Hoa Tư Dẫn là một giai điệu khi được tấu lên, con người sẽ bước vào mộng cảnh, nơi họ có thể lựa chọn lại một lần nữa với cái giá là sinh mạng của họ. Họ chấp nhận điều đó bởi cuộc đời ít ai sống mà không có hối tiếc, những điều day dứt không nguôi. Nếu có thể chọn lại để chấm dứt nỗi mệt mỏi này thì cái giá đó là xứng đáng.
Hoa Tư Dẫn của Đường Thất Công Tử là một câu chuyện mở đầu bằng cái chết:
……. “Tôi qua đời vào một ngày đông lạnh giá năm mười bảy tuổi”……
Là câu chuyện về một người đã chết nhưng vẫn đang sống, kể lại hành trình tìm kiếm giá trị tái sinh qua một giai điệu tuyệt vời - Hoa Tư Điệu.
Nàng là công chúa nước Vệ, vì một lời tiên tri mà mười sáu năm đầu đời lớn lên nơi thôn dã. Từ lúc sinh ra, nàng đã được đưa đến Thanh Ngôn Tông, được Huệ Nhất tiên sinh dạy dỗ, lớn lên như mọi môn đệ khác trong tông phái, không có đặc quyền của công chúa, cũng không có mối liên hệ gì với hoàng cung.
Năm mười bốn tuổi, định mệnh đưa nàng gặp Mộ Ngôn, một chàng trai bí ẩn đã hai lần cứu nàng trong bảy ngày, khiến nàng nghĩ đến chuyện ‘lấy thân báo đáp’. Sau lần gặp ấy, suốt ba năm nàng không ngừng tìm kiếm tung tích của chàng. Tình yêu đầu đời, thanh khiết như hoa mai, theo những ngày tháng bôn ba mà đâm chồi nảy lộc.
Năm nàng mười bảy tuổi, thái tử Trần quốc Tô Dự dẫn quân chinh phạt, phụ vương nàng nhu nhược đầu hàng. Nàng đứng trên thành cao, chỉ trích quốc chủ, chỉ trích ba quân, rồi nhảy xuống tuẫn tiết cùng Vệ quốc. Nàng đã đem tính mạng hoàn thành bổn phận một công chúa, giữ lấy chút tôn nghiêm cuối cùng cho đất nước. Chết trong tiếng ai ca tống tiễn nước Vệ, trong tiếng khóc than của tướng sĩ, trong niềm kính trọng của các đời đế vương hậu thế… Nàng ra đi vào lúc tuổi xuân tươi đẹp nhất, trong một cơn mưa tầm tã. Trước khi nhắm mắt, nàng mơ hồ cảm nhận được có một bàn tay thoang thoảng hương mai đang run run vuốt má mình. Hồi ức chập chờn, theo sinh mệnh nàng mà lụi tàn.
Công chúa Diệp Trăn đã chết. Từ nay, thế gian này chỉ còn Quân Phất.
Những tưởng với chừng ấy nỗi đau, Đường Thất sẽ tấu cho chúng ta nghe một điệu Hoa Tư của nước mắt, của nỗi buồn sâu thẳm trong tâm hồn.
Nhưng câu chuyện mà tác giả kể không phải là sự suy sụp của một cô gái phải chết vào tuổi đẹp nhất của cuộc đời, không phải là nỗi hận của một công chúa mất nước, sống trong chuỗi dài của những giấc mơ báo thù, không phải là sự giằng xé của nước mắt, giữa yêu-hận-tình-cừu, yêu hoặc buông tay người cô yêu, không phải là những đêm dài của nỗi đớn đau đẫm máu.
Mà là câu chuyện được kể bằng cái nhìn trong veo như pha lê về thế giới nhiệm màu của tình yêu và lòng biết ơn đối với cuộc đời này, đã cho nàng được sống lần thứ hai.
Chuyện tình của Mộ Ngôn và Quân Phất không được tác giả miêu tả quá nhiều, nhưng lại xuyên suốt qua từng thiên truyện nhỏ. Hai thiên truyện đầu không có gì đặc biệt, từ thiên truyện thứ ba, mối quan hệ của họ được xác định rõ ràng. A Phất bị bắt cóc, Mộ Ngôn đã tìm thấy nàng. Đêm hôm đó, Mộ Ngôn đã thổ lộ tình cảm của mình.
“Sao. Vậy cô nói xem, A Phất, tại sao người ta sợ?”
“Bởi vì có những thứ muốn giữ gìn bảo vệ.”
“Cô nói đúng, đó là lý do lần đầu tiên tôi thấy sợ vào tối nay.”
“Nhưng huynh đã nói chưa bao giờ huynh sợ…”
“Tối nay tôi rất sợ.”
“Tôi thích em.”
“Tôi thích em, A Phất, có phải em cũng thích tôi?”.
“Em nghĩ tình cảm của tôi với em thế nào? Nếu cả đời tôi chỉ lấy mình em, em có đồng ý lấy tôi?”.
Mộ Ngôn là người có lý trí, cuộc sống đối với chàng như một ván cờ, mọi nước đi đều được tính toán kỹ lưỡng, không có sai sót, cũng không có vạn nhất. Hình ảnh chàng rất khác với Dạ Hoa si tình trong Tam Sinh Tam Thế, nhưng đừng vì lý trí của Mộ Ngôn mà cho rằng tình yêu của chàng không sâu đậm. Mộ Ngôn yêu, rất yêu A Phất. Có thể nói, người yêu A Phất nhất là Mộ Ngôn, cùng với thế tử Tô Dự, lý trí là hai bản ngã trong một con người. Có những thứ chàng không thể điều khiển trong tay. Quân Phất đã đúng, con người khi có thứ cần bảo vệ sẽ lo sợ, và vì lo sợ sẽ dẫn đến vạn nhất. Chàng để nàng nghĩ rằng mình là vị tướng quân nước Trần thay vì là Tô Dự, người đã tiêu diệt Vệ Quốc. Nếu chàng biết rằng A Phất đã không còn là Diệp Trăn nữa, chỉ còn là Quân Phất sống vì bản thân, nếu có thể cho nàng biết điều ấy thì bi kịch đã không xảy ra.
Nhưng tôi thực sự yêu Mộ Ngôn, yêu cách chàng yêu A Phất.
Khi A Phất không còn thở nữa, chàng bế nàng bái qua bốn cột đình, chính thức trở thành phu thê.
Khi A Phất rơi xuống vực, chàng nhảy theo.
“Nếu em chết, có phải chàng cũng không sống nổi, cũng muốn đi theo em?”
“Nếu thích tôi, em hãy sống tiếp, ở bên tôi suốt đời suốt kiếp.”
“Nhưng nếu không có tôi, em sợ thì sao? Nếu không muốn cùng tôi ở cõi trần, hãy để tôi đi cùng em, có được không?”
“Nhưng tôi sợ. Không có em, tôi sẽ rất sợ.”
Người nói ra câu đó thật sự là Mộ Ngôn? Một Mộ Ngôn luôn điềm tĩnh, Mộ Ngôn gặp chuyện gì cũng không nao núng? Bắt đầu là sự ngưỡng mộ tài hoa của Văn Xương công chúa, đến xót thương cho sự ra đi của nàng, biết nàng là Diệp Trăn, Mộ Ngôn có bao nhiêu dằn vặt. Một lần rồi lại một lần đẩy nàng vào chỗ chết. Cái vạn nhất vốn không thể xảy ra đã xảy ra. Cuối cùng thì, người duy nhất khiến Mộ Ngôn rối trí, người duy nhất khiến chàng hy sinh mình chỉ có Quân Phất mà thôi.
Chàng chẳng còn lý trí, tỉnh táo khi vắng A Phất.
Vì đâm phải nàng, chàng đã không thể dùng kiếm được nữa.
Vì nàng, chàng ôm một linh vị đặt vào ghế hoàng hậu trong lễ sắc phong.
Vì nàng, chàng đến hang động nơi chàng từng cứu nàng khi xưa, đàn hết các khúc nhạc chàng biết, chẵn một ngày một đêm, đàn đến tay rướm máu.
Vì nàng, chàng đuổi theo một con bướm, cơ hồ như muốn giữ nàng lại.
Quân Phất biết hết mọi điều, nàng rơi từ núi xuống nhưng không chết. Tuy nhiên, viên giao châu trong ngực nàng dần dần vỡ nát, chỉ còn lại hai tháng. Nàng như nhìn thấy lại ký ức của thời thơ ấu, cô bé đã đợi chờ chàng suốt ba năm. Nấp mình nghe chàng gảy từng khúc nhạc, chỉ có thể kìm nén tiếng khóc, không muốn buông tay. Nhưng chỉ còn hai tháng, nàng chấp nhận để chàng quên đi.
Điệu hoa tư cuối cùng mà nàng gảy là vì chàng. Nàng vội vã mong người ấy yêu mình trong mộng, dùng mộng cảnh để ép chàng quên đi.
Mối tình giữa Quân Phất và Mộ Ngôn là tâm điểm của Hoa Tư dẫn, kéo dài từ đầu đến cuối câu chuyện. Có những phút hài hước, ngọt ngào, ghen tuông, và đau thương. Hoa Tư dẫn được viết theo lối truyện trong truyện, mỗi giấc mơ mà Quân Phất dệt ra đều là một câu chuyện tình đầy cay đắng và nuối tiếc. Qua những mảnh ghép cuộc đời mà Hoa Tư điệu nàng sắp đặt, ta thấy đó luôn là khúc ca của hạnh phúc vĩnh hằng. Là Tống Ngưng thi cốt hóa thành tro bụi nhưng trong giấc mơ, cô đã tìm thấy một tình yêu mà hiện thực không thể có. Oanh Ca sát thủ có thể bỏ rơi tất cả nhưng vẫn giữ lại trái tim, là tình cảm không thể lý giải của Cẩm Tước, và Tống Ngưng thi cốt hóa thành tro bụi nhưng trong giấc mơ, cô đã tìm thấy một tình yêu mà hiện thực không thể có… Cuộc sống của họ quá đau khổ, sống mà không có tình yêu chẳng khác nào những linh hồn chết. Vậy nên họ chọn chết nhưng như sống trong những giấc mơ ngọt ngào nhất cuộc đời. Họ không đủ dũng cảm như Diệp Trăn để tiếp tục sống, đấu tranh để giành lại tình yêu của mình.
Cuộc đời của Diệp Trăn không chứa đựng quá nhiều sự xa hoa, phù phiếm hay tranh đấu, mà nàng được bảo vệ bởi tình yêu thương của sư phụ và sư huynh. Sư huynh của nàng, dù không ổn định như vị trí anh ta đang đứng, nhưng Quân Vỹ vẫn xem Diệp Trăn như em gái, không phải là kẻ thù, người thân chứ không phải là người xa lạ như những kẻ chảy trong dòng máu trong chốn hoàng cung đầy tính toán. Vì vậy, những bất hạnh đến với nàng luôn được nhìn qua góc nhìn bất ngờ nhất, điều này có thể coi là điều tuyệt vời nhất của cuộc đời. Nhân vật luôn kể những câu chuyện về nỗi đau của bản thân bằng cái nhìn lạnh lùng, trong sáng đến lạ thường. Vì vậy, Diệp Trăn và những nhân vật khác luôn sống trong tình yêu thương.
Diệp Trăn có lẽ đã chọn cách nhút nhát và tránh né, điều đó là sai lầm lớn nhất của nàng. Nhưng may mắn thay, nàng yêu một người can đảm như Mộ Ngôn. Chàng đủ sáng suốt để sống trong hiện thực, dù điều đó phải đánh đổi bằng rất nhiều giá trị mà không thể diễn tả bằng ngôn từ. Chàng đã lựa chọn đấu tranh vì những nỗi đau mà chàng chứng kiến sẽ không bao giờ xảy ra với người con gái chàng yêu. Và Mộ Ngôn đã thành công, chàng sống trong hiện thực bên cạnh người mà chàng yêu thương, không phải mơ mộng về hạnh phúc hư ảo.
So với nhiều nhân vật khác trong các tác phẩm của Đường Thất Công Tử, Mộ Ngôn có lẽ là nhân vật phổ biến nhất.
Chàng không sống vì những ý tưởng xa xỉ như việc bảo vệ tam giới của Đông Hoa hay Dạ Hoa hy sinh để cứu lấy dân chúng trong Tứ Hải Bát Hoang. Chàng sống ích kỷ và tự mình đấu tranh cho một hạnh phúc nhỏ bé bên cạnh người mình yêu thương. Có lẽ vì vậy mà Đường Thất Công Tử không đối xử quá khắc nghiệt với chàng để chàng có một cuộc sống trọn vẹn nhất.
KẾT:
Mỗi mối tình, mỗi cuộc đời của một nhân vật trong Hoa Tư Dẫn đều chứa đựng một ý nghĩa, một thông điệp, một quan điểm riêng của tác giả về cuộc sống và tình yêu, để lại cho độc giả nhiều điều để suy ngẫm. Đường Thất Công Tử có một cách kể chuyện rất độc đáo, vừa cổ điển lại vừa hiện đại, hài hước... Bên cạnh những câu chữ mang hơi thở văn thơ cổ của một câu chuyện cổ trang, những lời bình luận và những đoạn hội thoại hài hước, bất ngờ của các nhân vật lại mang đến cho người đọc cảm giác hiện đại rất rõ ràng. Điều đó khiến cho những câu chuyện tình buồn trong cuốn truyện này được nhìn nhận dưới một góc nhìn khác, không chỉ là bi kịch như nhiều truyện khác.
Tác giả: Đinh Thủy - MytourBook