Có hai cách tiếp cận cuộc sống chính: tăng trưởng và cố định. Có một cách tiếp cận phát triển là quan trọng để thành công.
Carol Dweck nghiên cứu về động lực con người. Bà dành cả ngày để tìm hiểu lý do vì sao mọi người thành công (hoặc không) và điều gì nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta để thúc đẩy thành công. Lý thuyết của bà về hai cách tiếp cận và sự khác biệt mà chúng tạo ra trong kết quả là vô cùng mạnh mẽ.
Như bà mô tả: “Công việc của tôi là kết nối tâm lý học phát triển, tâm lý xã hội và tâm lý học nhân cách, đồng thời đánh giá những quan điểm về bản thân (hoặc cách suy nghĩ) mà mọi người sử dụng để xây dựng tính cách và hướng dẫn hành vi của họ.
Câu hỏi của bà về niềm tin của chúng ta được tổng hợp trong cuốn sách Tâm lý học thành công. Cuốn sách đưa chúng ta vào một cuộc hành trình về cách những suy nghĩ có ý thức và vô thức của chúng ta ảnh hưởng đến chúng ta và những thứ đơn giản như từ ngữ có thể có tác động mạnh mẽ đến khả năng cải thiện của chúng ta như thế nào.
Công việc của Dweck cho thấy sức mạnh của niềm tin cơ bản nhất của chúng ta. Dù có ý thức hay tiềm thức, chúng đều “ảnh hưởng mạnh mẽ đến những gì chúng ta muốn và liệu chúng ta có thành công trong việc đạt được nó hay không”. Phần lớn những gì chúng ta cho rằng mình hiểu về tính cách của bản thân đến từ “cách tiếp cận” của chúng ta. Điều này vừa thúc đẩy chúng ta vừa ngăn cản chúng ta phát huy hết tiềm năng của mình.
Trong cuốn sách, Dweck viết:
Hậu quả của việc nghĩ rằng trí thông minh hoặc tính cách của bạn có thể phát triển, không giống như những đặc điểm cố định, sâu sắc là gì?
Hai cách tiếp cận
Quan điểm của bạn về bản thân có thể ảnh hưởng đến mọi thứ. Nếu bạn tin rằng các phẩm chất của mình có thể thay đổi - cách tiếp cận phát triển - bạn sẽ muốn học hỏi từ những sai lầm hơn là chứng minh rằng bạn không thể thay đổi.
Dweck viết:
“Nếu bạn chỉ tin rằng bạn có một số lượng nhất định trí thông minh, một nhân cách nhất định và một đạo đức nhất định - thì tốt hơn hết bạn nên chứng minh rằng bạn có khả năng phát triển với chúng. Việc này đơn giản là không có hiệu quả khi những đặc điểm cơ bản nhất này đều bị hạn chế.”
Tôi đã thấy rất nhiều người có mục tiêu chứng minh bản thân – trong lớp học, trong sự nghiệp và trong các mối quan hệ của họ. Mọi tình huống đều đòi hỏi một sự xác nhận về trí thông minh, tính cách hoặc tính cách của họ. Mọi tình huống đều được đánh giá: Tôi sẽ thành công hay thất bại? Tôi sẽ trông thông minh hay đần độn? Tôi sẽ được chấp nhận hay bị từ chối? Tôi sẽ cảm thấy mình là người chiến thắng hay kẻ thất bại?
Những điều này là mong muốn về mặt văn hóa. Chúng ta coi trọng trí tuệ, nhân cách và tư cách. Những mong muốn đó hết sức bình thường. Nhưng …
“Còn có một tư duy khác cho rằng những đặc tính đó không phải là điều ấn định cho bạn và bạn phải chung sống với chúng, đồng thời luôn tìm cách thuyết phục mình và người khác rằng bạn có nhiều ưu điểm trong khi thâm tâm lại lo sợ chúng chỉ là những khuyết điểm. Theo kiểu tư duy này, những gì bạn có sẵn chỉ mới là điểm khởi đầu để phát triển. Tư duy phát triển này dựa trên niềm tin rằng bạn có thể nỗ lực để nâng cao các phẩm chất cơ bản của mình. Mặc dù con người có thể khác nhau ở mọi khía cạnh – tài năng và năng khiếu bẩm sinh, sở thích, hay tính cách – nhưng ai cũng có thể thay đổi và phát triển thông qua sự cần cù và kinh nghiệm.”
Thay đổi niềm tin của chúng ta có thể có tác động mạnh mẽ. Tư duy phát triển tạo ra niềm đam mê học tập mạnh mẽ. “Tại sao lại lãng phí thời gian để chứng minh bạn tuyệt vời như thế nào,” Dweck viết, “khi nào bạn có thể trở nên tốt hơn?”
Tại sao phải che giấu những thiếu sót thay vì khắc phục chúng? Tại sao lại tìm kiếm những người bạn hoặc đối tác sẽ nâng cao lòng tự trọng của bạn thay vì những người cũng sẽ thách thức bạn phát triển? Và tại sao lại tìm kiếm những điều đã thử và đúng, thay vì những trải nghiệm sẽ kéo dài bạn? Niềm đam mê vươn mình và gắn bó với nó, ngay cả (hoặc đặc biệt) khi nó không suôn sẻ, là dấu hiệu của tư duy phát triển. Đây là tư duy cho phép mọi người phát triển trong một số thời điểm thử thách nhất trong cuộc đời của họ.
Đưa nó vào thực hành
Ý tưởng của chúng ta về rủi ro và nỗ lực bắt nguồn từ tư duy của chúng ta. Một số người nhận ra giá trị của việc thách thức bản thân, họ mong muốn nỗ lực để học hỏi và phát triển, một ví dụ tuyệt vời về điều này là Công thức Buffett. Trái lại, những người khác lại tránh xa nỗ lực vì cảm giác như nó không có ý nghĩa.
Trong Tâm lý học thành công, Dweck viết:
Chúng ta thường thấy những cuốn sách có tựa đề như Mười bí mật của những người thành công nhất thế giới rất phổ biến, những cuốn sách này chứa đựng nhiều lời khuyên hữu ích. Tuy nhiên, chúng thường chỉ là một danh sách các mẹo không liên quan, như 'Hãy đối mặt với rủi ro hơn!' hoặc 'Hãy tin tưởng vào chính mình!'. Dù bạn có ngưỡng mộ những người có thể thực hiện điều đó, nhưng bạn không bao giờ biết cách kết nối chúng hoặc trở thành như họ. Vì thế, bạn có động lực trong vài ngày, nhưng tổng thể, những người thành công nhất thế giới vẫn giữ bí mật của riêng họ.
Thay vì thế, khi bạn hiểu được tư duy cố định và tư duy phát triển, bạn nhận ra rõ ràng cách một điều dẫn đến một điều khác – niềm tin rằng phẩm chất của bạn cố định dẫn đến nhiều suy nghĩ và hành động khác nhau và niềm tin rằng phẩm chất của bạn có thể phát triển dẫn đến một loạt các suy nghĩ và hành động khác nhau, đưa bạn vào một hành trình hoàn toàn khác.
Rõ ràng, những người có tư duy cố định có thể đã đọc những cuốn sách nói rằng: Thành công là để trở thành phiên bản tốt nhất của bạn, không phải là tốt hơn người khác; thất bại là cơ hội, không phải là sự đánh giá tiêu cực; nỗ lực là chìa khóa của thành công. Tuy nhiên, họ không thể áp dụng điều này vào thực tế bởi tư duy cơ bản của họ – niềm tin vào những đặc điểm cố định – đang nói với họ một điều hoàn toàn khác: rằng thành công đến từ sở hữu nhiều tài năng hơn người khác, thất bại định giá giá trị cá nhân và nỗ lực dành cho những người thiếu tài năng.
Tâm lý học thành công là một cuốn sách không thể thiếu cho bất kỳ ai muốn khám phá tư duy của chúng ta và cách chúng ta có thể ảnh hưởng để nó trở nên tốt hơn một chút.
Ảnh: Sunnews