Marketing được coi như là khóa nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Không chỉ giúp doanh nghiệp thực hiện mục tiêu về lợi nhuận, phát triển và vững chắc trên thị trường, marketing còn giúp doanh nghiệp hiểu rõ về khách hàng, từ đó cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của họ.
Trong thời đại phát triển nhanh như hiện nay, hoạt động marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng. Ngoài kiến thức về lý thuyết marketing, việc chia sẻ kinh nghiệm từ những người đi trước và các tình huống thực tế trong cuộc sống là cần thiết để có cái nhìn đa chiều, hoàn thiện về lĩnh vực này. Dưới đây là TOP 5 cuốn sách hay về marketing mà sinh viên chuyên ngành và những đối tượng quan tâm nên đọc.
- Chiến lược đại dương xanh - Chan Kim & Renee Mauborgne, Alphabooks & NXB Tri thức
Chiến lược đại dương xanh là gì? Các tác giả đã giải thích bằng cách so sánh với chiến lược đại dương đỏ, đó là cách suy nghĩ truyền thống:
- Đừng cạnh tranh trong thị trường hiện có. Hãy sáng tạo một thị trường không có đối thủ.
- Đừng đánh bại đối thủ. Hãy biến họ thành những đối thủ cần thiết.
- Đừng chỉ tận dụng nhu cầu hiện tại. Hãy tạo ra và chiếm lĩnh nhu cầu mới.
-
- Đừng tập trung hết vào sự khác biệt hoặc chi phí thấp. Hãy đặt mọi hoạt động của công ty vào chiến lược kết hợp cả hai.
Bản chất của Chiến lược đại dương xanh là tăng giá trị cùng với sự thuận lợi, giá cả thấp và giảm chi phí. Điều này yêu cầu các công ty phải có sự đột phá về giá trị, mang lại sự gia tăng về giá trị mạnh mẽ cho cả người mua và chính bản thân họ.
Cuốn sách này mở ra một cách suy nghĩ chiến lược mới cho các giám đốc, nhà lãnh đạo doanh nghiệp, với một chiến lược đơn giản: hãy lớn mạnh trong dòng chảy của đại dương rộng lớn. Các công ty đang phải đấu tranh trong đại dương đỏ sẽ có kết quả tốt hơn nếu họ học và áp dụng 'Chiến lược đại dương xanh'.
Cuốn sách sẽ đem đến thêm ý tưởng và phương pháp cho doanh nhân và các nhà lãnh đạo chiến lược tại Việt Nam.
Tải về tại đây
- Nguyên lý 80/20. Tác giả Richard Koch - NXB Trẻ
Nguyên lý 80/20 đã tồn tại từ lâu và ảnh hưởng đến thế giới hiện đại, nhưng đây là cuốn sách đầu tiên hướng dẫn bạn cách áp dụng nguyên lý này một cách có hệ thống và thực tế.
Nguyên lý 80/20 - nơi 20% nguyên nhân tạo ra 80% kết quả - là một nguyên lý phản ánh thực tế của con người và tổ chức hoạt động hiệu quả.
Nguyên lý 80/20 là chìa khóa để kiểm soát cuộc sống của chúng ta. Nếu chúng ta biết tận dụng những động lực mạnh mẽ nhất xung quanh mình, chúng ta có thể tăng cường hiệu suất công việc lên gấp nhiều lần. Phần lớn công việc chỉ đạt được kết quả nhỏ nhoi. Nhưng một phần nhỏ quan trọng có thể mang lại thành tựu lớn lao. Bằng cách tập trung vào những yếu tố quan trọng đó, chúng ta có thể kiểm soát được tình hình và tăng cường thành công một cách đáng kể.
Tải về tại đây
- Quảng cáo theo phong cách Ogilvy - NXB Lao Động
David Ogilvy là một trong những nhân vật quan trọng nhất trong ngành quảng cáo, được biết đến với danh hiệu “Cha đẻ của nền quảng cáo hiện đại”. Các cuốn sách mà ông viết về nghệ thuật quảng cáo được coi như là tài liệu tham khảo quý giá của các nhà làm marketing, từ giáo sư giảng dạy tại các trường đại học đến những người làm việc trực tiếp với khách hàng hàng ngày. Họ gần như thuộc lòng những nguyên tắc và bí quyết mà ông chia sẻ, coi đó như là hướng dẫn cho sự thành công trong ngành.
Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực quảng cáo, đã đưa ra ý tưởng và thực hiện các chiến dịch quảng cáo cho các thương hiệu hàng đầu thế giới như Hathaway, Dove, Schweppes và Rolls-Royce..., David Ogilvy đã chia sẻ những nguyên tắc về quảng cáo của mình trong cuốn Ogilvy on advertising. Cuốn sách đề cập đến nhiều khía cạnh của quảng cáo, từ những nguyên tắc cơ bản để tạo ra một chiến dịch quảng cáo hiệu quả, cách điều hành một doanh nghiệp quảng cáo, bí quyết thu hút khách hàng, đến các chiến lược quảng cáo trên các phương tiện như radio, truyền hình, báo chí hay tạp chí...
Ogilvy on advertising là cuốn sách không chỉ dành cho những người tự cho rằng mình đã biết hết về quảng cáo mà còn dành cho những người mới bắt đầu – và những người đã có kinh nghiệm nhưng vẫn luôn tìm kiếm cách để nâng cao kỹ năng của mình trong ngành. Đây là một cuốn sách thẳng thắn, chân thành và không thể thiếu đối với bất kỳ ai làm việc trong lĩnh vực quảng cáo.
Tải về tại đây
- Câu chuyện của tôi trong ngành quảng cáo và khoa học quảng cáo. Tác giả Claude C Hopkins
Cuốn sách Câu Chuyện Của Tôi Trong Ngành Quảng Cáo & Khoa Học Quảng Cáo cung cấp những bài học quý giá về kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo từ tác giả Claude C. Hopkins. Cuốn sách bao gồm hai phần: tự truyện về cuộc đời và sự nghiệp quảng cáo của thiên tài Claude C. Hopkins và các phương pháp khoa học, khái niệm, lý thuyết ngắn gọn về những khía cạnh cơ bản của quảng cáo như nghệ thuật viết quảng cáo.
Claude C. Hopkins coi quảng cáo là một ngành kinh doanh và đã áp dụng mọi chiến lược, nguyên tắc kinh doanh thực sự vào các chiến dịch quảng cáo của mình. Ông tin rằng các phương thức thử nghiệm và cam kết hoàn tiền là những cách quảng cáo hiệu quả nhất.
Tải về tại đây
- Những đòn thuyết phục trong tâm lý. Tác giả Robert B Cialdini
Tại sao một số người lại có khả năng thuyết phục đến mức mê hoặc và luôn là người điều khiển Trò chơi Thuyết phục? Điều gì là động lực vô hình đứng sau sức mạnh kích động chúng ta đồng thuận với người khác? Các chiêu trò mà các bậc thầy thuyết phục sử dụng là gì, và làm thế nào để vượt qua chúng - đồng thời biến chúng thành 'vũ khí bí mật' của riêng bạn? Với Những đòn tâm lý trong thuyết phục, bạn sẽ tìm thấy câu trả lời cho tất cả những câu hỏi đó. Trong cuốn sách xuất sắc này, nhà tâm lý học nổi tiếng Robert B. Cialdini tiết lộ 6 'vũ khí' gây ảnh hưởng mạnh mẽ: cam kết và nhất quán, khan hiếm, đáp trả, bằng chứng xã hội, uy quyền và thiện cảm. Mỗi loại được điều khiển bởi một nguyên tắc tâm lý cơ bản làm thay đổi hành vi con người và tạo ra sức mạnh cho mỗi thủ thuật. Đặc biệt, khi kết hợp với nhau, chúng tạo ra ảnh hưởng vô cùng lớn.
Tải về tại đây
Tác giả: Mai Phương - MytourBook