Khách hàng - Động lực quan trọng đằng sau mỗi thành công!
Mở đầu với Khách hàng doanh nghiệp
Khách hàng doanh nghiệp - Đối tác đồng hành chiến lược trên thị trường. Họ không chỉ mua sắm, mà còn là những người chia sẻ mục tiêu và tạo ra cơ hội phát triển cùng bạn.
Khách hàng doanh nghiệp không chỉ là những giao dịch, họ là những mối quan hệ lâu dài, xây dựng trên nền tảng tin cậy và lợi ích chung.
Kinh doanh toàn cầu với khách hàng doanh nghiệp
Trong tiếng Anh, cụm từ này thường được gọi là Khách hàng doanh nghiệp hoặc khách hàng của công ty. Thêm vào đó, nó còn được biết đến qua các thuật ngữ sau: Khách hàng doanh nghiệp, khách hàng doanh nghiệp, khách hàng doanh nghiệp, khách hàng doanh nghiệp, khách hàng doanh nghiệp, khách hàng doanh nghiệp.
Trong tiếng Anh, cụm từ khách hàng công ty sẽ được hiểu như sau:
Thuật ngữ 'khách hàng công ty' hoặc 'khách hàng của công ty' chỉ những cá nhân hoặc tổ chức đã ký kết hợp đồng hoặc mua hàng hoặc dịch vụ từ công ty. Các giao dịch này có thể diễn ra trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua một đại lý hoặc bất kỳ phương tiện nào khác trong một khoảng thời gian nhất định.
So sánh khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân
Khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp đều là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh. Vậy, phân biệt khách hàng doanh nghiệp là gì? Sự khác biệt giữa hai khái niệm này đã được thể hiện một phần trong tên gọi:
Khách hàng cá nhân |
|
|
Định nghĩa | Khách hàng cá nhân thường là những người mua sắm cho riêng mình, gia đình hoặc bạn bè. Quyết định mua sắm của họ thường bị ảnh hưởng bởi tâm lý và các yếu tố bên ngoài khác. | Khách hàng doanh nghiệp có thể là cá nhân hoặc một nhóm đại diện cho một tổ chức, công ty. Khi họ mua sắm sản phẩm hoặc dịch vụ, thường xem xét dựa trên nhu cầu và lợi ích của công ty đó. |
Hơn nữa, yêu cầu từ khách hàng doanh nghiệp thường cao hơn. Điều này phản ánh qua các đặc điểm như:
- Quá trình giao dịch kéo dài, thậm chí có thể mất vài tuần hoặc tháng cho các giao dịch quan trọng và phức tạp.
- Quyết định mua sắm thường do người lãnh đạo doanh nghiệp quyết định.
- Họ tìm kiếm giải pháp mang lại giá trị lợi nhuận và bền vững cho doanh nghiệp của họ.
Dù có những thách thức, nhưng khách hàng doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra nguồn thu nhập đáng kể cho các công ty. Quá trình giao dịch giữa các doanh nghiệp thường được gọi là B2B (Doanh nghiệp tới Doanh nghiệp).
Cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp
Sau khi xác định được đối tượng khách hàng, bước tiếp theo quan trọng là tiếp cận với họ. Điều này không dễ dàng vì bạn phải liên hệ với những người ở vị trí cao trong tổ chức. Hãy cùng tìm hiểu cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất.
Tiếp cận với những người cấp dưới của chủ doanh nghiệp
Thường thì việc tiếp xúc với những người ở vị trí quan trọng trong doanh nghiệp dễ dàng hơn thông qua các trợ lý. Thay vì liên hệ trực tiếp với ban giám đốc, một chiến lược thông minh là tìm hiểu thông tin về trợ lý và tiếp cận họ một cách dễ dàng hơn. Bạn có thể gửi email ấn tượng kèm theo các tệp đính kèm như hình ảnh, video... đến địa chỉ email của họ.
Quảng cáo thông qua các mối quan hệ có sẵn
Khi doanh nghiệp mới của bạn ra đời, ít người biết đến nó. Lúc này, hãy tận dụng mối quan hệ gần gũi để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ đầu tiên của bạn. Bạn có thể nhờ bạn bè, người thân, đồng nghiệp cũ… giới thiệu sản phẩm của bạn tại nơi làm việc.
Đầu tư vào Marketing
Việc sử dụng internet ngày nay là điều không thể thiếu. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp thu hút một lượng lớn người thông qua nội dung chất lượng như bản tin, sách điện tử, blog…
Thực tế cho thấy việc chia sẻ kiến thức chuyên ngành qua blog của doanh nghiệp B2B đã giúp thu hút khoảng 67% khách hàng tiềm năng. Điều này được coi là một giải pháp chiến lược mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp.
Tham gia nhiều sự kiện kết nối hơn
Thu thập thông tin chi tiết về khách hàng tiềm năng là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất để tăng doanh số bán hàng. Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp, đừng bỏ lỡ các sự kiện kết nối mà nhiều công ty tham gia. Hãy mang theo danh thiếp cá nhân hoặc thẻ visit của công ty để chia sẻ thông tin với khách hàng khi tham gia sự kiện.
Ngoài ra, để tiện lợi trong việc giới thiệu sản phẩm - dịch vụ tại các sự kiện, bạn nên sử dụng iPad. Dưới đây là một số mẫu iPad bạn có thể tham khảo:
Câu hỏi phổ biến
Ngoài những thông tin trên, nhiều người còn có những câu hỏi khác như: Tại sao cần tìm kiếm khách hàng tiềm năng? Khách hàng doanh nghiệp đóng vai trò gì? Hãy để chúng tôi giải đáp chi tiết cho bạn như sau:
Tại sao cần tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp?
Trong kinh doanh, khách hàng đóng vai trò quan trọng như nguồn lực chủ chốt quyết định sự phát triển và duy trì của một công ty. Nếu thiếu khách hàng, công ty sẽ đối mặt với nguy cơ bị loại bỏ.
Vì lý do này, doanh nghiệp cần tập trung tối đa nguồn lực và khai thác toàn bộ khả năng để tìm kiếm khách hàng một cách hiệu quả. Mỗi ngành và lĩnh vực đều có phương thức thu hút khách hàng đặc biệt của riêng mình. Do đó, doanh nghiệp cần chọn lựa giải pháp phù hợp nhất cho mình.
Chăm sóc khách hàng doanh nghiệp như thế nào quan trọng đối với doanh nghiệp?
Nếu doanh nghiệp đầu tư và chú trọng vào việc chăm sóc khách hàng doanh nghiệp, điều này sẽ giúp duy trì một lượng khách hàng trung thành. Những khách hàng này luôn tin tưởng và chọn lựa sản phẩm - dịch vụ của bạn trong những lần mua hàng tiếp theo.
Tương tự, chi phí để duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại thường ít hơn so với việc tìm kiếm và thu hút khách hàng mới. Vì vậy, công tác chăm sóc khách hàng trở nên càng quan trọng hơn bao giờ hết.
Bộ phận chăm sóc khách hàng doanh nghiệp
Bộ phận này đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận, tư vấn và hỗ trợ cho khách hàng sử dụng các sản phẩm và dịch vụ tài chính của ngân hàng. Trong phòng tín dụng của ngân hàng, khách hàng doanh nghiệp được xem xét như một phân khúc riêng biệt với những nhu cầu và yêu cầu đặc biệt về sản phẩm tài chính.
Dưới đây là bài viết giải đáp khách hàng doanh nghiệp là gì và cách phân biệt các loại khách hàng. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm và tiếp cận khách hàng của mình. Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, đừng quên chia sẻ đến mọi người nhé!