Với tác giả và tác phẩm Hãy cầm lấy và đọc trong Ngữ văn lớp 7, sách Kết nối tri thức trình bày đầy đủ nội dung quan trọng nhất về tác phẩm, bao gồm bố cục, tóm tắt, nội dung chính, giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm.
Tác giả và tác phẩm: Hãy cầm lấy và đọc - Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
I. Tác giả của văn bản Hãy cầm lấy và đọc
- Huỳnh Như Phương, sinh năm 1955, quê ở Quảng Ngãi
- Ông là giáo sư đại học, nhà nghiên cứu phê bình văn học
- Các tác phẩm nổi bật: Dẫn vào tác phẩm văn chương (1986); Trường phái Hình thức Nga (2007); Những nguồn cảm hứng trong văn học (2008); Hãy cầm lấy và đọc (2016); Giấc mơ, cảnh tượng và cái nhìn (2019); …
II. Khám phá tác phẩm Hãy cầm lấy và đọc
1. Thể loại:
Hãy cầm lấy và đọc là một văn bản nhật dụng
2. Nguyên bản và ngữ cảnh sáng tác:
- Tác phẩm Hãy cầm lấy và đọc được trích từ tác phẩm cùng tên (2016)
- “Hãy cầm lấy và đọc” mang đến cho người đọc những suy ngẫm, trải nghiệm của tác giả sau nhiều năm giảng dạy, viết báo, viết sách về văn hoá đọc, cũng như quan điểm của ông về những vấn đề nổi bật trong cuộc sống văn hoá, xuất bản.
3. Phương thức trình bày :
Văn bản Hãy cầm lấy và đọc được biểu đạt dưới hình thức luận điểm
4. Tóm tắt nội dung văn bản Hãy cầm lấy và đọc:
Một lần, Thánh Augustine bị kích thích bởi lời thầm nhỏ của một đứa trẻ: “Hãy cầm lấy và đọc”, dẫn anh ta sâu vào thế giới triết học và trở thành một nhà tư tưởng hàng đầu của thời trung đại. Ngoài tính huyền bí của câu chuyện, lời mời gọi trân trọng sách mà người ta nên đọc. Con người không ăn có thể chết, nhưng người không đọc cũng có thể “chết” dần. Sách có vai trò vô cùng quan trọng trong thời đại hiện đại với nhiều phương tiện hiện đại. Việc đọc sách mang lại kiến thức, văn hóa cho con người, chứa đựng nhiều điều kì diệu của nhân loại. Hệ thống giáo dục không khuyến khích việc đọc sách là một hệ thống giáo dục thiếu chủ đạo. Thường xuyên nghe thấy những cảnh báo về sự suy giảm của văn hóa đọc. Sách được tạo ra để đọc, không phải để trưng bày. Hãy cầm sách lên và đọc.
5. Cấu trúc bài Hãy cầm lấy và đọc:
Bài viết Hãy cầm lấy và đọc được chia thành 3 phần:
Phần một: Từ đầu đến “không dễ nhận ra”: Ý nghĩa của việc đọc sách.
Phần hai: Tiếp theo đến “ giá trị tinh thần”: Khẳng định vai trò của sách trong thế giới hiện đại.
Phần cuối: Khắc phục sự suy giảm văn hóa đọc, kêu gọi mọi người nên đọc sách
6. Ý nghĩa nội dung:
- Bài viết phản ánh quan điểm của tác giả về tầm quan trọng của việc đọc sách và sự cần thiết trong việc khắc phục sự suy giảm văn hóa đọc. Ngoài ra, bài viết cũng truyền đạt sự truyền cảm hứng, khuyến khích mọi người yêu sách hơn, đọc sách để duy trì và phát triển văn hóa, mở rộng kiến thức.
7. Giá trị nghệ thuật của bài viết:
- Sử dụng luận lý chặt chẽ, logic cùng với các ví dụ và bằng chứng thuyết phục.
- Lời văn sâu sắc, phản ánh sự lo lắng trước tình trạng đọc sách của con người hiện nay.
III. Khám phá chi tiết về tác phẩm Hãy cầm lấy và đọc
1. Ý nghĩa của việc đọc sách
- Bắt đầu với câu chuyện về Thánh Augustine với lập luận thuyết phục, dẫn nhập vào vấn đề cần bàn luận.
- So sánh lập luận
+ Người không đọc có thể chết đói
+ Người không đọc, không xem, không nghe cũng có thể “chết” dần dần, không có sự phát triển.
→ Nhấn mạnh sự quan trọng của việc đọc sách.
2. Vai trò của sách trong thế giới hiện đại
- “Hãy cầm sách và đọc: lời khuyên của những người thân yêu muốn chia sẻ kiến thức với chúng ta.
- Xác nhận vai trò quan trọng của sách trong ngữ cảnh mà các phương tiện truyền thông hình ảnh ngày càng phát triển trong thế giới hiện đại.
- Quan trọng của chữ viết:
+ Mang trong mình văn hóa của một dân tộc và bản sắc đặc trưng của đất nước.
+ Kích thích sự sáng tạo của người đọc, không bị hạn chế bởi giới hạn.
+ Khuyến khích sự phản ứng, sáng tạo hoặc ý kiến phản biện từ người đọc.
+ Chữ viết là cầu nối giữa các thế hệ xa cách nhau trong lịch sử.
- Giấy và mực
+ Khám phá những bí ẩn của tự nhiên, vũ trụ, xã hội và con người.
→ Dòng viết nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đọc sách. Mạnh mẽ khẳng định rằng một hệ thống giáo dục không khuyến khích đọc sách là một hệ thống giáo dục hạn hẹp.
3. Mời gọi mọi người cùng đọc sách
- Bày tỏ sự lo lắng về sự suy giảm của người đọc, do ảnh hưởng của hai yếu tố:
+ Người muốn đọc cần có sách hay để đọc, nếu chỉ có những cuốn sách tệ thì dẫn đến sự hờ hững của người đọc.
+ Ngay cả khi có nhiều sách tốt, nếu người đọc không có nền tảng văn hóa cần thiết, thì sách cũng trở nên vô ích.
- Lời kêu gọi: Xin hãy nắm lấy và đọc.
→ Lời kêu gọi chân thành, bắt nguồn từ trái tim của một người yêu sách.
Học bài Hãy cầm lấy và đọc một cách hiệu quả
Các phương pháp học giúp bạn hiểu bài Hãy cầm lấy và đọc trong môn Ngữ văn lớp 7 và các bài khác: