Hầu hết chúng ta đánh giá quá thấp tầm ảnh hưởng của cảm xúc tại nơi làm việc và cách nó ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc hàng ngày. Thực tế, thành công của bạn thường phụ thuộc vào cách bạn quản lý cảm xúc của mình ở nơi công sở mà không để chúng trở nên quá quản lý.
Khi tương lai công việc của bạn phụ thuộc vào cảm xúc
Ai cũng đã trải qua những ngày thức dậy cảm thấy mệt mỏi và mất hứng thú với việc phải đến công ty. Mỗi khi chúng ta bước vào nơi làm việc, thường phải đeo mặt nạ 'hoàn hảo' với quan điểm 'Đừng để cảm xúc ảnh hưởng đến công việc'. Mặc dù chúng ta được đào tạo nhiều kỹ năng như đánh máy, thuyết trình, nhưng ít ai được dạy cách quản lý cảm xúc một cách hiệu quả, vì đa số chưa nhận ra tầm quan trọng của điều này.
Tuy nhiên, trong hầu hết các môi trường làm việc, có hai xu hướng lớn đang diễn ra, yêu cầu sự thấu hiểu sâu sắc về cảm xúc trong môi trường công sở: mức độ tương tác giữa đồng nghiệp và đồng nghiệp - được gọi là làm việc nhóm, và mối quan hệ giữa nhân viên và công việc. Khi chúng ta làm việc nhiều hơn và công việc định nghĩa bản thân, mọi khía cạnh của cuộc sống cá nhân đều bị ảnh hưởng, từ sức khỏe đến mối quan hệ gia đình và việc ra quyết định.
Thực tế, đã có nhiều công ty nhận thức được sự quan trọng của cảm xúc. Không ngẫu nhiên mà Google cung cấp nhiều phúc lợi cho nhân viên, bao gồm các bữa ăn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và nha khoa miễn phí, hỗ trợ đi lại, phòng nghỉ trưa, các khu vui chơi và nhiều thứ khác. Nhờ vào điều này, trong nhiều năm qua, Google vẫn duy trì vị thế là 'người khổng lồ công nghệ' với sự sáng tạo và hiệu suất làm việc ít doanh nghiệp nào bì kịp.
Hoặc như vào năm 2001, khi Best Buy thử nghiệm chương trình cho phép 300 nhân viên tự chọn giờ làm việc từ các khung giờ đã được xác định, họ đã nhận thấy không chỉ tỷ lệ rời bỏ tổ chức giảm đáng kể mà hiệu suất làm việc cũng tăng đáng kể.
Với tầm quan trọng như vậy, cảm xúc tại nơi làm việc cần được coi trọng và đối xử với sự quan tâm, trân trọng bởi vì chúng ta đều là con người, đều có cảm xúc và mang chúng đến nơi làm mỗi ngày.
Để quản lý cảm xúc hiệu quả, sau nhiều năm nghiên cứu và thông qua những kinh nghiệm đắng cay của riêng họ, Liz và Mollie đã viết cuốn sách 'Thức dậy muốn đi làm', giới thiệu 7 nguyên tắc mới về cảm xúc tại nơi làm việc, cùng với các ví dụ cụ thể và các cuộc khảo sát để hướng dẫn độc giả cách nắm bắt, xử lý các vấn đề liên quan đến cảm xúc ở nơi làm việc.
Không chỉ là một liều thuốc giúp nhân viên đang cảm thấy mệt mỏi, lo lắng trên hành trình tìm kiếm đam mê trong công việc, 'Thức dậy muốn đi làm' còn là một tài liệu hữu ích giúp các nhà quản lý tìm ra giải pháp để xây dựng một văn hóa làm việc thành công.
7 nguyên tắc giúp hiểu rõ cảm xúc khi làm việc như khi đi chơi
Không phải nói quá khi cho rằng thành công của bạn phụ thuộc vào cách bạn quản lý cảm xúc tại nơi làm việc mà không để chúng tràn ngập bạn. 'Việc xử lý cảm xúc hiệu quả mang lại sức mạnh giúp bạn làm được nhiều hơn việc thể hiện bản thân tại công sở: nó cho phép bạn thể hiện phiên bản tốt nhất của mình', các tác giả nhấn mạnh.
Trong mỗi chương của sách, chúng ta nhận ra ảnh hưởng của cảm xúc đối với từng khía cạnh quan trọng của công việc, bao gồm sức khỏe, động lực, quyết tâm, làm việc nhóm, giao tiếp, văn hóa và lãnh đạo. Từ đó, bạn có thể thực hiện những thay đổi nhỏ, thiết thực để tìm ra ý nghĩa và niềm đam mê trong công việc.
Cuốn sách 'Thức dậy muốn đi làm' bắt đầu với việc thảo luận về ảnh hưởng tiêu cực của việc kìm nén cảm xúc. Khi quá mức gắn bó với công việc, lơ đãng về cảm xúc của mình, bạn sẽ dễ bị căng thẳng, lo âu và thậm chí là rơi vào tình trạng đau buồn. Khoa học đã chứng minh rằng căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Để có một cuộc sống lành mạnh tại nơi làm việc, bạn cần học cách yêu bản thân mình hơn, trân trọng cảm xúc của mình dù đó là niềm vui, sự hối tiếc hay sự tức giận.
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng 85% nhân viên văn phòng gặp khó khăn trong việc tìm động lực để thú vị khi đi làm hàng ngày. Do đó, ngoài hướng dẫn và phân tích cảm xúc để tự tạo động lực, sự sáng tạo, các tác giả cũng hy vọng rằng các quản lý và lãnh đạo sẽ tìm thấy sự kết nối giữa họ và nhân viên, tạo ra một văn hóa công ty lý tưởng.
“Lãnh đạo không phải là việc bạn không được yếu đuối mà là việc bạn biết cách yếu đuối một cách có chọn lựa”. Điểm then chốt của một nhà lãnh đạo xuất sắc không phụ thuộc vào đặc điểm hay tính cách cụ thể, mà là ở sự thông minh cảm xúc. Hãy trở thành một người lãnh đạo đồng cảm và thấu hiểu bằng cách tránh ép buộc cảm xúc lên người khác, và lắng nghe một cách chân thành, bởi như những tác giả của “Thức dậy muốn đi làm” nhấn mạnh, nếu một lãnh đạo thiếu chỉ số cảm xúc, thì dù doanh thu cao đến đâu cũng không thể cứu vãn được sự bất ổn bên trong.
Công việc không phải là tất cả trong cuộc sống, nhưng hầu hết chúng ta dành ít nhất 8 tiếng tại nơi làm việc. Cho dù bạn là người nghiện công việc, thậm chí là người tử vì công việc, đang phải đấu tranh để giữ tinh thần mỗi sáng, mục tiêu cuối cùng vẫn là tìm kiếm hạnh phúc và được là chính mình. “Thức dậy muốn đi làm” là món quà mang lại cho bạn cách kiểm soát cảm xúc tại nơi làm việc, đồng thời giúp bạn trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình - vẫn giữ nguyên tính chuyên nghiệp.
Về các tác giả:
Liz Fosslien là một nhà tư vấn thiết kế và tiếp thị. Gần đây, cô là giám đốc sáng tạo tại Parliament, một công ty hợp tác giữa các nhà điều hành và các doanh nghiệp trong danh sách Fortune 500 với các tác giả hàng đầu về kinh doanh. Liz cũng là một họa sĩ và là người vẽ biểu đồ phân tích được đánh giá cao bởi The Economist, NPR, The Financial Times. Cô ấy là người đã vẽ minh họa cho toàn bộ cuốn sách này!
Mollie West Duffy là một nhà thiết kế tổ chức tại IDEO, một công ty sáng tạo toàn cầu. Trước đó, Mollie là trợ lý nghiên cứu cho Nitin Nohria, hiệu trưởng của Trường Kinh doanh Harvard, và Michael E. Porter, một giáo sư và nhà chiến lược nổi tiếng. Cô viết cho các tạp chí như Fast Company, Quartz, Stanford Social Innovation Review và Quiet Revolution. Mollie có bằng cử nhân chuyên ngành Hành vi Tổ chức từ Đại học Brown và bằng thạc sĩ Mỹ thuật ngành Thiết kế từ Trường Thiết kế Parsons. Cô cũng là giảng viên tại Trường Stanford và Parsons.