Thỉnh thoảng, con người không hiểu rõ điều gì mà họ thực sự muốn và cần. Bản thân, là một điều bí ẩn, vì có những phần tối trong tâm hồn luôn muốn giấu kín.
Mọi người thường nói: “Trên một cây, không có hai chiếc lá hoàn toàn giống nhau”. Con người cũng vậy, mỗi người một phong cách: sâu lắng, phức tạp hoặc giản dị, không phô trương. Chính sự đa dạng đó làm cho cuộc sống thêm phong phú. Văn chương cũng giống như cuộc đời con người. Mỗi tác phẩm đều mang đến cho người đọc một trải nghiệm riêng biệt.
Có những tác phẩm mang đến cảm giác sôi động, hối hả của những chi tiết dày đặc, liên tục xoắn vào nhau. Thỉnh thoảng, sau khi đọc xong một cuốn sách, người ta cảm thấy không thể mãn nhãn, vì ý nghĩa của câu chuyện không chỉ dừng lại ở trên trang giấy, mà mỗi lần đọc là một trải nghiệm mới. Bởi có những điều không thể vội vàng! Và Chuyến Tàu Nhật Thực của Đinh Phương chính là một ví dụ điển hình cho điều đó.
“Cái tôi” hoặc gương để chúng ta tự nhìn lại bản thân
Từ cuốn Nhụy Khúc tới Chuyến Tàu Nhật Thực, Đinh Phương đã dẫn dắt người đọc vào một cuộc hành trình rối ren giữa thực tế và ảo, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa tốt và xấu. Các nhân vật đều đang tìm kiếm bản ngã của mình trong một cuộc phiêu lưu tưởng tượng.
Những hành khách trên “chuyến tàu nhật thực” là ai? Một viên chức ở tỉnh lẻ, luôn cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống đơn điệu của mình. Một phụ nữ trẻ đã kết hôn, lặp đi lặp lại hàng ngày với công việc vô vị: đi làm, về nhà lo lắng cho gia đình. Họ là những người bình thường, giản dị như hàng người khác chúng ta gặp hàng ngày.
Tuy nhiên, bên trong họ là những bản ngã khác biệt. Khi nói đến cái tôi, người ta thường nghĩ đến tính cách cá nhân riêng biệt, một điều luôn là duy nhất. Liệu một con người có thể có nhiều “cái tôi” không? Trong mỗi giai đoạn của cuộc đời, khi hướng tới những mục tiêu khác nhau, lại có những bản ngã khác nhau được thể hiện. Cái tôi dường như không phải là một định nghĩa cố định. Vì thế, con người thường rối bời không biết họ cần gì và muốn gì.
Một phụ nữ với vẻ bề ngoài hiền lành, nhưng bên trong lại chứa đựng nhiều bí mật. Cô sợ những kí ức về thị trấn và gia đình đã tan vỡ trong quá khứ lại quay về ám ảnh. Mẹ của cô là một người phụ nữ không chút quan tâm, cô lo sợ mình sẽ trở thành bản sao của mẹ. Thị trấn với cô là nơi đẹp đẽ nhưng cũng đầy u hoài và hối tiếc.
Thị trấn là nơi mà chàng trai viên chức cảm thấy nhàm chán và bỏ lại sau lưng những kí ức khó khăn từ tuổi thơ. Anh lên tàu với tâm trạng lưỡng lự, muốn quay về nhưng cũng muốn quên đi. Ngoài ra, trên tàu còn có những hành khách khác. Qua mỗi ga, số lượng hành khách dần giảm, liệu họ đã tìm được điểm dừng cho cuộc hành trình riêng của mình chưa? Họ biết mình là ai và muốn gì thực sự?
Trong cuốn Chuyến Tàu Nhật Thực, Đinh Phương quan sát cuộc sống từ hai góc nhìn khác nhau. Ở đó, những nhân vật của ông vừa đóng vai trò là người tìm kiếm, lại vừa là kẻ chạy trốn. Cuộc sống luôn là một cuộc đấu tranh. Người ta vừa muốn khám phá những gì mình cần, lại vừa sợ hãi trước những điều xấu xa, đen tối tồn tại trong tâm trí.
Một quá khứ không trong sáng, những kí ức đau buồn, những việc làm sai trái... những điều này đều là những thứ nên được lãng quên. Nhưng ngược lại, chỉ khi dũng cảm đối diện với chúng, chúng ta mới tìm ra bản ngã thực sự của mình. Cuộc sống không thể chỉ hiển thị những điều tốt đẹp, và chúng ta không thể chỉ che giấu những điều xấu xa. Đó là một vở kịch khiến ta cảm thấy mệt mỏi.
Trong Chuyến Tàu Nhật Thực, những chi tiết về giấc mơ được lặp đi lặp lại. Các nhân vật của tiểu thuyết tồn tại đồng thời trong hai thế giới: hiện tại và giấc mơ. Giấc mơ là nơi con người thực sự là chính mình. Vì vậy, khi quay trở lại thực tại, chúng ta cảm thấy áp đặt và nhàm chán.
Trong tác phẩm, nhân vật của Đinh Phương nhiều lần nhắc đến bác sĩ tâm thần, nhà tâm lý học người Thụy Sĩ - Carl Gustav Jung. Những nghiên cứu của ông cũng được ám ẩn một cách tinh tế trong tiểu thuyết này. Hình ảnh “chuyến tàu nhật thực” là biểu hiện của tiềm thức. Trong sự mê man của tưởng tượng và giấc mơ, đôi khi độc giả sẽ bị kinh ngạc vì những hình ảnh sắc nét mà tác giả đưa vào tác phẩm. Vẫn còn những dư vị mơ mộng và thơ mộng. Viết lách là một hành trình sáng tạo không ngừng nghỉ. Mỗi bước đi đều đòi hỏi tự đổi mới.
Nguồn: Zing.vn