
Tại sao một quốc gia nhỏ bé nằm ở khu vực Bắc Âu lạnh giá, phủ đầy tuyết trắng, lại có sự phát triển đặc biệt như vậy? Hệ thống giáo dục được đánh giá cao nhất thế giới, tập trung vào học sinh làm trung tâm cho mọi cải cách, đã giúp Phần Lan đạt được thành tựu ấn tượng đó. Những yếu tố trong cuộc cách mạng giáo dục toàn cầu mà Phần Lan muốn thay đổi thế giới là gì? Chúng ta có thể học được gì từ việc cải cách đó? Đó vẫn là một câu hỏi lớn khiến các nhà giáo dục trên thế giới đau đầu suốt hàng thập kỷ qua.
“Phương pháp tiếp cận cải cách giáo dục của Phần Lan là: muốn đạt được thành tích xuất sắc của học sinh, trước tiên phải giải quyết bất bình đẳng giữa các học sinh.” - Pasi Sahlberg
1. Phần Lan - một nền giáo dục độc đáo
Phần Lan không phải là một sự ngẫu nhiên khi được xem là một quốc gia có các tiêu chuẩn giáo dục hàng đầu thế giới và luôn ở vị trí dẫn đầu trong việc cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực và các cường quốc khác như Mỹ, Anh, Úc. Hơn nữa, Phần Lan luôn được biết đến như một trong những quốc gia có hệ thống an sinh phúc lợi tốt nhất thế giới, với việc liên tục đứng đầu bảng xếp hạng hạnh phúc của dân số. Hệ thống giáo dục ở đây còn tạo ra sự sáng tạo, với một tầm nhìn có tính chất toàn cầu, điều này rất quan trọng trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Tác giả đã cung cấp cho độc giả một nguồn thông tin quý giá, mở ra cái nhìn sâu sắc hơn về sự phát triển của Phần Lan, không chỉ nhìn vào bề ngoài của sự thật, mà còn nhấn mạnh vào những giá trị cốt lõi của cuộc cải cách giáo dục toàn cầu. Tuy nhiên, không thể áp dụng hoàn toàn hệ thống giáo dục của Phần Lan cho tất cả các quốc gia khác trên thế giới, vì nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như trình độ dân trí, tài chính và truyền thống văn hóa riêng của từng quốc gia.
Trong các phần của sách, tác giả đã chỉ ra 5 lý do quan trọng tạo nên sự cảm hứng từ Phần Lan, mang lại động lực cho các quốc gia khác dựa trên thành công của chính họ
+ Thứ nhất: giáo dục ở Phần Lan đặc biệt ở chỗ nó phát triển từ một hệ thống giáo dục thông thường để trở thành một hệ thống giáo dục 'mô hình'.
+ Thứ hai: khẳng định vị thế tiến bộ bằng niềm tin mãnh liệt vào sự thay đổi, bắt đầu từ sự thất bại trong giáo dục đã khiến quốc gia mất điểm trong một thời gian dài. Áp dụng các phương pháp giáo dục ngược lại hoàn toàn so với xu hướng giáo dục thông thường trên thị trường.
+ Thứ ba: Nhờ vào thành công của mình, Phần Lan có thể hiệu quả kiểm soát các vấn đề xuất hiện trong hệ thống giáo dục hiện nay. Đồng thời, có khả năng suy nghĩ sâu sắc về các vấn đề lâu dài mà các quốc gia tiên tiến khác như Mỹ, Anh, Úc đang phải đối mặt. Điều này tạo ra nguồn cảm hứng dồi dào cho các quốc gia đang phải đấu tranh để tìm kiếm con đường thành công trong lĩnh vực giáo dục.
+ Thứ tư: Phần Lan là một quốc gia có thành tựu cao trong lĩnh vực công nghệ, thương mại, phát triển bền vững và bình đẳng giới.
+ Thứ năm: Những thành tựu của Phần Lan không chỉ phản ánh các yếu tố chủ yếu góp phần vào thành công, mà còn là kết quả của một quá trình nỗ lực không ngừng, với các giá trị cốt lõi tồn tại ở nhiều khía cạnh khác nhau, tạo nên thành công của Phần Lan như ngày nay.
2. Ước mơ Phần Lan - Một trường học cho mọi người
Chương này mô tả về Phần Lan, từ một quốc gia nghèo về tài nguyên, với hệ thống giáo dục khiêm tốn, thiếu nguồn nhân lực, nhưng đã đột phá trở thành một quốc gia tri thức, tiên tiến về công nghệ, luôn đứng đầu trong nhiều lĩnh vực xã hội khác, tạo nên danh tiếng vang lên cao hơn so với trước đây.
PHẦN LAN SAU CHIẾN TRANH
Phần Lan phải đối mặt với những khó khăn kinh tế và xã hội sau chiến tranh, làm cho dân số phải chịu khổ cực trong một thời gian dài. Tuy nhiên, họ không chịu thua, họ đã chiến đấu cho sự tự do và tồn tại của bản thân. Thế chiến II đã thúc đẩy Phần Lan thực hiện các biến đổi sâu sắc trong cấu trúc xã hội và chính trị. Đến năm 1950, Phần Lan đã có 338 trường trung học nghề sau chương trình cơ bản 6 năm. Việc giành được độc lập sau này đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc giáo dục, với sự tập trung nhiều hơn vào phát triển hệ thống giáo viên và đáp ứng nhu cầu của học sinh.
HỆ THỐNG GIÁO DỤC CƠ BẢN PHỔ CẬP
Một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của lịch sử giáo dục ở Phần Lan là ủy ban, đóng góp vào việc xây dựng lại và khôi phục hệ thống giáo dục của quốc gia này. Sự xuất hiện của hệ thống giáo dục peruskoulu không thể không công nhận công sức của các nhà quản lý, giảng viên và giáo viên trong quá trình cải cách giáo dục. Áp lực xã hội đề cập đến chủ đề: Tiềm năng phát triển của cá nhân.
TRƯỜNG HỌC MỚI RA ĐỜI
Theo nhà chính trị khoa học nổi tiếng của Phần Lan, Pekka Kuusi, chi phí thất thoát từ một nhà nước phúc lợi nên được coi là một khoản đầu tư tăng cường năng suất hơn là một chi phí xã hội cần thiết để duy trì một xã hội công nghiệp.
“Không ai có thể học được tất cả mọi thứ”

Trung tâm của peruskoulu là việc hợp nhất các trường chuyên, trường công dân và trường hỗn hợp hiện có thành một hệ thống 9 năm. Cải cách giáo dục tại Phần Lan phát triển dựa trên ba điểm sau:
+ Thứ nhất: Nguyên tắc bình đẳng đối với mọi người, tạo động lực và sự quan tâm trong học tập, phát triển kiến thức cá nhân cho học sinh.
+ Thứ hai: Tư vấn hướng nghiệp kết hợp với sự phát triển của từng cá nhân, giúp giảm thiểu việc lựa chọn sai hướng nghề nghiệp sau này.
+ Thứ ba: peruskoulu yêu cầu giáo viên phải phân biệt rõ ràng giữa trường chuyên về mặt học thuật và trường công dân về hướng nghiệp, để có chương trình dạy học phù hợp nhất.
MỞ RỘNG GIÁO DỤC TRUNG HỌC
Trong chiến lược mới, việc rút ngắn thời gian học trên trường chỉ còn khoảng 6 - 7 tuần, trong thời gian này học sinh sẽ hoàn thành các môn học đã chọn. Sau đó, sẽ có sự thay đổi trong việc phân lớp theo độ tuổi để chuyển sang hệ thống giáo dục không phân lớp. Việc đánh giá thành tích cũng đóng góp phần quan trọng, giáo viên sẽ thường xuyên đánh giá thành tích sau mỗi kỳ học (6 - 7 tuần), tức là khoảng 6 lần mỗi năm. Ngoài ra, cấu trúc của trung học nghề cũng được điều chỉnh để đơn giản hóa, với điều kiện học sinh phải hoàn thành đủ 120 tín chỉ. Các thay đổi được thực hiện để phù hợp với thị trường lao động, tập trung nhiều hơn vào việc thực hành kỹ năng thay vì giảng dạy lý thuyết học thuật. Học sinh Phần Lan hiện nay đang tiến vào giai đoạn chuyển đổi giữa tiêu chuẩn kiến thức trung học cơ sở và trung học phổ thông. Cách tiếp cận dần thay đổi từ việc giao bài tập cố định trên lớp sang môi trường học linh hoạt, sáng tạo và tôn trọng sự tự do trong biểu đạt ý kiến cá nhân.
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
Hàng năm, khoảng 94% học sinh tốt nghiệp từ peruskoulu tiếp tục học trong một trong hai hệ thống giáo dục trung học phổ thông hoặc đăng ký thêm lớp 10 của peruskoulu. Mặc dù tỷ lệ học sinh không hoàn thành giáo dục ở Phần Lan không lớn mỗi năm, nhưng theo thời gian, điều này sẽ tạo áp lực lên xã hội về chế độ an sinh và phúc lợi xã hội. Tỷ lệ bỏ học ở giáo dục và đào tạo chính thống ở Phần Lan giảm mạnh, giáo dục phổ thông và nghề có ảnh hưởng lớn nhất đến việc ngăn chặn bỏ học và thất bại học tập. Cũng cần kể đến sự đầu tư của chính phủ vào giáo dục, là một thành tựu lớn trong việc mở rộng quyền lợi giáo dục cho người dân, khi mọi cấp độ học từ tiểu học đến sau đại học như thạc sĩ/tiến sĩ, nghiên cứu sinh đều MIỄN PHÍ tại Phần Lan, với sự tài trợ từ chính phủ.
KỲ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC
Sau khi hệ thống giáo dục Phần Lan trải qua sự cải tổ, việc giảm dần các kỳ thi phân loại học sinh đã diễn ra, thay vào đó, kỳ thi tuyển sinh đại học trở thành 'cuộc chiến' quyết định đối với hầu hết học sinh ở đây. Mục đích của kỳ thi này là kiểm tra trình độ học thuật của học sinh, cũng như xem họ có thể tiếp nhận được kiến thức hay không. Kỳ thi tuyển sinh đại học được tổ chức bởi một ủy ban độc lập, bao gồm một phần kiểm tra khả năng ngôn ngữ gốc (tiếng Phần Lan, tiếng Thụy Điển, tiếng Sami), và học sinh được yêu cầu chọn thêm ba môn thi từ danh sách gồm ngôn ngữ thứ hai, ngoại ngữ, toán học, và một môn từ nhóm khoa học xã hội. Ngoài ra, học sinh cũng có thể chọn thêm một số môn thi như lịch sử, địa lý, vật lý, hóa học, giáo dục công dân, giáo dục sức khỏe, triết học, tâm lý học, đạo đức, và nghiên cứu tôn giáo. Kỳ thi này đánh giá khả năng quý báu của mỗi học sinh, thường yêu cầu họ giải quyết các vấn đề liên quan đến tiến hóa, thất nghiệp, và chế độ ăn kiêng, đòi hỏi ngoài kiến thức chuyên môn, học sinh cần phải áp dụng kỹ năng đa ngành và kiến thức đa dạng.
3. Đặc điểm nổi bật của Phần Lan - Chất lượng vượt trội hơn số lượng
“Khi mọi người đều suy nghĩ giống nhau, đó có nghĩa là không ai đang tư duy sâu sắc”

Ngày nay, Phần Lan đứng đầu thế giới về tỷ lệ dân biết đọc. Vào những năm 1990, khi các quốc gia OECD bắt đầu thảo luận về việc cần phải có các chỉ số đo lường để so sánh chất lượng giáo dục giữa các nước phát triển nhất. Năm 2008, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tiến hành cuộc khảo sát quốc tế về giảng dạy và học (TALIS) tại 24 quốc gia, nhằm mục đích nghiên cứu các khía cạnh khác nhau của quá trình giảng dạy và học. Phần Lan và Mỹ đều không tham gia vào năm 2008 nhưng lại tham gia vào năm 2013. Phần Lan thu hút sự chú ý toàn cầu về lĩnh vực giáo dục nhờ vào thành tựu ấn tượng trên nhiều mặt khác nhau.
MỨC ĐỘ HỌC VẤN
Trước những năm 1960, trình độ học vấn của người dân Phần Lan thấp, nhưng khi hệ thống giáo dục peruskoulu được áp dụng, mức độ hiểu biết của họ đã có sự cải thiện đáng kể. Trung bình mỗi người Phần Lan đã trải qua hơn 20 năm học (vào năm 2013), điều này chủ yếu là do chính sách giáo dục được nhà nước tài trợ, mở rộng cơ hội học về mọi người.
BÌNH ĐẲNG TRONG KẾT QUẢ HỌC TẬP
Phổ biến hiểu nhầm về bình đẳng trong kết quả học tập là mọi người đều được dạy theo cùng một chương trình giáo dục. Thực tế, ở đây, bình đẳng có nghĩa là không có sự chênh lệch quá nhiều trong kết quả học tập giữa các tầng lớp xã hội, giới tính và khu vực địa lý. Bình đẳng trong cơ hội giáo dục và kết quả học tập là điểm mạnh của các quốc gia Bắc Âu. Sau khi loại bỏ hệ thống phân loại giáo dục và tạo ra một môi trường giáo dục bình đẳng, việc nâng cao kỳ vọng đối với học sinh đã đem lại nhiều thành tựu đáng kể. Điều này giúp học sinh cảm thấy được tôn trọng, và chất lượng giáo dục đã được cải thiện đáng kể. Trong khi nhiều quốc gia sử dụng các kỳ thi tiêu chuẩn hóa để đánh giá, ở Phần Lan, không có hệ thống này. Thay vào đó, trường học và giáo viên chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc đánh giá học sinh và giải thích điểm số của họ. Theo tiêu chí của Phần Lan, một trường học công bằng hơn được xem là một trường học tốt hơn.
GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT Ở PHẦN LAN
VIỆC HỌC CỦA HỌC SINH
Tiêu chí hàng đầu để đánh giá chất lượng của một hệ thống giáo dục là xem học sinh có học tốt đến đâu so với kỳ vọng. PISA đang trở thành một bài kiểm tra tiêu chuẩn toàn cầu được chấp nhận bởi hơn 34 quốc gia. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến trái chiều về việc đánh giá học sinh chỉ dựa trên một khía cạnh nhỏ, điều này không công bằng. Những ý kiến này chỉ ra rằng PISA là một công cụ tốt nhưng không phản ánh đầy đủ năng lực của học sinh. Nhiều người Phần Lan mong muốn những bài đánh giá như thế này phản ánh chất lượng học tập của học sinh trên quy mô lớn hơn.
CHI PHÍ ĐÀO TẠO
Chúng ta đến với phần quan trọng nhất, có lẽ là phần được nhiều người mong đợi nhất. Tác giả phân tích khá rõ những chỉ tiêu được đề cập đến trong vấn đề chi phí đào tạo. Chỉ rõ mối quan hệ giữa chi phí đào tạo và kết quả học sinh như sau: theo nguồn OECD (2010, 2013f) cho thấy không có mối liên hệ nào giữa việc chi tiêu và kết quả của học sinh, điều đó phản ánh sự ràng buộc giữa đồng tiền và chất lượng dạy học. Peruskoulu được xây dựng dựa trên giá trị công bằng xã hội. Bên cạnh đó, chi phí cho việc lưu ban là một điểm cải thiện đáng kể trong hệ thống đào tạo đặc biệt ở đây khi mọi học sinh được quyền nhận được hỗ trợ 'cá nhân hóa' từ sớm từ các chuyên gia.
NHỮNG MÂU THUẪN TRONG GIÁO DỤC PHẦN LAN
Mâu thuẫn 1: Dạy ít đi, học nhiều hơn.
Mâu thuẫn 2: Kiểm tra ít đi, học nhiều hơn.
Mâu thuẫn 3: Nâng cao sự công bằng qua việc khuyến khích đa dạng.
Ưu điểm của Phần Lan - Giáo viên
VĂN HÓA GIÁO DỤC
Giáo dục luôn là một phần cực kỳ quan trọng trong văn hóa và xã hội của đất nước này từ lâu. Theo truyền thống ở đây, nếu nam nữ muốn kết hôn tại nhà thờ thì cả hai đều phải biết đọc biết viết. Điều này hoàn toàn đúng, người Phần Lan coi nghề dạy học là một nghề rất đáng được tôn trọng và cao quý, ngang bằng với các ngành nghề như y tá, cảnh sát. Hệ thống giáo dục ở Phần Lan có nhiều khác biệt lớn so với các nước phát triển khác, và việc thanh tra giáo dục ở các trường học gần như không cần thiết. Người Phần Lan tự hào về đất nước và ngôn ngữ của họ, vì vậy không có gì lạ khi ngành giáo viên luôn thu hút sự quan tâm của đa số sinh viên muốn tham gia. Truyền thông Phần Lan luôn tự hào giới thiệu hệ thống giáo dục đặc biệt của họ cho các quốc gia khác biệt.
TRỞ THÀNH MỘT GIÁO VIÊN
Vì bản chất đặc biệt của ngành giáo dục yêu cầu có nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc và phẩm hạnh đạo đức cao, quá trình tuyển sinh sinh viên cho ngành này tại Phần Lan luôn đặt ra nhiều thách thức. Cần những sinh viên trẻ tài năng và nhiệt huyết thực sự đam mê với nghề này để cạnh tranh thành công. Vậy điều gì làm cho nghề giáo viên trở thành lựa chọn của nhiều bạn trẻ ở đây?
Giáo viên ở Phần Lan hiểu rõ trách nhiệm của mình đối với nghề nghiệp, họ đóng góp vào sự phát triển tốt đẹp hơn của xã hội, và đào tạo thế hệ tương lai cho quốc gia là điểm mấu chốt cho sự phát triển của một quốc gia. Ngoài việc yêu cầu điều kiện tuyển sinh chặt chẽ, ngành giáo dục ở đây cũng đòi hỏi giáo viên liên tục cập nhật kiến thức chuyên môn thông qua các khóa học đào tạo và nghiên cứu sâu hơn về lĩnh vực giáo dục. Mức lương và phúc lợi không phải lúc nào cũng là yếu tố quyết định sự cam kết của giáo viên với nghề, tuy nhiên ở Phần Lan, mức lương của giáo viên thường cao hơn một chút so với mức trung bình quốc gia. Điều này cũng là một phần của chính sách nhằm giữ chân những giáo viên tận tụy, đam mê nghề.
GIÁO VIÊN XUẤT SẮC, TRƯỜNG HỌC XUẤT SẮC
Dữ liệu nghiên cứu từ OECD, 2014f chỉ ra rằng hầu hết giáo viên ở Phần Lan hài lòng với công việc của mình. 95% giáo viên ở Phần Lan cho biết nghề giáo viên mang lại nhiều lợi ích hơn là khó khăn, vượt xa con số trung bình 77% ở các quốc gia khác. Trong bối cảnh hệ thống giáo dục châu Âu, Phần Lan nổi bật với ba đặc điểm: Sự tài năng và đam mê của cá nhân trong ngành giáo dục; sự phối hợp chặt chẽ giữa các khoa chuyên ngành và các khoa sư phạm trong các trường đại học ở Phần Lan; và việc đào tạo giáo viên được đánh giá cao và tập trung vào nghiên cứu.
Đầu tiên, giáo viên và học sinh cần được tạo điều kiện để phát triển toàn diện. Thứ hai, vì nghề giáo viên mang tính chất chuyên môn cao và phức tạp, việc đào tạo giáo viên tại trường đại học là rất quan trọng. Điều này đòi hỏi giáo viên phải có trình độ chuyên môn cao, thậm chí đến cấp thạc sỹ để đáp ứng được yêu cầu của nghề.
5. Phương pháp Phần Lan - Chính sách phúc lợi của Nhà nước Phần Lan
“Người thắng cuộc thực sự là người không cần tranh đấu” - Samuli Paronen, nhà văn người Phần Lan

Phần Lan là một nền kinh tế cạnh tranh, ít tham nhũng, chất lượng cuộc sống cao, một đời sống phát triển mạnh mẽ và bình đẳng giới. Trong thử nghiệm giáo dục ở Phần Lan, sự sáng tạo luôn được ưu tiên và đánh giá cao, dù là ở hình thức “dạy hiệu quả” hay “học năng suất”.
SỨC MẠNH CỦA SỰ TOÀN CẦU HÓA
Vấn đề toàn cầu hóa luôn có mặt trái của nó, nhiều người cho rằng nó mang lại sự đa dạng và đóng góp vào việc thúc đẩy giao lưu và học hỏi giữa các quốc gia, nhưng vẫn có những người cho rằng điều đó làm suy yếu sự thịnh vượng của Phần Lan về mặt văn hóa và truyền thống.
Toàn cầu hóa mang trong mình một nghịch lý văn hóa: Nó đồng thời mang lại sự thống nhất và đa dạng văn hóa giữa các quốc gia. Trong việc phát triển giáo dục toàn cầu, việc trở thành người tiêu dùng có khả năng đánh giá một cách đầy hoài nghi với các bằng chứng và nghiên cứu có sẵn là điều quan trọng nhất. Thay vì tập trung vào việc truyền đạt kiến thức và chịu trách nhiệm giải thích dựa trên bài kiểm tra, các cuộc cách mạng giáo dục đang khuyến khích sự kết nối giữa các trường học và cộng đồng. Ý tưởng cốt lõi là hợp tác, thông qua việc kết nối các trường nhằm nâng cao chất lượng dạy học qua mạng lưới.
PHONG TRÀO CẢI CÁCH GIÁO DỤC TOÀN CẦU
Ý tưởng về phong trào cải cách giáo dục toàn cầu, gọi tắt là GERM, đang phát triển và tăng cường trao đổi các chính sách và phạm vi trên toàn thế giới. GERM được tạo ra dựa trên ba nguồn lực chính: Mô hình học tập mới từ năm 1980, yêu cầu từ phía công chúng về một hệ thống giáo dục hiệu quả, và phong trào thúc đẩy cạnh tranh và trách nhiệm giải thích trong giáo dục sau làn sóng tập trung dịch vụ công trên toàn cầu. Một trong những xu hướng được chọn lựa toàn cầu trong cải cách giáo dục là 'xu hướng chọn trường học'. GERM đã gây ra những tác động đáng kể đối với công việc của giáo viên và học sinh. Tiếng nói của người làm giáo viên ít khi được lắng nghe trong chính sách giáo dục và công việc cải cách. GERM được các nhà hoạch định chính sách và chuyên gia tư vấn về thay đổi toàn cầu ưa chuộng vì nó nhấn mạnh một số định hướng mới cơ bản cho việc học và quản lý giáo dục.
MỘT NỀN KINH TẾ PHÁT TRIỂN SÁNG TẠO
Sự chuyển đổi của nền kinh tế Phần Lan thành một nền kinh tế tri thức đã được mô tả là “đáng chú ý, không chỉ vì những khó khăn kinh tế trước đó của Phần Lan…”
Các nhà kinh tế ở Phần Lan, những người mạnh mẽ ủng hộ vai trò quan trọng của đổi mới sáng tạo và giáo dục trong chính sách phát triển quốc gia, cũng đóng một vai trò không thể phủ nhận. Khu vực kinh tế của Phần Lan hi vọng rằng hệ thống giáo dục sẽ tạo ra những người trẻ có kỹ năng và sự sáng tạo, có khả năng cần thiết cho doanh nghiệp hoạt động trong một môi trường kinh tế và công nghệ biến đổi nhanh chóng.
6. Tương lai thuộc về Phần Lan?
Phần Lan đang đứng trước ngã ba đường, thật sự, việc đi theo con đường của người khác có vẻ dễ dàng hơn rất nhiều so với việc mở đường mới.
THÀNH CÔNG QUA SỰ KHÁC BIỆT
Bằng cách từ bỏ các nguyên tắc của GERM, Phần Lan đã chứng tỏ thành tựu của mình trong việc cải thiện giáo dục một cách bền vững và hiệu quả. Thành công của quốc gia này nằm ở sự dũng cảm đối mặt với thách thức, dám đứng lên và làm khác biệt so với hầu hết các quốc gia khác. Trong khi các quốc gia khác đều tìm kiếm sự xuất sắc cá nhân, Phần Lan lại coi trọng sự bình đẳng. Đây là một đất nước của các tổ chức phi chính phủ, có hơn 130.000 nhóm hoặc hiệp hội phi chính phủ được đăng ký với tổng số hơn 15 triệu thành viên. Con đường mới đòi hỏi tư duy dũng cảm, sự đổi mới trong quá trình giáo dục.
TRUYỀN BÁ TRI THỨC GIÁO DỤC
Ngày nay, Phần Lan đang áp dụng một mô hình cải thiện giáo dục thành công: “Khi các xã hội đã vượt qua thời kỳ tiêu chuẩn hóa cho những kỹ năng cơ bản”. Nhiều quốc gia đang muốn học hỏi cách Phần Lan phát triển một hệ thống giáo dục xuất sắc. Ngoài ra, Phần Lan đã chứng minh rằng cải thiện giáo dục cần phải có tính liên kết và hệ thống, ngược lại với nhiều nước khác đang tập trung vào các biện pháp can thiệp không liên quan. Các quan sát về khả năng chuyển giao kiến thức về cải cách giáo dục thường xuyên không hợp với quan điểm rằng bối cảnh, văn hóa hoặc chính trị không quan trọng trong hệ thống giáo dục.
Một ví dụ khác về giáo dục tương phản với Phương pháp Phần Lan là cuộc cải cách giáo dục ở Mỹ, được gọi là “Không đứa trẻ nào bị bỏ lại phía sau”. Sự vô lý của cuộc cải cách này đã trở nên rõ ràng ở Vermont, một bang ở Bắc New England, Mỹ. Thay vì hướng tới một mục tiêu cụ thể (dựa trên sự đo lường và dữ liệu), người Phần Lan đã dần xây dựng niềm tin vào hệ thống giáo dục và tăng cường trách nhiệm lãnh đạo của giáo viên và hiệu trưởng.
TƯƠNG LAI CỦA GIÁO DỤC PHẦN LAN
Hệ thống giáo dục của Phần Lan sẽ tiếp tục dẫn đầu trong tương lai hay không?
Người Phần Lan nhận ra rằng cảm xúc là yếu tố không thể thiếu trong việc thay đổi xã hội, không chỉ là kiến thức kỹ thuật và lợi ích chính trị. So với nhiều quốc gia khác, Phần Lan đã thành công trong việc tổ chức và hoạt động một cách hiệu quả và hấp dẫn. Mọi thay đổi đều cần phải dựa trên một cơ sở giá trị, triết lý và tầm nhìn chung. Cách tổ chức giáo dục hiện nay cần phải trải qua các sự thay đổi sâu rộng. Cá nhân hóa không chỉ đơn giản là việc sử dụng công nghệ để thay thế giáo viên và tự học. Trường học ở Phần Lan cần trở thành một môi trường kích thích sự sáng tạo xã hội và an toàn.
+ Giảm bớt dạy trên lớp
+ Tăng cường cá nhân hóa học tập
+ Tập trung vào phát triển kỹ năng xã hội, lãnh đạo và đồng cảm
+ Mục tiêu của nhà trường là khám phá tài năng cá nhân
Kết luận
Qua quá trình cải cách giáo dục ấn tượng tại Phần Lan, nền giáo dục đã thu hút sự chú ý của nhiều quốc gia khác và đánh dấu một bước tiến lớn trong tương lai của giáo dục. Liệu chúng ta có thể học hỏi được điều gì từ kinh nghiệm của Phần Lan không? Đó là một câu hỏi khó khăn khiến nhiều chuyên gia giáo dục phải đau đầu tìm kiếm câu trả lời. Những đánh giá không chính xác có thể dẫn đến sự đình trệ trong cuộc cách mạng giáo dục toàn cầu, do đó cần phải chấp nhận thực tế và tìm kiếm cách tiếp cận mới để có cái nhìn chính xác hơn về vấn đề này.
Tác giả: Thảo Trần - MytourBook