Khi muốn tăng sức mạnh cho xe mà không muốn can thiệp quá sâu vào phần cứng động cơ, phương pháp dưới đây chắc chắn sẽ thu hút bạn.
Nhân viên kỹ thuật đang tiến hành lắp chip tuning.
Trên thị trường xe mới, sức mạnh của động cơ là một yếu tố quyết định giá trị, và điều này thường đi kèm với giá bán cao. Vì vậy, nhiều người lựa chọn các chiếc xe có giá rẻ hơn nhưng vẫn đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng.
Sau đó, họ sử dụng các giải pháp tăng hiệu suất động cơ với chi phí thấp hơn nhiều so với việc mua một chiếc xe mới có hiệu suất tương tự. Hiện nay, việc tinh chỉnh động cơ thường được chia thành 2 hướng khác nhau.
Ở Việt Nam, khái niệm về nâng cấp hiệu suất động cơ hay Tuning vẫn còn khá xa lạ với đại đa số người sử dụng ô tô. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và thông tin, nhiều trung tâm phụ kiện và độ xe đang giúp người dùng có cơ hội tiếp cận gần hơn với khái niệm này.
Trong quá trình nâng cấp hiệu suất của động cơ, việc sử dụng phần mềm là lựa chọn thông minh và hiệu quả nhất.
Tại sao chọn phần mềm để tăng hiệu suất? Đơn giản vì đó là cách tiết kiệm và hiệu quả nhất!
Tuning là khâu quan trọng trong việc tối ưu hóa công suất của động cơ.
Xe hơi ngày nay không chỉ là sản phẩm cơ khí mà còn là sự kết hợp tinh tế giữa cơ và công nghệ.
Công nghệ ECU đã giúp xe hơi trở nên thông minh hơn bao giờ hết, từ việc điều khiển lưu lượng nhiên liệu đến tốc độ vòng quay động cơ.
Công nghệ hiện đại giúp tối ưu hóa hiệu suất của xe hơi, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.
Cách tăng hiệu suất động cơ thông qua phần mềm là một trong những phương pháp hiệu quả nhất hiện nay.
Remap động cơ và sử dụng chip Piggyback Tuning là hai phương pháp phổ biến để nâng cấp hiệu suất động cơ thông qua ECU.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu về cách thức hoạt động và ưu nhược điểm của hai phương pháp này.
Remap động cơ: Cách chỉnh sửa bản đồ động cơ để tối ưu hiệu suất.
Remap là việc thay đổi phần mềm trên ECU, tác động trực tiếp đến các thông số quan trọng của động cơ.
Kết quả sau khi Remap: Hiệu suất động cơ tăng thêm đến 26 mã lực, tương đương 27% so với trước.
Nguyên lý đơn giản là: Khí và nhiên liệu càng nhiều trong buồng đốt, động cơ sẽ tạo ra năng lượng càng lớn.
Mục tiêu của việc Remap là mở rộng giới hạn công suất và mô-men xoắn, cũng như loại bỏ giới hạn về vòng tua và tốc độ điện tử.
Tuy nhiên, việc này cần phải được thực hiện bởi các chuyên gia có kinh nghiệm để đảm bảo không ảnh hưởng đến các thành phần cơ khí trong động cơ.
Ưu điểm của việc Remap: Kiểm soát toàn quyền xe, có thể tối ưu hóa nhiên liệu hoặc công suất và khắc phục tình trạng xe yếu sau thời gian sử dụng.
Nhược điểm của việc Remap: Cần chuyên gia để thực hiện và có thể ảnh hưởng đến các thành phần cơ khí nếu không thực hiện đúng cách.
Việc Remap ECU mang lại quyền kiểm soát hoàn toàn cho người dùng, từ việc tối ưu hóa nhiên liệu đến tăng công suất của xe.
Mặc dù có thể mở rộng công suất và vòng tua của động cơ, nhưng đây là biện pháp tạm thời. Để khôi phục lại cài đặt gốc, người dùng sẽ cần phải thực hiện Tuning lại.
Động cơ có thể được tinh chỉnh lại thông qua việc sử dụng chip Piggyback, một phương pháp can thiệp vào ECU nhưng không tác động trực tiếp.
Chip Piggyback: Một lựa chọn để tối ưu hóa hiệu suất của động cơ mà không cần thay đổi trực tiếp ECU.
Racechip là một trong những lựa chọn phổ biến, dễ lắp đặt và có nhiều chế độ khác nhau để điều chỉnh hiệu suất.
Việc sử dụng chip Piggyback không ảnh hưởng trực tiếp đến ECU nhưng vẫn giúp tăng công suất của động cơ một cách hiệu quả.
Tương tự nhưng khác với Remap động cơ, việc sử dụng chip Piggyback không làm thay đổi ECU mà thay vào đó sử dụng hộp điều chỉnh hiệu suất.
Sau khi lắp hộp điều chỉnh hiệu suất cho Ford Ranger Raptor, chúng tôi tiến hành thử nghiệm bằng máy Dyno và đạt được kết quả ấn tượng.
Kết quả thử nghiệm cho thấy sau khi lắp Tuning box, mô-men xoắn tăng 30% và công suất tăng 21% trên chiếc Ford Ranger Raptor.
Mô-men xoắn cực đại của xe đã tăng lên 497 Nm và công suất cực đại tăng lên 182 mã lực, đều là những con số ấn tượng.
Ưu điểm của việc lắp hộp điều chỉnh hiệu suất: Dễ dàng cài đặt và tháo lắp, giữ nguyên giá trị bán lại của xe và dễ dàng điều chỉnh xe về tình trạng nguyên bản.
Nhược điểm: Không có thông tin được cung cấp.
Không có thông tin được cung cấp.
Mỗi chiếc xe sẽ có hiệu suất khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi đời, mức độ hao mòn và bảo dưỡng.
Hộp điều chỉnh hiệu suất không thể đạt hiệu suất tối đa như Remap động cơ và không thể điều chỉnh được hành vi của xe.
(Nguồn ảnh: Hoàng Vũ)