Mục tiêu đến năm 2030 là mọi công chức cấp xã đều có trình độ đại học hoặc cao đẳng. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 76/NQ-CP về Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030 vào ngày 15/7/2021.
Để đạt được mục tiêu trên, Nghị quyết đã đưa ra một số nhiệm vụ cụ thể như sau:
Tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
- Sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các quy định về tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức, đổi mới công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, và luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức.
- Ban hành quy định về tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước. Xác định cụ thể tiêu chuẩn điều kiện và chính sách để giảm tỷ lệ người phục vụ trong từng cơ quan, đặc biệt là khối văn phòng.
- Xây dựng và ban hành các quy định để thực hiện thống nhất việc kiểm định chất lượng đầu vào của công chức, tạo điều kiện cho các bộ, ngành, và địa phương lựa chọn và tuyển dụng theo yêu cầu và nhiệm vụ;...
Đối với quy định hiện nay tại Thông tư 13/2019/TT-BNV ngày 06/11/2019, yêu cầu về trình độ và bằng cấp chuyên môn của công chức cấp xã là:
- Yêu cầu tốt nghiệp từ trình độ đại học trở lên của ngành đào tạo phù hợp với nhiệm vụ của từng chức danh công chức cấp xã.
- Các công chức làm việc ở các xã miền núi, vùng cao, biên giới, hải đảo, xã đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn cần tốt nghiệp trình độ chuyên môn nghiệp vụ từ trung cấp trở lên.