Gần đây, có nhiều vụ việc đau lòng liên quan đến giáo dục xảy ra. Những câu chuyện như cô giáo phạt học sinh quỳ gối, cô giáo không giảng bài khiến phụ huynh phẫn nộ, hay cô giáo trẻ phạt học trò uống nước giẻ khi dọn bảng,... gây nhiều nghi hoặc và lo lắng về ngành giáo dục.
Tôi mong ước những người thầy có thể đọc cuốn sách “Totto-chan bên cửa sổ” để thấu hiểu mong ước giản dị, chân thành của học trò.
- Thưa thầy, em mong thầy lắng nghe em.
Khi Totto-chan chuyển tới trường Tomoe, thầy hiệu trưởng đã lắng nghe cô bé kể chuyện suốt bốn tiếng đồng hồ mà không ngáp một lần nào.
Giống như nhân vật Totto-chan, học trò mong muốn thầy cô lắng nghe, quan tâm đến ước mơ, sở thích và niềm vui của chúng.
- Em biết mình sai và sẵn sàng sửa chữa. Đó là tinh thần mà em muốn truyền đạt đến thầy cô.
Trong trang sách, tác giả chia sẻ:
Mỗi khi gặp Totto-chan, hiệu trưởng luôn khen: “Em thật ngoan ngoãn.”
Câu này không chỉ đơn thuần là lời khen mà còn chứa đựng ý nghĩa sâu sắc đối với người nghe.
“Dường như mọi người vẫn thấy em còn chưa hoàn thiện, nhưng bản chất của em không tồi, em có những phẩm chất tốt và thầy hiệu trưởng hiểu điều đó.”
Đó chính là điều mà thầy hiệu trưởng Kobayashi muốn truyền đạt cho Totto-chan qua lời nhắn ấy. Thật đáng tiếc khi phải đến nhiều năm sau Totto-chan mới lĩnh hội được sâu sắc ý nghĩa ẩn sau câu nói ấy.
[...] Trong quãng thời gian học tại Tomoe, thầy Kobayashi đã luôn truyền đạt cho Totto-chan một câu nói mà có thể coi như quyết định hẳn về cuộc đời của cô bé sau này:
“Totto-chan, em thật là một cô bé ngoan ngoãn.”
Điều tuyệt vời nhất ở thầy hiệu trưởng Kobayashi chính là lòng tin mãnh liệt vào học trò của mình. Dù có sai sót một vài điều, nhưng không phải vì thế mà thầy đánh giá xấu về bản tính của các em học sinh, thầy vẫn luôn tin rằng các em là những đứa trẻ hiền lành, mang trong mình những phẩm chất tốt đẹp.
Chắc bà giáo muốn học sinh nhận ra sự quan trọng của việc hiểu biết và lòng nhân ái, không chỉ dừng lại ở việc phạt học sinh quỳ trong lớp mà còn dạy học sinh bằng cách nhận ra và tha thứ cho những sai lầm của họ. Chắc bà ước gì mình có thể sử dụng lòng khoan dung và tình yêu thương để thấy được những phẩm chất tốt đẹp trong học sinh, từ đó dùng để giáo dục chúng thay vì áp đặt hình phạt.
- Thưa thầy, em cần phát triển trí tuệ nhưng cũng cần nuôi dưỡng đạo đức.
Thầy hiệu trưởng của Totto-chan luôn quan tâm đến việc nuôi dưỡng những phẩm chất bẩm sinh của trẻ em mà không gây hại cho chúng. Thầy Kobayashi chỉ trích việc giáo dục hiện đại quá phụ thuộc vào việc học viết và ngôn ngữ đã làm mất đi sự nhạy cảm với thiên nhiên, sự khám phá của trái tim, khả năng lắng nghe những điều tĩnh lặng của thế giới tâm linh và cảm xúc tự nhiên của trẻ con.
Thầy lo lắng về điều này vì thầy hiểu rằng các em không chỉ đến trường để học kiến thức mà còn sẽ là những người lãnh đạo tương lai của đất nước, họ cần cả trí tuệ và đạo đức. Họ cần sự thông minh vững vàng nhưng cũng cần trái tim nhạy cảm để yêu thương và đồng cảm với mọi người.
- Thưa thầy, em mong muốn được yêu thương.
Tôi nhớ mãi một đoạn trong cuốn sách, khi thầy hiệu trưởng khiển trách cô giáo chủ nhiệm của Totto-chan vì cô đã hỏi Takahashi-kun rằng có đuôi chưa. Khi kể chuyện ngày xưa con người có đuôi, cô vô tình hỏi Takahashi-kun về cái đuôi. Thầy hiệu trưởng không hài lòng vì Takahashi-kun có khiếm khuyết về chiều cao. Thầy sợ em sẽ mặc cảm, tự ti trước bạn bè. Thầy muốn mọi học sinh đều được đối xử bình đẳng và tôn trọng. Thầy yêu thương các em biết bao nhiêu và không muốn các em bị tổn thương.
Khi cô giáo phạt học sinh quỳ gối, có lẽ cô đã quên rằng các em cần được tôn trọng. Nếu các em phải quỳ để học, sau này làm sao các em có thể tự tin mà đứng vững trong cuộc sống? Các em không được tôn trọng thì làm sao biết tôn trọng người khác?
Khi cô giáo phạt học sinh uống nước giẻ lau bảng, có lẽ cô đã không nghĩ đến sức khỏe và lòng tự trọng của học trò. Em học sinh đó đã hoảng sợ và xấu hổ đến mức nào khi phải chịu hình phạt ấy? Các em không được đối xử văn minh thì làm sao trở thành những người tử tế?
Một nữ sinh bật khóc khi nói về “giáo viên không nói gì cả trong lớp”: “Con chỉ mong cô giáo dạy Toán cũng bình thường như mọi người khác, được một lần trò chuyện với cô thôi. Điều này rất bình thường với người khác nhưng lại là mong muốn rất lớn với con.” Tôi không hiểu và không muốn hiểu tại sao suốt 4 tháng cô giáo không giảng bài, chỉ xót xa cho các em. Các em sẽ học được gì từ những tiết học im lặng ấy? Các em sẽ nhớ gì sau mỗi tiết học? Cô giáo có bao giờ tự hỏi như vậy? Các em đến trường không chỉ để ghi chép kiến thức, làm bài tập mong điểm cao, mà còn vì niềm vui gặp bạn bè, có thầy cô chỉ dạy.
Và trên hết, các em muốn được yêu thương và học cách yêu thương.
Kết luận:
“Totto-chan bên cửa sổ” không phải chỉ là một tập sách hướng dẫn giảng dạy, nó là một câu chuyện giản dị, được một cô học sinh viết về một ngôi trường đặc biệt, về tình bạn và hơn hết là về một người giáo viên đích thực. Cuốn sách chứa đựng những nguyên tắc giáo dục đúng đắn và sâu sắc, rất thiết thực. Tôi ước rằng một lần các nhà giáo dục có thể đọc cuốn sách này, cũng như các thầy cô giáo. Chúng ta cần lắng nghe thêm nhiều mong muốn của học sinh. Thầy cô đừng quên mở lòng và yêu thương học sinh, vì giáo dục cần phải bắt đầu từ tình yêu dành cho trẻ, yêu nghề.
Nhà báo Đoàn Công Lê Huy từng nói: “Cha của tôi thường gọi thầy là sư phụ. Sư là thầy, phụ là cha. Vì lòng biết ơn và tôn trọng, học sinh đặt người thầy ngang hàng với người cha.” Có nhiều câu chuyện đau lòng về giáo viên, nhưng cũng có nhiều thầy cô đang âm thầm hy sinh, dẫn dắt học sinh tới vùng đất tri thức bằng tấm lòng và nhiệt huyết.
Vì vậy, dù điều gì xảy ra, hãy biết ơn và yêu thương những người thầy.
Thưa thầy, chúng tôi cảm ơn thầy!
Đọc đánh giá chi tiết về cuốn sách “Tottochan bên cửa sổ” tại MytourBook-review-sach
Tác giả: Thu Thảo - MytourBook