Tiêu thụ xe hơi tại Việt Nam có thể lần đầu tiên đạt được một cột mốc doanh số quan trọng, đẩy nước này trở thành một trong những thị trường ô tô lớn của khu vực.

Không còn là dự báo, thị trường ô tô Việt Nam có thể sắp hướng tới cột mốc kỷ lục về doanh số sau khi năm 2022 kết thúc.
Doanh số kỷ lục
Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số của các nhà sản xuất thuộc hiệp hội đã đạt 369.334 xe sau 11 tháng. Tính gộp cả một số nhà sản xuất đã công bố doanh số gồm TC Motor với 72.037 xe thuộc thương hiệu Hyundai và VinFast với 18.052 xe, tổng mức tiêu thụ của thị trường ô tô Việt Nam đã đạt 459.323 xe.
Như vậy, chỉ cần tiêu thụ khoảng hơn 40.000 xe nữa trong tháng 12, thị trường ô tô Việt Nam sẽ cán mốc doanh số 500.000 xe. Đây là con số không khó để đạt được nếu dựa theo thông số của VAMA, Hyundai và VinFast khi trung bình mỗi tháng thị trường Việt đã tiêu thụ hơn 41.000 xe trong 11 tháng qua. Trong khi đó vào tháng 12 này, nhiều hãng sản xuất cũng đang đẩy mạnh các chiến dịch giảm giá, khuyến mại để chạy doanh số cuối năm, phục vụ mùa Tết.
Cũng cần nhớ rằng con số hơn 459.000 xe bán ra chưa bao gồm doanh số của một số hãng lớn không công bố thông tin như Nissan, Volkswagen, Subaru hoặc một số hãng xe sang như Mercedes-Benz, Audi, Volvo hoặc Jaguar Land Rover.
Trong 3 năm gần đây, doanh số thị trường ô tô Việt Nam đều đạt mốc khoảng 410.000 xe trong khi các năm trước đó, sức tiêu thụ chỉ đạt hơn 200.000-300.000 xe/năm.

Doanh số thị trường xe hơi Việt Nam từ năm 2015 đến nay. Số liệu: VAMA, TC Motor, VinFast.
Theo chia sẻ của cựu giám đốc một hãng xe lớn tại Việt Nam, mốc 500.000 xe rất quan trọng vì đây là dấu hiệu của một thị trường ô tô được xem là lớn trong khu vực. Hiện nay ở Đông Nam Á, có 3 thị trường đạt mức doanh số trên 500.000 xe bao gồm Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
Sau 10 tháng đầu năm nay, tiêu thụ xe hơi tại Indonesia đạt 851.000 xe, vượt qua doanh số cả năm 2021 (hơn 703.000 xe), trong khi ở Thái Lan là 750.000 xe và Malaysia đạt 577.000 xe.
Việc thị trường xe hơi đạt mốc 500.000 xe đã được dự báo từ trước vì sau 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch, dễ hiểu khi nhu cầu mua ô tô tăng mạnh khi nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao. Bên cạnh đó, khi kinh tế phát triển, việc người dân tìm kiếm những phương tiện an toàn và hiện đại hơn như ô tô trở thành điều tất yếu.
Thậm chí, một số dự báo còn cho rằng nhu cầu mua 500.000 xe/năm trong năm nay vẫn chưa phản ánh đủ tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến doanh số của nhiều hãng lớn. Có những thời kỳ mà nhiều mẫu xe hot liên tục bán cháy hàng, khiến người dùng phải chờ đợi hoặc trả thêm tiền nếu muốn nhận xe sớm.
Việt Nam Là Trung Tâm Sản Xuất Ô Tô Thứ Tư Ở Đông Nam Á
Là thị trường tiêu thụ ô tô lớn thứ 4 ở Đông Nam Á, Việt Nam cũng đồng thời là trung tâm sản xuất ô tô lớn thứ 4 trong khu vực, sau các trung tâm sản xuất ô tô như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất và lắp ráp ô tô tại Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2022 đạt 362.500 xe, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, theo số liệu từ Hiệp hội ô tô Đông Nam Á (AAF), Thái Lan đang là quốc gia sản xuất ô tô nhiều nhất khu vực với 1,599 triệu xe trong 10 tháng đầu năm, tiếp theo là Indonesia với 1,201 triệu xe và Malaysia với 567.752 xe. Các quốc gia này lần lượt ghi nhận mức tăng trưởng 17,1%, 34,5% và 53,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Lượng ô tô sản xuất nội địa tại một số thị trường Đông Nam Á. Số liệu: AAF, Tổng cục Thống kê Việt Nam.
Thái Lan, Indonesia từ lâu đã được xem là các trung tâm sản xuất ô tô hàng đầu tại châu Á. Đây cũng là nơi mà nhiều mẫu xe được nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất, bên cạnh Trung Quốc. Trong khi đó, Malaysia nổi tiếng với việc sản xuất và tiêu thụ xe nội địa từ các thương hiệu như Proton hay Perodua.
Với mức sản xuất vẫn còn kém xa so với các đối thủ, các chuyên gia dự đoán Việt Nam sẽ cần thêm thời gian để có thể bứt phá so với các trung tâm sản xuất khác. Trước tiên, Malaysia là mục tiêu mà ngành sản xuất ô tô Việt Nam muốn vượt qua, đặc biệt là khi Việt Nam có một thương hiệu ô tô riêng đặt mục tiêu sản xuất xe điện số lượng lớn phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu đi Mỹ và châu Âu là VinFast.
Bên cạnh đó, một số hãng xe mới như Skoda hoặc Chery cũng đang lên kế hoạch hợp tác với các đối tác trong nước để tiến hành lắp ráp xe tại Việt Nam trong vòng 1-2 năm tới. Đồng thời, TC Motor và Hyundai cũng vừa khánh thành thêm một nhà máy mới ở Ninh Bình với công suất lên đến 180.000 xe/năm.