'Cô Gái Trên Tàu' – được ví như 'Gone Girl' của năm 2015 – là một tác phẩm sâu sắc khám phá cuộc sống hôn nhân qua cái nhìn của những người phụ nữ như vợ cũ, vợ và người tình của một người đàn ông. Không giống như Amy Dunne mạnh mẽ, tài tình, Rachel, Megan và Anna là những người phụ nữ bình thường, đấu tranh với những khó khăn mà cuộc sống hôn nhân mang lại, chịu đựng những kết cục đau lòng, chỉ để chứng minh rằng trong hôn nhân, phụ nữ có thể tồi tệ đến đâu, thì đàn ông cũng không kém phần tồi tệ.
Cả Paula Hawkins và Gillian Flynn đều tập trung miêu tả cuộc sống hôn nhân thông qua những sự kiện mà nguyên nhân hoặc hậu quả của chúng đều xoay quanh các nhân vật nữ. Không phải vì đàn ông thiếu sót, mà vì diễn biến tâm lý phức tạp của Rachel hay Amy đã đủ để khiến chúng ta tự hỏi liệu 'phụ nữ có phải là loài sinh vật khó hiểu nhất trên thế giới' như thế nào, và tình yêu cũng như hôn nhân đã làm cho bản tính phức tạp của họ trở nên phức tạp đến mức nào.
Rachel Watson – luôn mơ về một quá khứ
- Rachel lạc lối, thất nghiệp, nghiện rượu và đấu tranh để tìm lại những kí ức bị mất khi say rượu.
- Rachel trông béo ú, mặt phủ đầy mụn và không hấp dẫn.
- Rachel sống mà không có mục tiêu.
Tất cả đều là hậu quả của cuộc hôn nhân tan vỡ đã gây tổn thương cho cô, nhưng không làm cho cô hoàn toàn quên đi và vẫn giữ hi vọng không dứt về mối tình cũ.
Hàng sáng, Rachel lên chuyến tàu điện như thường lệ đưa cô đến công ty, nhưng khi xuống tàu, thay vì làm công việc PR của mình, cô đi uống rượu và lãng phí cả ngày trong thành phố London trước khi quay lại bắt chuyến tàu đưa cô về nhà. Người bạn của cô, cũng là chủ nhà, Cathy, lo lắng về tình trạng tan vỡ và nghiện rượu của cô. Cathy là lý do chính mà Rachel vẫn hàng ngày bắt tàu điện giả vờ đi làm để che đậy cho Cathy về tình trạng suy sụp của mình: thất nghiệp và say xỉn hầu hết cả ngày.
Tôi phải thừa nhận rằng Rachel không phải là một nhân vật đáng mến. Cô đáng trách và đáng thương hơn. Cô từng rất hạnh phúc khi kết hôn với Tom, mơ ước về một tương lai hạnh phúc cho gia đình riêng của mình và chăm sóc những đứa con dễ thương. Khi tất cả biến thành một giấc mơ, cô vẫn không thể tiếp tục cuộc sống mà cứ mãi lún sâu vào quá khứ. Rachel, người nên là nạn nhân, bất ngờ trở thành người thứ ba cố gắng phá hỏng hạnh phúc của Tom với vợ mới là Anna. Cô tìm đến rượu để giải tỏa - nhanh chóng bị cuốn vào vòng xoáy nghiện ngập vì cô đơn và không biết phải làm gì – không thể kiểm soát những hành động bốc đồng của mình khi say, rồi khi tỉnh dậy chỉ thấy mảnh ký ức rời rạc, mơ hồ như bị lấy đi. Hầu hết các cuộc gọi quấy rối Tom và gia đình mới của anh ta đều được thực hiện khi cô đang say, và có lúc cô đã suýt bắt cóc con gái của họ trong một cơn tức giận, với sự ghen tỵ với Anna và nỗi tự ti từ sâu trong lòng vì cô không thể có con.
Cô chọn bước lên tàu đi London, không chỉ để đánh lừa Cathy mà còn để mê hoặc chính mình. Cô lạc vào ảo tưởng về một cặp vợ chồng trẻ, gọi là Jess và Jason, sống tại ngôi nhà số 15 trên con đường giống như Tom và Anna. Cô quan sát họ mỗi khi tàu dừng lại gần nhà, nhìn họ hạnh phúc trên ban công, tất cả đẹp như quá khứ của cô. Rachel bị cuốn hút bởi cuộc sống của Jess và Jason như chúng ta bị cuốn vào các câu chuyện tình yêu, quên đi sự cô đơn. Rachel ám ảnh vì cuộc sống của cặp đôi này, tức giận khi thấy Jess hủy hoại hạnh phúc của họ bằng cách ngoại tình.
Jess hoàn toàn phá hủy niềm tin và ảo tưởng còn sót lại của Rachel về tình yêu và hôn nhân. Jess không trân trọng hạnh phúc mà Rachel khao khát, chà đạp lên ước mơ của cô. Rachel, trong tình huống đó, tự trao cho mình quyền can thiệp khi biết Megan mất tích ngay sau khi cô hôn người đàn ông lạ mặt. Cảnh sát không tin Rachel, một người phụ nữ thất nghiệp, nghiện rượu, luôn tỉnh dậy trong cơn say.
Tom che giấu những hành vi bệnh hoạn bên dưới vẻ bề ngoài tử tế của mình. Anh ta lợi dụng hành vi tệ hại của Rachel để chia tay cô và kết hôn với Anna. Anh ta sẵn sàng sát hại Megan khi biết cô mang thai, và cố gắng lừa Rachel khi cô phát hiện ra sự thật về hành vi của anh. Thậm chí, anh ta còn định ra tay với Anna, để tránh bị lộ bằng chứng.
Tuy nhiên, khi thấy chỉ mình anh chịu hậu quả, Scott đổ lỗi cho Rachel. Anh không thừa nhận sự giúp đỡ của Rachel và chỉ xem cô như một kẻ lợi dụng khi anh cần. Scott không trưởng thành và chỉ biết đổ lỗi cho người khác.
Anna Watson: bị kẹt ở hiện tại
Anna hạnh phúc với chiến thắng của mình khi cướp Tom từ Rachel. Nhưng niềm vui không kéo dài khi cô phải đối mặt với hôn nhân giữa cô và Tom. Anna và Tom không yêu nhau, mà chỉ là do Tom hấp dẫn và Anna thích làm kẻ thứ ba. Anna muốn chiếm hữu và cảm thấy thành công khi làm tổn thương người phụ nữ khác.
Megan Hipwell: đấu tranh với tương lai
Khi kết hôn với một người chồng tài giỏi và yêu thương cô hết mực, trách nhiệm của Megan dường như đơn giản: sống hạnh phúc và không lo âu. Nhưng Megan không hạnh phúc vì không được theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật của mình. Scott, người chồng của cô, thường vắng nhà và không đáp ứng được nhu cầu tình cảm của Megan.
Megan cố gắng tìm kiếm sự cảm thông từ Kamal trong khi cả Scott và Tom không thể đem lại điều cô mong muốn. Cô cảm thấy thất vọng và chán chường với cuộc sống hàng ngày và cảm thấy như đời mình đang lặp lại một mẫu ngày qua ngày.
Hôn nhân không phải lúc nào cũng hoàn hảo như trong những câu chuyện tình cảm. Các mặt tối của việc sống chung và yêu thương cả đời được mô tả chân thực và sâu sắc.
Tác giả: Hồng Nhung - MytourBook
Cơ hội mua cuốn sách này với giá tốt hiện đang có tại: https://goo.gl/KaKmpS