
Chắc hẳn bạn đã chán ngấy với những lời khuyên thay đổi cuộc sống, thay đổi sự nghiệp đầy sáo rỗng trên mạng xã hội hoặc trong sách mà không có hướng dẫn cụ thể. Bạn đang cảm thấy chán nản và muốn thay đổi, nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và nếu bạn chưa xác định rõ mục tiêu cho bản thân thì sao? Việc xác định và tổ chức hướng đi của bản thân không hề đơn giản. Đối với những người chưa hiểu rõ mong muốn của mình, đó là một thách thức thực sự.
Không hiểu tại sao, những người đưa ra lời khuyên thường chỉ nói những điều rất chung chung. Ví dụ như: hãy đi ra ngoài và tận hưởng cuộc sống, hãy theo đuổi ước mơ của bạn, hãy tham gia hoạt động ngoại khóa, hãy tập trung vào học hành,... Những lời khuyên này có thể không hoàn toàn vô ích, nhưng chúng không cung cấp sự cụ thể cho những người cần. Có rất ít người trong số chúng ta có khả năng xác định điều mong muốn và có hướng đi phù hợp. Vì vậy, việc đưa ra lời khuyên chung chung cho những người không biết mình muốn gì là không hợp lý.
Nếu bạn đang tìm kiếm hướng đi cho bản thân, hãy bỏ qua những lời khuyên đó và đọc sách 'Tạo Lập Mô Hình Kinh Doanh Cá Nhân'. Đã đến lúc bạn tiếp cận một phương pháp hiệu quả hơn.
Đó chính là phương pháp Một-Trang-Giấy 'giúp bạn tái tạo sự nghiệp'.
Chào bạn, lần đầu tiên bạn thử áp dụng Một-Trang-Giấy à?
Đúng như tên gọi, phương pháp này chỉ đòi hỏi bạn có một cây bút, một tờ giấy nhớ và một trang giấy trắng. Bạn sẽ viết, vẽ, lập sơ đồ trên những tờ giấy đó. Mỗi tờ giấy lại có một vai trò khác nhau.
Ví dụ, đầu tiên, Tạo Lập Mô Hình Kinh Doanh Cá Nhân sẽ hướng dẫn bạn cách áp dụng mô hình kinh doanh vào sự nghiệp và cuộc sống của bạn. Để thực hiện bài tập này, bạn cần vẽ mô hình và điền thông tin vào đó. Bạn sẽ cần một tờ giấy để vẽ ra mô hình cá nhân của mình. Thứ hai, bạn có thể cần một tờ giấy khác để vẽ đường sống – nơi ghi lại những sự kiện quan trọng trong cuộc đời. Sau đó là tờ giấy để liệt kê những sở thích, công việc bạn muốn làm, từ đó dễ dàng xác định ước mơ và mục tiêu của mình.
Mỗi tờ giấy đều tập trung vào bạn và được sử dụng cho các mục đích cá nhân của bạn. Dành thời gian cho một tờ giấy và bạn sẽ hiểu rõ hơn về bản thân mình. Vì sao bạn không thử một lần nhỉ?
Về các tác giả & cuốn sách

Cuốn sách Tạo Lập Mô Hình Kinh Doanh Cá Nhân (Business Model You) do ba tác giả Tim Clark, Alexander Osterwalder và Yves Pigneur viết. Ngoài ra, có sự đóng góp sáng tạo của 328 cá nhân tài năng từ 43 quốc gia và thiết kế bởi Alan Smith và Trish Papadakos.
Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ giới thiệu ba tác giả của cuốn sách.
Tác giả Tim Clark là người tiên phong trong việc thúc đẩy mô hình kinh doanh cá nhân. Ông là một giáo viên / huấn luyện viên tài năng và cựu doanh nhân, đã viết và biên tập năm cuốn sách về doanh nghiệp và phát triển cá nhân, trong đó có Tạo Lập Mô Hình Kinh Doanh. Ông hiện là giảng viên kinh doanh tại đại học Tsukuba, Nhật Bản.
Alexander Osterwalder, một doanh nhân, diễn giả, và tác giả chính của cuốn sách Tạo Lập Mô Hình Kinh Doanh. Ông thường diễn giả cho các công ty trong danh sách Fortune 500 và giảng dạy tại các trường đại học hàng đầu như Wharton, Berkeley (Mỹ), IESE (Tây Ban Nha), IMD (Thụy Sĩ).
Yves Pigneur, tiến sĩ và giảng viên tại đại học Lausanne từ năm 1984, cũng là giảng viên thỉnh giảng tại các đại học hàng đầu khác như Georgia, Khoa học và Công nghệ Hong Kong, British Columbia. Ông cũng là tổng biên tập tạp chí học thuật SIM.
Tạo Lập Mô Hình Kinh Doanh Cá Nhân ra mắt vào năm 2012, hai năm sau cuốn sách đầu tiên là Tạo Lập Mô Hình Kinh Doanh. Cuốn sách này giới thiệu cách sử dụng các mô hình kinh doanh trong một phạm vi cụ thể và gần gũi hơn: từng cá nhân có thể tận dụng sở trường và khả năng cá nhân để phát triển sự nghiệp và cuộc sống của mình.
Tạo Lập Mô Hình Kinh Doanh Cá Nhân
Tại sao bạn nên quan tâm đến tư duy theo mô hình kinh doanh? Con người và doanh nghiệp đều phải thích nghi với môi trường xung quanh và thay đổi để tồn tại.
Đọc cuốn sách này sẽ mang lại lợi thế độc đáo cho bạn, vì ít người nói về mô hình kinh doanh và càng ít người biết cách áp dụng tư duy này vào sự nghiệp cá nhân.
Khung Mô hình Kinh doanh Cá nhân dựa trên khung mô hình trong cuốn sách Tạo Lập Mô Hình Kinh Doanh. Bạn không cần phải đọc cuốn sách đó trước vì chương 2 trong Tạo Lập Mô Hình Kinh Doanh Cá Nhân sẽ giới thiệu khung mô hình một cách đơn giản và cơ bản.

Theo định nghĩa của các tác giả, mô hình kinh doanh là cách một công ty tự duy trì về mặt tài chính. Nói một cách đơn giản, đó là cách mà một doanh nghiệp kiếm tiền.
Khung mô hình kinh doanh bao gồm 9 thành phần sau (phần áp dụng cho mô hình cá nhân):
- 1. Những nguồn lực chính (Con người bạn / Những gì bạn có);
2. Những hoạt động chính (Những việc bạn làm);
3. Khách hàng (Người mà bạn hỗ trợ);
4. Giá trị cung cấp (Sự hỗ trợ của bạn);
5. Các kênh liên lạc (Cách họ biết đến bạn và cách bạn thực hiện dịch vụ của mình);
6. Các mối quan hệ khách hàng (Cách thức tương tác của bạn);
7. Các đối tác chính (Người giúp đỡ bạn);
8. Doanh thu và lợi ích (Những gì bạn nhận về);
9. Các khoản chi phí (Những gì bạn phải bỏ ra).
Bên cạnh giải thích về mỗi thành phần trong khung mô hình lớn, cuốn sách cung cấp các ví dụ cụ thể và thực tế để người đọc dễ hình dung cách áp dụng lý thuyết. Các trường hợp được nêu ra đa dạng, từ ngành nghề đến tình huống cụ thể, cho thấy tính ứng dụng của khung mô hình kinh doanh trong cuộc sống và sự nghiệp cá nhân.
Sau khi hiểu rõ mô hình, bây giờ là lúc thực hành. Đọc lý thuyết và ví dụ không đủ để bạn hiểu rõ bản thân. Bạn cần bắt đầu hành động ngay bây giờ.
Dick Bolles, tác giả cuốn sách Chiếc Dù Của Bạn Màu Gì? từng nói rằng: “Hầu hết những người tìm kiếm việc không thành công không phải vì họ không biết về thị trường lao động mà vì họ không hiểu về bản thân mình.” Để tránh điều này, bạn cần trả lời câu hỏi: Bạn là ai? Phần thực hành đầu tiên sẽ hướng dẫn bạn khám phá bản thân.
Công việc trong mơ thường không đến tự nhiên, do đó hiếm khi bạn có thể tìm thấy chúng qua các phương tiện tìm kiếm thông thường. Để thực hiện công việc mơ ước, bạn cần hiểu rõ về bản thân. Chiêm nghiệm bản thân trước khủng hoảng giúp bạn và khách hàng tránh được mệt mỏi và thất vọng, và khi cảm thấy hài lòng, bạn sẽ có thể giúp đỡ người khác nhiều hơn.
Phần thực hành này bao gồm: Bánh xe Cuộc đời (giúp bạn hiểu rõ hơn về lĩnh vực bạn quan tâm, nhấn mạnh vào lợi ích cốt lõi, và nhắc nhở về những khía cạnh quan trọng khác trong cuộc sống), việc trả lời các câu hỏi về sở thích cá nhân, viết ra 10 vai trò quan trọng trong cuộc sống của bạn, lập Đường Sinh Mạng (gồm các bước thăng và trầm, xác định kỹ năng / năng lực), khám phá tính cách và môi trường xung quanh (sáu hướng dẫn của Holland),...
Trong chương này, chúng ta xác định lại những vai trò quan trọng ngoài công việc, sở thích cốt lõi, kỹ năng và hoạt động yêu thích, các hướng dẫn tính cách chủ đạo, môi trường làm việc cũng như vai trò của sự tham gia của người tin cậy trong quá trình tự khám phá bản thân và ý nghĩa của công việc trong cuộc sống.
Tiếp theo, chúng ta đặt ra một câu hỏi đơn giản nhưng khó trả lời: Mục đích của bạn là gì? Nếu bạn chưa nhận ra hoặc xác định được mục tiêu của mình, hãy thử ba thí nghiệm: câu chuyện trang bìa (tưởng tượng một bài báo nổi tiếng về bạn), ba câu hỏi (kể về khoảnh khắc bạn cảm thấy hạnh phúc, người bạn ngưỡng mộ nhất và cách bạn muốn được nhớ đến), và cuộc sống mới (khi bạn nhận được một số tiền lớn, bạn sẽ làm gì?).
Sau khi tận hưởng từng thử thách, bạn sẽ nhận ra đó chính là cơ hội để xác định mục tiêu của bản thân.

Theo một nhà triết học nổi tiếng, chỉ có 3% dũng cảm đủ lớn để theo đuổi ước mơ của mình. Vậy nên nếu bạn vẫn đang mải mê tìm kiếm, đừng nản lòng. Hãy tập trung vào công việc hiện tại và dần khám phá ra điều đó.
Sau khi tự tìm hiểu về bản thân, đừng quên khám phá thế giới xung quanh. Hãy thử thách bản thân bằng những bài tập tư duy sáng tạo như nối 9 điểm tròn, biến đổi phương trình. Đó sẽ là những trải nghiệm thú vị.
Khi mô hình kinh doanh cá nhân hoạt động tốt, không ngờ rằng một ngày nào đó mọi thứ có thể thay đổi. Nhưng đừng lo, sự thay đổi là điều không thể tránh khỏi. Hãy dũng cảm điều chỉnh lại mô hình của bạn, với những cập nhật mới mẻ.
Chương 7 cung cấp câu hỏi phân tích dựa trên khung mô hình 9 yếu tố, giúp bạn tìm ra giải pháp thích hợp cho thay đổi hiện tại.
Sau khi xây dựng mô hình và tự khám phá, bạn cần biến những ý tưởng thành hiện thực. Hãy thử tính toán giá trị kinh doanh hoặc kiểm chứng mô hình trên thị trường, mọi điều này được hướng dẫn và phân tích cụ thể trong phần Hành Động cuối cuốn sách.
Nhận xét

Cuốn sách này thực sự tuyệt vời và là một trong những cuốn hay nhất trong năm. Với thiết kế khác biệt và nội dung mang tính ứng dụng cao, nó xứng đáng được sở hữu. Nếu bạn thấy cuốn sách này ở cửa hàng, đừng ngần ngại mà mua ngay một bản về nhà để tận hưởng.
Bên cạnh bài tập và lý thuyết, cuốn sách còn chứa nhiều câu chuyện thú vị của những người tái sáng tạo. Đọc những câu chuyện này, bạn có thể cảm nhận được sự khả thi của việc thành công. Họ cũng đã trải qua nhiều khó khăn trước khi đạt được thành công như ngày hôm nay.
Tôi thực sự thích cuốn sách này, đến mức không biết phải khen ngợi thế nào nữa. Chắc chắn rằng tôi sẽ đưa nó vào danh sách 'phải có' của mình. Dù có trang chữ nhỏ, nhưng nội dung rất rõ ràng. Nếu bạn dành thời gian để đọc kỹ từ đầu đến cuối, bạn sẽ thấy đây là một khoản đầu tư thời gian đáng giá.
Để tóm lại một đoạn trong cuốn sách này:

Một mô hình kinh doanh cá nhân có thể được xem như là một 'bản đồ mối quan hệ'. Nó thể hiện mối liên hệ giữa con người bạn và công việc bạn làm, cũng như sự hỗ trợ bạn nhận được và cung cấp. Nó cũng làm rõ mối quan hệ của bạn với những người mà bạn hỗ trợ và với cộng đồng mà bạn phục vụ thông qua mục đích của mình. Giống như một tấm bản đồ chỉ đường, phương pháp mô hình kinh doanh cá nhân có thể giúp bạn tạo ra thành công trong công việc và cuộc sống.
Tác giả: Thu Trang – MytourBook.