Những quyển sách về kinh doanh và nghệ thuật lãnh đạo mang đến những bài học quý báu, sâu sắc về hành trình khởi nghiệp, giúp bạn đạt được thành công trong thế giới kinh doanh.
Dù bạn đang bắt đầu sự nghiệp kinh doanh hay là một CEO và muốn thử thách bản thân, những cuốn sách này chắc chắn sẽ mang lại nguồn cảm hứng to lớn. Được lựa chọn từ hàng ngàn cuốn sách được xuất bản hàng năm, đây là 8 cuốn sách được các CEO hàng đầu khuyên đọc trong năm 2018:
1. Thế Lưỡng Nan Của Nhà Cải Tiến, của tác giả Clayton M. Christensen
The Innovator's Dilemma: Khi Công Nghệ Mới Dẫn Đến Sự Thất Bại của Các Doanh Nghiệp Lớn nhất chắc chắn là một trong những quyển sách nổi tiếng nhất về đổi mới và kinh doanh mà bạn nên đọc. Đối với các doanh nhân và những nhà lãnh đạo khởi nghiệp, cần phát triển nhiều cấp độ tư duy về thị trường sản phẩm, về những 'kẽ hở' mà các doanh nghiệp lớn trước đó đã bỏ sót và cách để tận dụng những cơ hội này.
Bài học mà cuốn sách truyền đạt là: Thích ứng ngay và liên tục, điều này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận hiện tại của bạn.
2. Tỷ Phú Bán Giày, của tác giả Tony Hsieh
Cuốn sách Mang Lại Hạnh Phúc: Một Con Đường Đến Lợi Nhuận, Niềm Đam Mê và Mục Đích từng được phát hành ở Việt Nam dưới tựa đề “Tỷ Phú Bán Giày”. Trong đó, tác giả Tony Hsieh đã trình bày một kế hoạch chi tiết để khởi đầu và phát triển một doanh nghiệp. Trên hành trình của chính mình, đó là từ việc kinh doanh nước chanh và cửa hàng pizza cho đến những doanh nghiệp tỷ đô như LinkExchange, Zappos…
3. Những Bài Học Mà Harvard Không Dạy Bạn, của Mark McCormack
Cuốn sách đưa ra một góc nhìn độc đáo về kinh doanh, những gì khiến mọi người được thu hút bởi nó và những kỹ năng mềm cần có khi tham gia kinh doanh (biết cảm nhận, biết thuyết phục, biết quản lý). Tác giả của cuốn sách, Mark McCormack, cũng từng là một vận động viên nổi tiếng và chính ông đã xây dựng nên một đế chế truyền thông trong lĩnh vực thể thao, mang lại lợi ích cho các vận động viên, nhà tài trợ…
4. Gian Khó Chồng Gian Khó: Kinh Doanh Khi Không Có Lối Thoát Dễ Dàng, của tác giả Ben Horowitz
Cuốn sách cung cấp những kinh nghiệm cực kỳ thực tế và quý báu về việc điều hành một công ty, quản lý nhân sự cũng như giải quyết các vấn đề khó khăn. Nguồn cảm hứng của những kinh nghiệm đó không ai khác ngoài tác giả Ben Horowitz - đồng sáng lập và là đối tác của Andreessen Horowitz, một trong những công ty đầu tư mạo hiểm hàng đầu ở Thung Lũng Silicon.
5. Gã Nghiện Giày: Tự Truyện của Nhà Sáng Lập Nike, của tác giả Phil Knight
Hành trình xây dựng đế chế Nike nổi tiếng thế giới được Phil Knight tái hiện chi tiết trong “Shoe Dog”. Cuốn sách nhấn mạnh sự quan trọng của sự kiên trì, sự quyết đoán, và mối quan hệ trong kinh doanh… Ngay cả huyền thoại đầu tư Warren Buffett cũng ca ngợi “Cuốn sách hay nhất mà tôi đọc năm ngoái là Gã Nghiện Giày của nhà sáng lập Nike, Phil Knight. Phil là một doanh nhân thông minh, tài năng và cạnh tranh, và cũng là một cây bút xuất sắc.
6. Sam Walton: Sự Nghiệp Sản Xuất Tại Hoa Kỳ của Sam Walton
Trong tự truyện của mình, người sáng lập tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới Walmart đã trình bày chi tiết nhiều nguyên tắc trong kinh doanh bán lẻ như giảm giá, giá trị cốt lõi của sự tiết kiệm, lập kế hoạch hành động cũng như việc dám thử nhiều cơ hội khác nhau, thậm chí chấp nhận sai lầm. Ông không bao giờ hài lòng với thực tại mà luôn tìm kiếm những mục tiêu cao hơn, lớn hơn để làm cho Wal-Mart ngày càng hoàn thiện.
7. Nguyên Bản: Cách Những Kẻ Lập Dị Thay Đổi Thế Giới, của tác giả Adam Grant
Một trong những nhiệm vụ của người quản lý là tạo ra một văn hóa có thể thúc đẩy nhân viên phát triển. Những nhân viên xuất sắc nhất thường là những người sáng tạo và sẵn lòng chia sẻ suy nghĩ của mình.
Trong cuốn sách Originals, Adam Grant nói về ý nghĩa của việc là nguyên bản thực sự, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng các nhà lãnh đạo từ bên trong. Ông giải thích cách những nhà lãnh đạo như Steve Jobs trao quyền cho nhân viên và xây dựng một văn hóa cho phép mọi người tự do diễn đạt ý kiến của mình đồng thời làm việc hiệu quả nhất.
8. Vĩ Đại Bắt Nguyên Tố, của tác giả Jim Collins
Cuốn sách trả lời câu hỏi về tại sao các công ty lớn vẫn tồn tại trong những thời kỳ khó khăn, hỗn loạn. Với nhiều ví dụ thực tế từ nhiều lĩnh vực khác nhau, “Great by Choice” đưa ra những bài học quý báu cho các CEO trẻ: Những nhà lãnh đạo của các công ty xuất sắc không hơn hẳn về sáng tạo, tầm nhìn, cá tính, vận may, sự tìm kiếm rủi ro, lòng anh hùng, hoặc những động thái táo bạo hơn. Nhưng họ đã điều hành công ty của họ qua những thời kỳ khó khăn để luôn tồn tại, bởi vì họ tuân thủ ba yếu tố cân bằng nhau: kiên định với nguyên tắc, sáng tạo dựa trên kinh nghiệm, và biết sợ hãi một cách hữu ích.
Nguồn: Doanh Nhân Trực Tuyến