Chỉ Có Sử Dụng Đúng Mới Có Giá Trị
Tinh Thần Cốt Lõi Đóng Vai Trò Quan Trọng Trong Chiến Lược Quản Trị Nhân Sự Hiệu Quả
Chỉ Con Người Mới Tạo Nên Cảm Xúc Trải Nghiệm
Ngành Dịch Vụ Không Thể Thay Thế Đội Ngũ Nhân Lực Trực Tiếp Phục Vụ Khách Hàng
Vì thế, chỉ con người mới có thể mang lại cảm xúc cho con người. Không có máy móc nào, dù có chính xác hay nhanh chóng đến đâu, có thể thay thế điều đó. Để làm được điều đó, nhân sự ngày nay cần có tư duy mới về công tác nhân sự, với hai giá trị chính là “tuyển đúng” và “dùng hay”.
Theo tác giả Bùi Xuân Phong, “tuyển đúng” là việc lập kế hoạch chiến lược nhân sự để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: “Nhân sự của doanh nghiệp là ai? Họ có những phẩm chất gì phù hợp với văn hóa doanh nghiệp...? Làm thế nào để thu hút nhân sự bằng cách đáp ứng mong đợi của họ...?
Vì vậy, tuyển đúng là thu hút và lôi cuốn những ứng viên phù hợp với các phẩm chất mà doanh nghiệp mong muốn. Dùng hay là phát triển tổ chức một cách minh bạch, linh hoạt và chuyên nghiệp thông qua văn hóa gắn kết và trao quyền...
Quyển sách tóm gọn ba bài học quan trọng về tuyển dụng, thu hút và giữ chân nhân tài bằng những giải pháp cụ thể. Đó là, cách xây dựng kênh chiêu mộ nhân tài, chương trình đào tạo quản lý tập sự, Kế hoạch phát triển tài năng...
Tư duy và việc thực hiện chiến lược tuyển dụng nhân tài phải đáp ứng được mục tiêu tuyển dụng. Đó là, hãy truyền động lực cho ứng viên về lý do họ nên làm việc với bạn; hãy tìm kiếm những năng lực mà doanh nghiệp của bạn cần, chứ không chỉ quan tâm đến thành tích trong quá khứ của ứng viên... Lập kế hoạch chiến lược quản lý nhân sự là nền tảng mà các doanh nghiệp cần phải tuân thủ để tồn tại và phát triển bền vững.
Tạo dựng bản sắc văn hóa doanh nghiệp
Cuốn sách “Tuyển chọn đúng, sử dụng hiệu quả” với những gợi ý cụ thể, những câu chuyện xoay quanh về việc tạo dựng bản sắc văn hóa doanh nghiệp, mô hình kinh doanh và tư duy quản trị của các lãnh đạo. Đặc biệt, độc giả sẽ thấy rõ tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp trong những thời điểm khó khăn, cuộc sống biến động. Văn hóa mạnh mẽ sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát triển bền vững, với lòng tin từ đội ngũ và khả năng đối phó nhanh chóng với biến động kinh tế toàn cầu...
Mỗi trang sách đều chứa một loạt câu chuyện chi tiết về các lĩnh vực như chiến lược nhân sự, tuyển dụng, phúc lợi, môi trường làm việc... Và mỗi phần lại được kết nối với từng nội dung cụ thể, chi tiết... Ví dụ, trong phần “Quản lý hiệu suất làm việc”, độc giả sẽ hiểu rõ hơn về giải pháp “Thẻ điểm cân đối” của hai nhà nghiên cứu Robert S. Kaplan & David Norton. Thẻ điểm cân đối giúp các nhà quản lý dẫn dắt tổ chức của họ hướng tới lợi ích lâu dài, cả về tài chính lẫn nguồn lực con người.
Độc giả sẽ hiểu rõ hơn về việc áp dụng thẻ điểm cân đối để tập trung vào các đo lường hiệu quả và cân bằng mục tiêu tài chính với các yếu tố khách hàng, quy trình và quản lý nhân sự... Mỗi chương sách còn mở rộng bằng báo cáo, phân tích, thống kê số liệu... làm sáng tỏ hơn về việc hoạch định chiến lược định vị doanh nghiệp và tiến xa hơn.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là quá trình đòi hỏi thời gian và đối mặt với nhiều thách thức. “Tuyển chọn đúng, sử dụng hiệu quả” mang đến các giải pháp mới giúp nhân sự dễ dàng vượt qua những khó khăn trong công việc và nâng cao năng lực cá nhân. Ngoài ra, sách còn tập trung phân tích định vị của nhân lực trẻ thuộc thế hệ Z, Y...
Theo chia sẻ của tác giả Bùi Xuân Phong, thế hệ Y và Z cần một môi trường làm việc mở, khuyến khích đối thoại và hỗ trợ lẫn nhau, cùng với giờ làm linh hoạt. Ông giải thích rằng, nếu doanh nghiệp xây dựng được văn hóa minh bạch, linh hoạt, kết nối và trao quyền, thì đây chính là giải pháp “well-being” và “work-life balance” cho người lao động thuộc thế hệ Y và Z.
Khi đọc “Tuyển đúng dùng hay”, độc giả sẽ khám phá những góc nhìn mới về môi trường làm việc gắn kết và phát triển nghề nghiệp đi đôi với việc học tập. “Tuyển đúng dùng hay” là nền tảng của nghệ thuật quản trị nhân lực. Hiện nay, nhân tài chọn doanh nghiệp để tạo giá trị và phát triển, chứ không phải ngược lại. Nếu một nhân tài phải làm việc với đội ngũ không hợp tác, trong môi trường không minh bạch, lãnh đạo độc đoán, không ủng hộ và không trao quyền, thì dù năng lực cá nhân có xuất sắc đến đâu cũng khó có thể đóng góp nhiều cho tổ chức.
Từ góc nhìn văn hóa doanh nghiệp cởi mở, tác giả đã dẫn dắt người đọc đến những giải pháp quản trị nhân sự phù hợp thông qua các nghiên cứu, lập luận sâu sắc và dẫn chứng then chốt, giúp doanh nghiệp tăng trưởng vượt bậc.
Về tác giả
Bùi Xuân Phong từng là Tổng giám đốc SAM Tuyền Lâm Golf & Resorts. Ông có mười lăm năm kinh nghiệm trong ngành khách sạn tại Việt Nam và Nhật Bản, từng làm việc cho các thương hiệu khách sạn như Sunway, Nikko và InterContinental. Ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy về bán hàng và dịch vụ như: Quản trị khách sạn - Biến đam mê thành dịch vụ hoàn hảo, Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi, Nghệ thuật tiếp thị cảm xúc và bán trải nghiệm dịch vụ.
Cuốn sách “Tuyển đúng dùng hay” do Zenbooks và NXB Dân trí xuất bản, dày 348 trang, hiện đang được phát hành tại công ty Zenbooks (số 473/8 Tô Hiến Thành, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh) và các nhà sách trên toàn quốc.