'Tôi đã hy sinh những mùa hè nghỉ ngơi và các dự án khác, có lúc tưởng chừng như bỏ cuộc', nam sinh chia sẻ về hành trình hoàn thành 3 ngành học cùng lúc.

Trong lễ tốt nghiệp của sinh viên ĐH Fulbright Việt Nam tháng 6-2024, nhiều người ngưỡng mộ tân cử nhân Thân Đoàn Thuận (22 tuổi) khi anh tốt nghiệp 3 ngành cùng lúc và nằm trong tốp sinh viên có điểm số cao nhất.
Phỏng vấn với Tuổi Trẻ, nam sinh chia sẻ về hành trình học ba ngành Khoa học Máy tính, Kinh tế học và Toán ứng dụng của mình, với nhiều thử thách nhưng cũng đầy thú vị.
Hành trình đáng nhớ
* Tại sao bạn quyết định học cùng lúc ba ngành Khoa học Máy tính, Kinh tế và Toán ứng dụng?
- Cơ hội đến với tôi khi được một giảng viên giới thiệu lộ trình học tập tại Viện MIT (Mỹ), kết hợp giữa Khoa học Máy tính, Kinh tế và Toán. Niềm đam mê lớn của tôi là Khoa học Máy tính, và Toán là công cụ hữu hiệu. Còn Kinh tế, ban đầu tôi chưa rõ liệu có hợp hay không.
Tuy nhiên tại Fulbright, trong hai năm đầu, sinh viên được trải nghiệm nhiều môn học khác nhau trước khi lựa chọn chuyên ngành. Trong thời gian đó, tôi đã thử sức với một số môn về kinh tế.
Môn khó nhất với tôi là kinh tế vi mô vào cuối năm hai, với nội dung phức tạp và nhiều khái niệm mới. Đây là môn 'vượt rào', nếu vượt qua được, bạn sẽ biết mình có thể học ngành kinh tế hay không.
Ban đầu, tôi gặp nhiều khó khăn với kinh tế vi mô và đã nghĩ đến việc từ bỏ. Tôi thường đến trường sớm và về muộn, có những ngày học xong lại về nhà bạn để tiếp tục nghiên cứu.
Cuối cùng, tôi đã vượt qua môn học 'vượt rào' này và quyết tâm theo học ba chuyên ngành: Khoa học Máy tính và Kinh tế là hai chuyên ngành chính, Toán là chuyên ngành phụ.
* Làm thế nào bạn đã cân bằng khối lượng học tập cho ba ngành này?
- Thông thường, trong một học kỳ tại Fulbright, sinh viên thường học từ 3 đến 5 môn, còn tôi thì đăng ký bốn môn. Trong số đó, tôi ưu tiên hai môn Khoa học Máy tính vì với tôi đó là ngành quan trọng nhất. Hai môn còn lại là Kinh tế và Toán.
Hoặc khi cần bổ sung kỹ năng Toán, tôi sẽ đăng ký thêm các môn này. Tương tự, khi thấy tiến độ học tập của ngành Kinh tế chậm lại, tôi sẽ đăng ký thêm vài môn.
Ngoài giờ học, tôi dành thời gian nhiều nhất để tự học về Kinh tế, bởi vì tôi bắt đầu từ con số 0. Tôi đã đặt nhiều nỗ lực vào các môn đầu tiên, vì chúng là nền tảng quan trọng. Với các môn Khoa học Máy tính, tôi thường đầu tư thêm vào buổi học và các nội dung trên mạng, YouTube...
Một bài học quan trọng mà tôi đã học được là luôn luôn không đơn độc. Trong trường đại học, luôn có những nguồn lực sẵn sàng hỗ trợ sinh viên. Đầu tiên là bạn bè và thầy cô giáo, tôi luôn học hỏi từ họ trong và ngoài giờ học.
Các trợ giảng và cố vấn học tập luôn sẵn sàng giúp đỡ sinh viên khi cần. Sinh viên có thể sử dụng những nguồn hỗ trợ này để vượt qua các thử thách trong học tập.

Hỗ trợ sinh viên khóa sau
* Việc học đã chiếm hết thời gian của Thuận. Ngoài việc học, bạn có tham gia hoạt động nào khác không?
- Ngoài việc học, tôi còn đăng ký làm trợ giảng cho một số giảng viên. Làm trợ giảng giúp tôi ôn lại kiến thức và truyền đạt kiến thức cho các sinh viên. Tôi dành thời gian tại văn phòng để hỗ trợ sinh viên khi cần.
Với những môn học khó và đam mê của tôi, tôi tổ chức các buổi ôn tập ngoài giờ cho sinh viên, ví dụ như môn xác suất thống kê, kinh tế vi mô, lập trình...
Năm 4, tôi tham gia chương trình trao đổi một năm tại ĐH Kỹ thuật New Jersey (Mỹ), tiếp tục nghiên cứu ba chuyên ngành khoa học máy tính, kinh tế và toán. Ở Mỹ, tôi học được nhiều điều thú vị về học thuật và nghiên cứu, mở ra những trải nghiệm mới và làm tôi tin vào hướng học liên ngành mình đang theo đuổi.
Với bối cảnh hiện nay, tôi cho rằng kỹ năng liên ngành là vô cùng quan trọng. Hiếm ngành nào chỉ áp dụng một kỹ năng hay chuyên môn riêng mà thường có sự kết nối với nhau. Không ai biết được rằng 5 - 10 năm tới, ngành nào sẽ nổi lên và thay đổi như thế nào.
Các kỹ năng liên ngành giúp tôi dễ dàng thay đổi, cập nhật và có khả năng tự học liên tục.
* Trải qua chặng đường đại học đặc biệt này, điều gì khiến bạn ấn tượng nhất?
- Cái rõ nhất là tôi được khám phá nhiều hơn về bản thân qua việc học. Nếu không thử, tôi không biết mình thích kinh tế và cũng không biết mình không hợp với các môn khoa học xã hội. Tôi vượt qua các khó khăn để hiểu và khám phá bản thân.
Góc nhìn của tôi cũng được mở rộng. Ban đầu, tôi nghĩ kinh tế là để kiếm tiền, nhưng sau khi học, tôi hiểu hơn về cách thế giới hoạt động từ góc nhìn kinh tế. Kiến thức và kỹ năng toán giúp tôi giải quyết các vấn đề trong nhiều lĩnh vực. Khoa học máy tính giúp tôi khám phá đam mê với công nghệ mới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI).
Ngược lại, tôi đã dành nhiều thời gian học suốt các kỳ trong năm và tổ chức ôn tập cho sinh viên, ví dụ như môn xác suất thống kê, kinh tế vi mô, lập trình...
Kế hoạch tiếp theo của tôi là tìm kiếm cơ hội học cao hơn về khoa học máy tính.