Các nhà nghiên cứu tại Trung Quốc đã đạt được bước tiến quan trọng với động cơ này.
Theo Interesting Engineering, các nhà nghiên cứu tại Trung Quốc đã đạt được bước tiến đột phá khi phát triển được động cơ nổ xoay mạnh nhất thế giới và được xem là một thiết kế 'đột phá'. Nó cho phép máy bay đạt độ cao 30km và di chuyển ở vận tốc khoảng Mach 16 (19.756 km/h). Thiết kế này đã được phát triển bởi Zhang Yining và nhóm nghiên cứu tại Viện Máy Bay Bắc Kinh phối hợp cùng Quân đội Trung Quốc.
Thiết kế này đã được công bố trong một bài báo trên tạp chí Propulsion Technology của Trung Quốc gần đây. Được biết, động cơ này hoạt động ở hai chế độ, chế độ đầu tiên với vận tốc dưới Mach 7 (8.643 km/h), hoạt động như một động cơ nổ xoay liên tục (RDE). Hỗn hợp không khí và nhiên liệu này có khả năng tạo ra sóng xung kích - từ đó tạo ra lực đẩy mạnh mẽ và liên tục cho máy bay.
Ở chế độ thứ hai, khi máy bay di chuyển với vận tốc vượt qua Mach 7, sóng xung kích sẽ ngừng xoay và tập trung vào bệ hình tròn phía sau động cơ. Điều này giúp duy trì lực đẩy dưới dạng nổ gián tiếp gần như theo đường thẳng. Các nhà nghiên cứu đã nhấn mạnh tính ưu việt của thiết kế này, với khả năng cải thiện đáng kể hiệu suất chu kỳ nhiệt động lực.
Mặc dù số liệu cụ thể về hiệu suất không được tiết lộ, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng động cơ nổ này có thể chuyển đổi gần 80% năng lượng hóa học thành động năng. Đây là một bước tiến lớn so với phạm vi hiệu suất 20-30% của động cơ phản lực thông thường.
Nhóm nghiên cứu của Zhang cho biết thiết kế của họ có nhiều điểm độc đáo, tích hợp khả năng nổ xoay và nổ thẳng ở nhiều tốc độ. Họ cho rằng đây là một bước tiến hàng đầu và có tiềm năng cho một sự thay đổi mang tính cách mạng.
Tuy nhiên, việc chuyển đổi giữa hai chế độ hoạt động đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt khi đạt đến gần Mach 7. Các nhà nghiên cứu đã đề xuất các giải pháp tiềm năng, bao gồm giảm tốc độ không khí đi vào và điều chỉnh nhẹ cấu trúc bên trong của động cơ. Mặc dù động cơ đã chứng minh được hiệu quả trong nhiều điều kiện hoạt động khác nhau, nhưng các nhà nghiên cứu cũng chia sẻ rằng việc triển khai thực tế đòi hỏi các thông số kỹ thuật bổ sung.
Tham khảo Interesting Engineering