiện tuyệt vời để phát triển kinh doanh tư vấn. Dorie Clark sẽ chia sẻ với bạn cách xây dựng thương hiệu cá nhân lên tầm cao mới, dựa trên kinh nghiệm từ một người từng bắt đầu như một người bị phớt lờ đến khi thành công. Bao gồm cả cách bắt đầu và kết thúc bài nói chuyện, lợi ích của việc diễn thuyết miễn phí, cách đề xuất giá và chi phí, cách kiểm soát chiến lược marketing bên ngoài, mở rộng mạng lưới kinh doanh và các phương pháp khác để tạo ra lợi nhuận.
Các chuyên gia dự báo rằng, podcast sẽ trở thành xu hướng kinh doanh quan trọng trong tương lai. Nhưng ngay cả bây giờ, bạn cũng có thể tận dụng để đạt được thành công.
Jordan Harbinger, chủ nhân của kênh podcast nổi tiếng Art of Charm (Nghệ thuật của sự quyến rũ), dự đoán rằng “Top 100 podcast trên iTunes sẽ thuộc về các công ty sẵn sàng chi hàng triệu đô la vào marketing của họ. Sẽ có khoảng 80 kênh podcast từ Discovery Channel, 100 kênh podcast từ ESPN, và việc lọt vào top 100 podcast sẽ là một sự thành công gần như không thể tin được.
Nếu bạn đang tính đến việc sử dụng podcast để kinh doanh sinh lời, Dorie Clark khuyên bạn nên tập trung vào sự thường xuyên và bền vững, thu hút nguồn quảng cáo và thiết lập tôn chỉ kinh doanh chặt chẽ.
Chương 7: Phát triển đối tượng đọc giả qua việc tạo blog và vlog
Dù bạn đang ở giai đoạn nào của kinh doanh, việc tạo blog và vlog luôn là một ý tưởng xuất sắc để phát triển thương hiệu cá nhân. Trên chương này, bạn sẽ khám phá những bài học để nâng cao uy tín và kiếm lợi nhuận, từ việc chú ý đến những thành tựu nhỏ, tìm kiếm nhà đầu tư, khởi đầu và phát triển blog cá nhân, đến cách khởi đầu và kinh doanh hiệu quả từ blog.
Chương 8: Kết nối với khán giả của bạn
Phần 3: Mở rộng phạm vi và tầm ảnh hưởng trên mạng
Chương 9: Tận dụng nền tảng của bạn với khóa học trực tuyến
Việc thiết lập và quản lý khóa học trực tuyến là một bước quan trọng để mở rộng thành công và tầm ảnh hưởng cá nhân. Trong chương này, Dorie Clark chia sẻ những câu chuyện thành công và thất bại, từ đó rút ra nhiều bài học như ý thức về nhu cầu của học viên, thử nghiệm các giả định, lắng nghe ý kiến của khán giả, xây dựng một câu chuyện hấp dẫn, khảo sát thị trường, bắt đầu thử nghiệm và định giá khóa học, cũng như quản lý lần ra mắt đầu tiên.
Chương 10: Sáng tạo sản phẩm số và cộng đồng trực tuyến
Khi đã có nền tảng kinh doanh, bạn nên khai thác nguồn thu từ các sản phẩm số giá rẻ như sách điện tử và các sự kiện trực tuyến. Đây là cách hiệu quả để mang lại nguồn thu thứ hai cho doanh nghiệp của bạn.
Hãy suy nghĩ: Khi một khách hàng mua sản phẩm của bạn, họ có nhu cầu mua thêm gì không? Có sản phẩm hoặc dịch vụ nào khác mà họ cần không? Nếu họ có thể chi tiêu cho một khóa học đắt tiền, họ cũng có thể quan tâm đến một sản phẩm giá rẻ hơn, và họ đã chứng tỏ họ đánh giá cao cách tiếp cận của bạn. Vì vậy, tại sao bạn không tìm cách giúp họ tiếp tục hưởng thụ những giá trị này?
Chương 11: Tận dụng sở hữu trí tuệ - hợp tác liên kết và liên doanh
Chương 12: Sống cuộc sống theo đúng ý muốn của bạn
Tất cả các doanh nhân đều muốn kinh doanh hiệu quả. Tuy nhiên, với nhiều người, tiền bạc không phải là vấn đề quan trọng nhất. Điều quan trọng hơn là mục tiêu thật sự của họ là sự tự do - tự do để sống cuộc sống mà họ mong muốn, làm những công việc mà họ yêu thích và quản lý thời gian cho những điều quan trọng nhất trong cuộc sống.
Trên hành trình cuối cùng này, bạn sẽ học cách tận dụng sự tự do như một doanh nhân để xây dựng cuộc sống mà bạn yêu thích. Bằng cách thử nghiệm và tận dụng ưu điểm và nhược điểm của sự phát triển, bạn có thể khám phá việc thuê trợ lý qua mạng, nhận sự giúp đỡ cần thiết, quyết định loại hình kinh doanh phù hợp, gặt hái thành công từ các dự án, rèn luyện sự lựa chọn tự do và quản lý thời gian một cách hiệu quả.
Bằng việc khai thác sự phát triển của công nghệ, thế giới online mang đến cơ hội cho những ai muốn xây dựng nhiều nguồn thu nhập khác nhau để đạt được sự độc lập tài chính và giảm thiểu rủi ro từ một nguồn thu nhập duy nhất. Cuốn sách Khởi nghiệp 4.0 với những phương pháp rõ ràng, chi tiết và thực tế sẽ giúp bạn thành công trong việc mở rộng mô hình kinh doanh, phát triển bản thân và nâng cao ảnh hưởng của bạn.
Tác giả: Khánh Huyền - MyBook