Trải qua một năm đầy thách thức, người tiêu dùng Việt vẫn còn e dè trước việc mua sắm ô tô.
Doanh số ô tô lập kỷ lục giảm trong năm 2023.
Sự bất ổn toàn cầu đẩy thị trường ô tô Việt vào khủng hoảng.
Báo cáo của VAMA cho thấy doanh số bán hàng ô tô giảm đến 23% so với cùng kỳ năm trước.
Lượng xe bán ra trong 11 tháng đầu năm 2023 giảm mạnh so với năm trước.
Doanh số bán hàng tích lũy trong 11 tháng đầu năm 2023 đạt tổng cộng 263.249 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022 (369.334 xe). Trong đó, số lượng xe du lịch giảm 31%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 57% so với cùng kỳ năm 2022.
Phân tích theo nguồn gốc xuất xứ, tổng doanh số bán hàng tích lũy trong 11 tháng đầu năm của xe lắp ráp trong nước đạt 208.821 xe, trong khi xe nhập khẩu đạt 160.513 xe, tương ứng giảm 25% và 34% so với cùng kỳ năm trước đó.
Tổng doanh số bán hàng tích lũy trong 11 tháng đầu năm của cả xe lắp ráp và xe nhập khẩu so với cùng kỳ năm 2022. (Đơn vị: Xe)
Nhìn chung, năm 2023 đối mặt với nhiều thách thức trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Đến thời điểm này, các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Group chỉ đạt được khoảng 3/4 doanh số so với cùng kỳ năm 2022, mặc dù đã thực hiện nhiều biện pháp giảm giá, ưu đãi và hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ từ Chính phủ.
Tình hình giá xe dao động không ổn định tại các đại lý
Để khôi phục doanh số bán hàng và đạt được tăng trưởng trong bối cảnh sức mua giảm sút, các doanh nghiệp và đại lý ô tô đã áp dụng các biện pháp giảm giá, tăng ưu đãi. Có thời điểm giá xe ô tô chạm đáy thấp nhất trong vòng 10 năm qua.
Dù thị trường đang sôi động nhất trong năm, các đại lý vẫn không ngừng tung ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Không khó để nhận thấy rằng giá xe ô tô kèm khuyến mãi giảm mạnh, lan rộng trên mọi phân khúc, từ xe phổ thông đến các dòng xe cao cấp, nhằm tập trung vào các mẫu xe bán chậm hoặc xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Toyota Yaris Cross - Một trong những mẫu xe có mức giảm sâu nhất hiện nay.
Hiện tại, khách hàng dễ dàng tiếp cận các mẫu xe giảm giá từ 100-200 triệu đồng thuộc nhiều phân khúc khác nhau. Ví dụ: Hyundai Stargazer (giảm 115 - 135 triệu đồng), Suzuki Ertiga (giảm từ 80-100 triệu đồng tùy phiên bản), Nissan Kicks e-Power (giảm 173 triệu đồng), Toyota Yaris Cross (giảm 115 triệu đồng), Nissan Navara (giảm 140 triệu đồng), Honda Accord (giảm 220 triệu đồng), MG5 (giảm 150 triệu đồng),...
Ngoài ra, không thiếu những mẫu xe giảm giá mạnh như: Subaru Outback (giảm 307-440 triệu đồng), Volkswagen Touareg Luxury (giảm 400 triệu đồng), Volvo V60 Cross Country (giảm 322,8 triệu đồng),...
Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có khách hàng mua xe ô tô giá rẻ vì các chương trình giảm giá chủ yếu áp dụng cho các mẫu xe bán chậm, xe tồn kho (VIN 2022), có số lượng hạn chế và hạn chế về lựa chọn màu sắc. Các mẫu xe mới (2023-2024) vẫn được bán với giá niêm yết kèm ít khuyến mãi.
Tìm hiểu thêm: 4 nguyên tắc phong thủy ô tô cần áp dụng ngay để thu hút tài lộc, may mắn, bình an trong năm 2024
Ngược lại với xu hướng giảm giá, một số đại lý vẫn bán các mẫu xe với giá cao hơn như Hyundai Palisade chênh giá từ 10-20 triệu đồng, Hyundai Tucson, Hyundai Custin và SantaFe 'tăng' giá từ 10-30 triệu đồng. Toyota Innova Cross có chênh lệch từ 30-50 triệu đồng,... Lý do được đưa ra là do tình trạng tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng, khi cung không đáp ứng được nhu cầu.
Mẫu Hyundai Palisade chênh giá từ 10-20 triệu đồng.
Hãng xe đột ngột điều chỉnh lại giá
Trong những ngày gần đây, các hãng xe lớn như Mazda, Hyundai, VinFast,... đồng loạt thông báo tăng giá, gây bất ngờ cho người tiêu dùng. Sự thay đổi này hoàn toàn ngược lại với dự báo giá xe ô tô sẽ tiếp tục giảm sâu trước khi thị trường bước vào mùa mua sắm cuối năm.
Mazda khởi đầu bằng việc tăng giá 5 triệu đồng cho các phiên bản Luxury và Premium của Mazda CX-5. Chỉ trong vài tuần, giá của Mazda CX-5 tiếp tục tăng thêm 5-10 triệu đồng, đưa giá khởi điểm lên 759 triệu đồng thay vì 749 triệu đồng. Mặc dù đã tăng giá hai lần, Mazda CX-5 vẫn là mẫu xe có giá hấp dẫn nhất trong phân khúc SUV/CUV cỡ C hiện nay.
Một loạt các mẫu xe tăng giá vào cuối năm do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Trong thời gian gần đây, Mazda đã quyết định tăng giá cho Mazda2 Sport thêm 28-33 triệu đồng, cho Mazda CX-30 thêm 25 triệu đồng, và tăng thêm 8-10 triệu đồng cho Mazda CX-3, tùy thuộc vào phiên bản. Trong khi đó, một số phiên bản của Mazda2 Sedan giảm giá 5 triệu đồng, Mazda BT-50 giảm giá 30 triệu đồng, Mazda3 Sport giảm giá từ 10-30 triệu đồng.
Tiếp theo, Hyundai Thành Công đã quyết định tăng giá cho bộ đôi SUV Tucson và Santa Fe. Cụ thể, Hyundai Tucson tăng giá từ 30-90 triệu đồng, lên mức 799-959 triệu đồng. Hyundai Santa Fe cũng tăng giá từ 60-70 triệu đồng, lên mức 1,12-1,36 tỷ đồng. Mercedes-Benz Việt Nam thông báo tăng giá từ 50-120 triệu đồng cho các dòng xe nhập khẩu (bắt đầu từ ngày 1/1/2024).
Và mới đây, VinFast đã điều chỉnh tăng thêm 10 triệu đồng cho mẫu xe điện VF 5. Peugeot 408 cũng tăng giá thêm 20 triệu đồng sau gần 3 tháng ra mắt. Giá của xe Jeep Grand Cherokee L cũng tăng thêm 200 triệu đồng,... Vậy, những yếu tố nào đã thúc đẩy các hãng xe điều chỉnh lại giá trong thời điểm 'nhạy cảm' này?
Theo giải thích của một số hãng xe, việc điều chỉnh giá có liên quan đến tình hình suy thoái kinh tế, một số mẫu xe khan hàng do vấn đề cung ứng không đủ, cùng với việc chi phí nguyên vật liệu tăng cao. Cũng có một số mẫu xe tăng giá để chuẩn bị cho việc ra mắt 'dòng' xe mới vào năm 2024...
Thực tế, việc khan hàng và tăng giá xe ô tô thường xảy ra trong mùa cao điểm. Điều này cũng diễn ra trong năm 2023. Điều này cho thấy, bất kể hoàn cảnh khó khăn như thế nào, các hãng xe và doanh nghiệp ô tô vẫn có khả năng 'điều tiết' thị trường, 'vừa thổi còi, vừa đá bóng'. Người tiêu dùng là bóng đá, muốn mua xe giá tốt phải hiểu rõ 'luật chơi' của các nhà phân phối, biết cách đánh đổi và nắm bắt cơ hội chốt đơn.
Ảnh được lấy từ Internet