Na Uy đã chính thức mở đoạn đường sạc không dây dài 100 mét đầu tiên cho xe điện tại Trondheim, được xây dựng bởi Electreon Wireless từ Israel. Đây là một trong những sáng kiến quan trọng nhằm phát triển cơ sở hạ tầng cho xe điện, dự đoán sẽ cách mạng hóa cách chúng ta tiếp cận giao thông bền vững.
Việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho xe điện đang trở thành xu hướng toàn cầu, thúc đẩy quá trình phổ biến xe điện. Châu Âu nhắm đến việc ngừng sử dụng xe xăng vào năm 2035, và hệ thống sạc không dây là một bước quan trọng để đạt mục tiêu này. Tại Mỹ, một dự án tương tự đã được thử nghiệm ở Detroit cuối năm ngoái, đánh dấu những bước tiến lớn trong việc xây dựng hạ tầng giao thông không phát thải.
Việc Na Uy đưa vào hoạt động 100 mét đường sạc không dây là một bước tiến lớn hướng tới giao thông bền vững. Đây cũng là một bước quan trọng trong việc thúc đẩy và phổ cập xe điện.
Việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho xe điện đang trở thành xu hướng toàn cầu, thúc đẩy quá trình phổ biến xe điện. Châu Âu nhắm đến việc ngừng sử dụng xe xăng vào năm 2035, và hệ thống sạc không dây là một bước quan trọng để đạt mục tiêu này. Tại Mỹ, một dự án tương tự đã được thử nghiệm ở Detroit cuối năm ngoái, đánh dấu những bước tiến lớn trong việc xây dựng hạ tầng giao thông không phát thải.
Việc Na Uy đưa vào hoạt động 100 mét đường sạc không dây là một bước tiến lớn hướng tới giao thông bền vững. Đây cũng là một bước quan trọng trong việc thúc đẩy và phổ cập xe điện.
Dự án đường sạc không dây tại Trondheim, Na-uy
Na Uy nổi bật với vai trò tiên phong trong việc phát triển giao thông xanh thông qua các dự án và chính sách bền vững. Trong năm 2023, hơn 80% xe mới bán ra tại quốc gia này là xe điện, nhờ vào hệ thống cơ sở hạ tầng và trạm sạc rộng khắp cùng với chính sách hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ. Các ưu đãi như miễn thuế, giảm phí tại các trạm thu phí và sạc công cộng miễn phí đã khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng xe điện, biến Na Uy thành thị trường xe điện hấp dẫn nhất thế giới.Dự án tại Trondheim được coi là bước đột phá trong việc loại bỏ các rào cản còn lại để xe điện trở thành phương tiện chính trong xã hội. Đây là một dự án tiên phong, đánh dấu kỷ nguyên mới trong công nghệ sạc cho xe điện. Đoạn đường 100 mét này sẽ được thử nghiệm trong một năm với ba xe buýt, nhằm kiểm tra khả năng cung cấp năng lượng liên tục mà không cần dừng lại, đồng thời giảm lượng carbon phát thải.
Công nghệ sạc điện không dây
Đế sạc không dây cho xe điện của BMW.
Công nghệ này được phát triển bởi Electreon Wireless tại Israel, dựa trên nguyên lý sạc không dây. Thay vì dùng đế sạc truyền thống, Electreon tích hợp các cuộn dây cảm ứng dưới mặt đường, kết nối với nguồn điện ngầm. Cuộn dây trên xe điện nhận từ trường từ đường và chuyển đổi thành năng lượng điện. Electreon khẳng định hệ thống này có thể sạc nhanh như hoặc nhanh hơn các trạm sạc truyền thống, giúp tiết kiệm thời gian và loại bỏ nhu cầu dừng lại để sạc, giảm thời gian chờ và tối ưu hóa hành trình đường dài.
Video về quá trình thi công đường sạc không dây tại Trondheim
Tác động về kinh tế và môi trường
Dự án của Na-uy khi được triển khai thành công sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến môi trường và nền kinh tế. Về môi trường, dự án thúc đẩy sự phổ biến của xe điện, từ đó giảm lượng khí thải carbon và hỗ trợ chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, phù hợp với chiến lược của chính phủ Na-uy.
Về mặt kinh tế, dự án yêu cầu một khoản đầu tư lớn từ chính phủ Na-uy, lên tới 2.2 triệu đô la. Tuy nhiên, lợi ích lâu dài của dự án là rõ ràng khi giảm sự phụ thuộc vào ngành dầu mỏ và chi phí vận hành hệ thống xe điện thấp hơn. Hơn nữa, dự án còn tạo ra cơ hội việc làm liên quan đến vận hành và bảo trì các con đường sạc không dây, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Thách thức của dự án
Dự án gặp phải một số thách thức, như chi phí xây dựng và vận hành trên diện rộng vì mới chỉ có 100m đường đầu tiên. Việc trang bị các thiết bị sạc không dây cho xe điện không được hỗ trợ cũng là một rào cản. Thách thức công nghệ liên quan đến đảm bảo an toàn khi sạc không dây dưới các điều kiện thời tiết khác nhau và tránh nhiễu từ các thiết bị điện cũng cần được giải quyết. Cơ sở hạ tầng cần được xây dựng bền bỉ để giảm chi phí vận hành và bảo trì.Kết luận
Sự ra mắt của đường sạc không dây đầu tiên cho xe điện ở Na-uy minh chứng cho một tương lai mà xe điện trở nên phổ biến hơn, góp phần tạo ra một tương lai xanh và bền vững. Na-uy trở thành hình mẫu cho thấy khi công nghệ được hỗ trợ bởi chính sách công và tầm nhìn chiến lược, nó có thể tạo ra tác động tích cực lớn đến xã hội, môi trường và nền kinh tế.
Nguồn: [1][2][3][4]