Mặc dù thị trường smartphone màn hình gập đang phát triển mạnh mẽ, nhưng nó vẫn chỉ là một phần nhỏ trong cả một bức tranh lớn nếu Apple không tham gia vào cuộc chơi.
Từ khi ra mắt và gặp phải nhiều khó khăn, smartphone màn hình gập đã trải qua nhiều cải tiến và được người dùng tin dùng. Nếu chiếc Galaxy Fold đầu tiên chỉ là một thử nghiệm, thì các phiên bản mới như Galaxy Z Fold5 và Z Flip5 đã trở thành những mẫu điện thoại mà bạn có thể sử dụng hàng ngày một cách thoải mái, bên cạnh rất nhiều sản phẩm màn hình gập từ các nhà sản xuất khác.
Với tất cả những tiến bộ trong lĩnh vực smartphone màn hình gập, dường như thị trường này sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2024 với những sản phẩm tốt hơn. Tuy nhiên, điều đó sẽ không xảy ra nếu thiếu sự tham gia của Apple.
Một thị trường vẫn còn nhỏ nhoi
Đặc biệt, Samsung đã chơi một vai trò quan trọng trong thị trường smartphone màn hình gập, nhưng vẫn chưa đủ để thúc đẩy sự phát triển của nó.
Nếu phải chọn người đầu tiên dẫn đầu trong cuộc đua màn hình gập, đó chắc chắn là Samsung, công ty đã phát hành thế hệ thứ 5 của dòng điện thoại gập với chất lượng ngày càng cao. Các đối thủ như Motorola Razr, Google Pixel Fold và OnePlus Open đang tiếp tục phát triển từ những ý tưởng ban đầu của Samsung với các cải tiến như màn hình ngoài lớn hơn, thiết kế mỏng nhẹ hơn và đôi khi là camera tốt hơn. Tất cả những điều này tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, đóng góp vào sự phát triển của smartphone màn hình gập.
Sau một thập kỷ, điện thoại dường như đã đi vào lối mòn với thiết kế và tính năng tương tự nhau. Điện thoại màn hình gập đại diện cho một hướng đi mới và là một trong những lĩnh vực đổi mới duy nhất còn tồn tại ngày nay.
Mặc dù Samsung hiện đang dẫn đầu thị trường với 80% tổng số smartphone màn hình gập, nhưng số lượng người tiêu dùng vẫn còn rất ít. Điều này chỉ là một phần nhỏ trong toàn bộ thị trường.
Google, OnePlus, OPPO, Motorola vẫn đang cố gắng thúc đẩy sự phát triển của thị trường này
Báo cáo từ Wall Street Journal cũng cho biết rằng thị trường smartphone màn hình gập chỉ chiếm 1% tổng thị trường. Hơn nữa, hầu hết doanh số bán của Samsung diễn ra chủ yếu tại Hàn Quốc. Ở các thị trường như Mỹ, iPhone vẫn là lựa chọn phổ biến hơn rất nhiều.
Hiện tại, Google và OnePlus không chỉ tham gia vào thị trường màn hình gập hiện có, mà cả hai đều đang nỗ lực để phát triển thị trường này.
Tuy nhiên, còn một yếu tố quan trọng khác. Nếu không có phiên bản iPhone màn hình gập hoặc iPhone Fold, thị trường màn hình gập có thể sẽ không bao giờ phát triển thành một thị trường đích thực.
Cơ hội lớn chưa được khai thác
Apple không phải là nhà sản xuất điện thoại lớn nhất trên thế giới. Theo nghiên cứu của Counterpoint, Samsung chiếm thị phần cao hơn Apple 4%, và Apple chỉ vượt qua Oppo một chút (bao gồm cả OnePlus).
Lý thuyết, sức ảnh hưởng của Samsung có thể thúc đẩy sự chấp nhận rộng rãi của thiết bị màn hình gập trên toàn cầu, nhưng sức ảnh hưởng của Apple không chỉ dừng lại ở con số. Đó là một ảnh hưởng tinh thần bắt nguồn từ thị trường Mỹ, sau đó lan rộng ra toàn cầu, khiến nhiều người mong muốn sở hữu iPhone và coi nó như biểu tượng của smartphone.
Ý tưởng về iPhone màn hình gập
Nếu Apple tung ra iPhone màn hình gập vào năm 2024, đó sẽ là một thông tin lớn nhất trong ngành smartphone trong những năm qua, và nhiều người sẽ háo hức muốn trải nghiệm nó, tin đồn về việc sản phẩm bán chạy sẽ không ngừng xuất hiện.
Tuy nhiên, đáng tiếc, 2024 không phải là năm của màn hình gập, bởi mọi dấu hiệu đều cho thấy rằng Apple sẽ không tung ra chiếc iPhone màn hình gập đầu tiên vào năm 2024.
Apple có kế hoạch khác
Vài năm trước, nhà phân tích Ming-Chi Kuo dự đoán rằng Apple có thể nhập cuộc vào thị trường màn hình gập sớm nhất là vào năm 2024. Tuy nhiên, Kuo đã điều chỉnh thời gian của mình thành 'sớm nhất là năm 2025'.
Chúng ta thậm chí không biết điện thoại màn hình gập của Apple sẽ như thế nào. Nó có thể là iPhone Fold hoặc iPad mini màn hình gập, hoặc thậm chí là iPad Fold.
Ý tưởng về iPhone màn hình gập
Tim Bajarin, Chủ tịch của Creative Strategies, một công ty theo dõi thị trường, đã nói về khả năng Apple phát hành điện thoại màn hình gập vào năm 2024: “Rất ít khả năng. Không phải là ưu tiên hàng đầu của họ,” và thêm rằng đây là một thị trường chưa được chứng minh, “Để Apple tham gia vào lĩnh vực này, công nghệ phải cải thiện, ổn định hơn và chứng minh được sự ổn định trong nhiều năm”.
Trong năm 2024, Apple sẽ không ra mắt smartphone màn hình gập mà sẽ tập trung vào sản phẩm khác. Thay vào đó, 2024 sẽ là năm của Apple Vision Pro. Kính thực tế hỗn hợp của Apple sẽ được trưng bày tại các cửa hàng để người dùng trải nghiệm vào đầu năm, trước khi được bán ra trước hội nghị phát triển thường niên (WWDC) của hãng vào tháng 6.
Vision Pro là sản phẩm hàng đầu của Apple trong năm 2024
Trong năm 2024, Apple sẽ tập trung vào việc hỗ trợ Vision Pro, cùng với việc phát triển trí tuệ nhân tạo trên iOS 18 vào năm sau. Dù thị trường màn hình gập có phát triển thế nào vào năm sau, nếu thiếu sự tham gia của Apple, có thể chỉ là sự cạnh tranh giữa các đối thủ với nhau.
Nhưng không thể phủ nhận thành công của Samsung, Google, Motorola hay OnePlus. Các sản phẩm điện thoại màn hình gập xuất sắc này có thể tăng trưởng thị trường một ít vào năm 2024, nhưng không có sản phẩm nào có thể tạo nên một cuộc cách mạng. Thị trường này vẫn chờ đợi sự xuất hiện của Apple.