Trong các Mô Tả Công Việc – Tài Liệu mô tả công việc mà phòng nhân sự gửi cho từng vị trí nhân viên hay quản lý, bạn thường thấy đề cập đến kỹ năng giao tiếp với yêu cầu: “Có khả năng giao tiếp tốt”. Nhưng không nhiều người giải thích chi tiết về giao tiếp tốt là gì. Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ về vấn đề này từ quan điểm của tác giả Nguyễn Phi Vân, giúp bạn hiểu rõ hơn về việc cần làm khi gặp yêu cầu “Có khả năng giao tiếp tốt” nhé.
1. Trò chuyện
Đây là cách giao tiếp đơn giản nhất nhưng lại có sức ảnh hưởng lớn nhất. Hãy kết bạn – trở thành bạn bè nếu bạn muốn tham gia vào xã hội. Nếu chúng ta không thân thiện, không thể tạo ra các mối quan hệ mới với những người lạ thì làm thế nào để chúng ta có thể mở rộng mạng lưới quen biết.
2. Ngôn ngữ cơ thể
3. Viết
Viết không chỉ là việc biết sắp xếp từ ngữ mà còn là kỹ năng biến ý tưởng thành lời nói trôi chảy. Người giao tiếp thành công viết ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, đi thẳng vào vấn đề và tránh gây hiểu lầm. Hãy thử đọc lại email của mình, bạn có viết như vậy không? Khi đọc email của người khác, hãy phân tích xem họ viết có tốt không? Nếu không, bạn có thể học được gì để cải thiện kỹ năng viết của mình?
4. Trình bày
Đã đi làm, dù làm công hay làm chủ, bạn đều phải đứng lên trình bày trước một nhóm người. Giao tiếp tốt là khi bạn có thể trình bày một cách chính xác, tự tin, rõ ràng và thu hút người nghe.
5. Giải hoà
Giải quyết xung đột là một kỹ năng quan trọng, không chỉ trong công ty mà còn trong cuộc sống. Làm thế nào để lắng nghe cả hai phía và tìm ra giải pháp hợp lý cho mọi người?
6. Đàm phán
Trong cả cuộc sống lẫn công việc, mỗi ngày chúng ta đều phải tham gia vào nhiều cuộc đàm phán khác nhau, từ việc thỏa thuận hợp đồng với khách hàng đến việc đàm phán về lương thưởng trong tổ chức. Người đàm phán giỏi là người biết khi nào cần đàm phán, có kiến thức và sẵn sàng với đầy đủ thông tin, luôn tự tin và sử dụng ngôn ngữ phù hợp khi đàm phán.
7. Tranh luận
Tranh luận không phải là cãi nhau. Để làm việc trong nhóm, bạn cần tranh luận về ý kiến của nhóm khi thảo luận để tìm ra phương án tốt nhất. Tranh luận là việc trình bày quan điểm một cách rõ ràng, dễ hiểu, thuyết phục, không phải để thắng thua mà để góp phần vào quyết định cuối cùng.
8. Dẫn dắt
Đó là khả năng truyền cảm hứng, khả năng tạo niềm tin, đam mê và sự tự tin vào đội nhóm. Bạn có thể thể hiện điều đó qua thông điệp của mình, qua hành động hàng ngày và bằng việc duy trì hình ảnh chân thực dù trong mọi tình huống.
9. Giao tiếp đa kênh
Trong thời đại công nghệ hiện nay, giao tiếp không chỉ đơn giản là trò chuyện. Trong công việc, bạn cần sử dụng đa kênh giao tiếp, thường xuyên họp trực tuyến trên Skype, giải quyết vấn đề và trao đổi thông tin qua các ứng dụng như whatsapp, viber, line, wechat, FB messenger… Bạn cần biết khi nào nên sử dụng kênh nào và sử dụng chúng một cách thành thạo để làm việc và giao tiếp hiệu quả hơn.
10. Lắng nghe
Đây có lẽ là một trong những kỹ năng giao tiếp quan trọng nhất. Chỉ qua việc lắng nghe tích cực, chúng ta mới có thể tham gia trò chuyện, thảo luận, đàm phán, dẫn dắt, giải quyết xung đột… Kỹ năng này là nền tảng giúp bạn giao tiếp thành công.
Có khả năng giao tiếp tốt không chỉ là việc nói một cách ngắn gọn mà còn là việc phát triển nhiều kỹ năng mềm trong giao tiếp và ứng xử. Hãy suy ngẫm về điều này.
Theo camnanggiaoduc.org