Đối với tác giả và tác phẩm Năm mươi năm tới, vẫn còn tuổi hai mươi Ngôn ngữ và văn học lớp mười, tốt nhất là chi tiết sách Mối liên kết tri thức cung cấp đầy đủ thông tin quan trọng nhất về tác phẩm Năm mươi năm tới, vẫn còn tuổi hai mươi bao gồm cấu trúc, tóm tắt, nội dung chính, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, kế hoạch, ...
Tác giả - tác phẩm: Năm mươi năm tới, vẫn còn tuổi hai mươi - Ngôn ngữ và văn học lớp mười Một Mối liên kết tri thức
I. Tác giả của văn bản Năm mươi năm tới, vẫn còn tuổi hai mươi
Nguyễn Văn Thạc (14/10/1952 - 30/7/1972) là một liệt sĩ của Quân đội Nhân dân Việt Nam, là tác giả của cuốn Nhật ký 'Chuyện đời' (hay còn được biết đến với cái tên 'Năm mươi năm tới, vẫn còn tuổi hai mươi').
II. Hiểu rõ hơn về tác phẩm Năm mươi năm tới, vẫn còn tuổi hai mươi
1. Thể loại: Nhật ký
2. Nguồn gốc và tình hình sáng tác:
- Năm mươi năm tới, vẫn còn tuổi hai mươi được trích từ cuốn nhật ký cùng tên
- Vào năm 2005, cuốn nhật ký của Nguyễn Văn Thạc đã được Nhà Xuất bản Thanh niên in thành cuốn sách 'Năm mươi năm tới, vẫn còn tuổi hai mươi' kèm theo nhiều lá thư, hình ảnh về anh. Cuốn nhật ký này đã tạo ra một làn sóng lớn trong cộng đồng và trở thành một sự kiện văn học, phát hành kỷ lục nhờ giá trị nhân văn, nghệ thuật từ một tâm hồn cao đẹp, sâu sắc yêu quê hương, đất nước.
3. Phương thức diễn đạt: Tự thuật
4. Tóm tắt:
Văn bản kể về những kí ức đáng nhớ của nhân vật “tôi” trong những ngày sống trong môi trường chiến trường đầy bom đạn
5. Cấu trúc
Phân chia văn bản thành 2 phần
- Phần 1: Từ đầu đến “Bạn đi, mình không gặp được”: Nhân vật tôi hồi tưởng về những kỷ niệm bên gia đình và những người bạn thân thiết.
- Phần 2: Phần còn lại: Những hy vọng của chàng trai khi chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ mới trên chiến trường bom đạn
6. Ý nghĩa nội dung:
- Văn bản như một lời động viên, khích lệ cũng như nhắc nhở thế hệ trẻ về ý thức trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng, xã hội.
7. Giá trị nghệ thuật:
- Dàn dựng lối kể trần thuật: tác giả sử dụng góc nhìn thứ nhất, chia sẻ những trải nghiệm, cảm xúc của bản thân, tạo ra sự gần gũi, thân thiện với độc giả
- Liên kết các sự kiện được diễn ra theo trình tự hồi tưởng của tác giả: quyết định gia nhập quân ngũ => ngày chia tay bạn bè để bắt đầu hành trình vào chiến trường => cảm xúc khi gia nhập quân ngũ => những trải nghiệm trong quân ngũ => khoảnh khắc hiện tại.
III. Khám phá chi tiết về tác phẩm Năm mươi năm tới, vẫn còn tuổi hai mươi
1. Ngữ cảnh sáng tác của văn bản
- Tình hình đất nước: cuộc chiến tranh chống Mỹ đang diễn ra gay gắt ở miền Nam
- Lựa chọn của tác giả: từ một sinh viên trẻ thành một chiến sĩ, tham gia vào cuộc chiến chống Mỹ.
- Điều kiện viết-sáng tác: trong một đêm trên chiến trường miền Nam, trước khung cảnh yên bình của đêm, tác giả nhớ về đồng đội và viết thư để chia sẻ những trải nghiệm của mình.
2. Quan điểm về cuộc sống
- Quan điểm nhìn nhận cuộc sống: cuộc sống chỉ thực sự mang ý nghĩa khi chúng ta có ý thức trách nhiệm và biết hy sinh cho Tổ quốc.
- Cảm xúc, tâm trạng của tác giả:
+ Xúc động khi nhớ về ngày chia tay bạn bè để tham gia kháng chiến
+ Hạnh phúc, tự hào khi nhìn thấy bộ quân phục màu xanh với ngôi sao trên mũ.
3. Tâm điểm của văn bản
- Tâm điểm của văn bản: Đối với thanh niên, hãy sống hết mình, tình yêu quê hương và sức trẻ chính là động lực giúp chúng ta hy sinh và có một cuộc sống thực sự ý nghĩa.
- Văn bản “Năm mươi năm tới, vẫn còn tuổi hai mươi” của Nguyễn Văn Thạc như một lời động viên, khích lệ cũng như nhắc nhở thế hệ trẻ về ý thức trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng, xã hội. Với tôi, tác phẩm đã củng cố niềm tin vào những mục tiêu đã chọn và nỗ lực biến ước mơ thành hiện thực.
Chuẩn bị tốt cho việc học bài Mãi mãi tuổi hai mươi
Những bài học giúp bạn học bài Mãi mãi tuổi hai mươi Ngữ văn lớp 10 hiệu quả: