Một trong bốn tiêu chí chấm điểm IELTS Writing Task 2 đó là Vốn từ vựng – Lexical Resource. Tiêu chí này ảnh hưởng nhiều đến sự dễ hiểu và độ thuyết phục của bài viết. Bài viết này sẽ phân tích các đặc điểm tiêu chí Lexical Resources trong IELTS Writing Task 2 đối với các bài viết thuộc band điểm 4.0 – 5.0. Từ đó, đưa ra sự phân tích câu trả lời mẫu và đề xuất các phương pháp thí sinh có thể áp dụng để cải thiện vốn từ vựng.
Tìm hiểu thêm về tiêu chí Lexical Resources là gì tại bài viết: Cải thiện điểm tiêu chí Lexical Resource trong IELTS Writing và IELTS Speaking
Phân tích tiêu chí Lexical Resources của thí sinh ở Band 4.0 thể hiện trong IELTS Writing Task 2
Tiêu chí Lexical Resources ở Band 4.0
Band Descriptor mô tả khả năng dùng từ của một thí sinh ở band 4.0 thể hiện trong bài luận writing Task 2 như sau:
uses only basic vocabulary which may be used repetitively or which may be inappropriate for the task (chỉ sử dụng từ vựng cơ bản thể hiện qua việc lặp từ hoặc dùng từ không phù hợp với ngữ cảnh đề bài đưa ra.)
has limited control of word formation and/or spelling; errors may cause strain for the reader (sự kiểm soát về loại từ và / hoặc chính tả còn bị hạn chế; các lỗi mắc phải có thể gây cản trở việc đọc hiểu của người đọc)
Các thí sinh đạt Band 4 trong tiêu chí Lexical Resource mắc lỗi lặp từ thường xuyên do vốn từ vựng bị hạn chế ở mức cơ bản, chỉ có thể sử dụng các từ nghĩ ra, chưa thể tiến đến việc chọn lọc từ vựng phù hợp.
Những lỗi dùng từ về phương diện hình thức lẫn ngữ nghĩa xuất hiện với tần suất cao trong bài viết đạt band 4.0 tiêu chí Lexical Resource. Mỗi câu trong bài viết đều xuất hiện trên 2 lỗi sai: dùng từ sai ngữ cảnh/ diễn đạt không rõ ràng/ vận dụng loại từ không chính xác/ viết sai chính tả. Các lỗi mắc phải nghiêm trọng đến mức làm giảm độ dễ hiểu của bài viết khi người đọc gặp khó khăn trong nắm bắt ý tưởng người viết trình bày.
Ví dụ minh họa
Many people are live in the city because living standards. First, living in city having many restaurant choices convenient. People can go eat easy, not know eat what. Second, big cities usually have schools have modern classrom help students study many knowledge. Many people choose live in city.
(Dịch: Nhiều người sống ở thành phố vì tiêu chuẩn sống. Đầu tiên, sống ở thành phố có nhiều lựa chọn nhà hàng tiện lợi. Mọi người có thể đi ăn dễ dàng, không phải không biết ăn gì. Thứ hai, các thành phố lớn thường có các trường học có thiết bị hiện đại giúp học sinh học nhiều kiến thức. Nhiều người chọn sống ở thành phố.)
Trong đoạn văn trên, thí sinh nêu lên hai lợi ích của việc sống ở thành thị là sự đa dạng của dịch vụ ăn uống và các trường học hiện đại. Tuy nhiên, bài viết mắc các lỗi dùng từ như sau:
dùng từ không phù hợp ngữ cảnh: living standards
dùng từ không chính xác về loại từ hoặc dạng từ: many people are live, go eat easy, living in city having
dùng sai collocation hoặc thành lập các cụm danh từ không chính xác: study many knowledge, restaurant choices, go eat
diễn đạt không rõ nghĩa: not know eat what, have schools have modern classrom
viết sai chính tả: classrom
lặp từ: city, people, live
Tần suất phạm lỗi dùng từ cao: mỗi câu trong bài đều sai từ 2 lỗi trở lên, và các lỗi này đều nghiêm trọng, gây khó khăn và cản trở cho người đọc.
Cách nâng cao tiêu chí Lexical Resource để đạt Band 5.0
Nâng cấp tiêu chí Lexical Resource lên Band 5.0
Band Descriptor mô tả khả năng dùng từ của một thí sinh ở band 5.0 thể hiện trong bài luận writing Task 2 như sau:
uses a limited range of vocabulary, but this is minimally adequate for the task (sử dụng một lượng từ vựng hạn chế, nhưng lượng từ vựng này ở mức tối thiểu chấp nhận được cho bài viết)
may make noticeable errors in spelling and/or word formation that may cause some difficulty for the reader (có thể mắc các lỗi đáng chú ý về chính tả và / hoặc hình thành từ có thể gây ra một số khó khăn cho người đọc)
Các thí sinh đạt Band 5 trong tiêu chí Lexical Resource dùng lượng từ hạn chế nhưng ở mức thoả đáng tối thiểu cho bài viết.
Các bài viết có Band 5 ở tiêu chí Lexical Resource vẫn mắc các lỗi dùng từ về ngữ nghĩa và hình thức nhưng ở tần suất thấp hơn so với Band 4. Tuy nhiên, độ nghiêm trọng của các lỗi dùng từ vẫn cao ở mức làm giảm độ dễ hiểu của bài viết khi người đọc vẫn còn gặp khó khăn trong nắm bắt ý tưởng người viết.
Điều cốt lõi làm nên sự khác biệt giữa Band 4 và Band 5 trong tiêu chí Lexical Resource là vốn từ vựng của Band 5 rộng hơn so với Band 4, với bài viết Band 5 ít mắc lỗi dùng từ nhiều lần hơn Band 4.
Do đó, để cải thiện band điểm từ 4 lên 5, thí sinh cần tập trung mở rộng thêm các từ đồng nghĩa, phrasal verb, collocation hoặc các từ vựng khác thuộc chủ đề mà đề bài nêu ra để làm giảm lỗi lặp từ. Thí sinh chưa nhất thiết phải tập trung nhiều vào đúng dạng từ hay diễn đạt đúng ngữ nghĩa, do Band 5 vẫn chấp nhận các lỗi sai về dùng từ (dạng từ và chính tả).
Để mở rộng vốn từ vựng, thí sinh có thể:
đọc tham khảo các bài viết mẫu và tập trung vào các từ đồng nghĩa, thông qua tra cứu trên các trang web từ điển synonym như www.thesaurus.com, hoặc website từ điển Cambridge phần Thesaurus.
đọc tham khảo các bài viết mẫu và ghi chú vào sổ tay các từ vựng thuộc chủ đề được nêu ra ở đề bài. Sau đó, luyện viết các đề bài IELTS Writing Task 2 thuộc cùng chủ đề để có thể vận dụng các từ vựng cùng chủ đề.
Illustration
Numerous individuals reside in urban areas due to their living standards. Initially, living in urban areas offers a plethora of restaurant options. Individuals can easily dine out without hassle. Secondly, large cities typically feature schools with modern facilities that aid students in acquiring diverse knowledge. Many opt for city living.
(Dịch: Nhiều người sống ở thành phố vì tiêu chuẩn sống. Đầu tiên, sống ở khu vực thành thị cung cấp nhiều lựa chọn nhà hàng. Mọi người có thể dễ dàng đi ăn mà không gặp rắc rối. Thứ hai, các thành phố lớn thường có các trường học với cơ sở hiện đại giúp học sinh tiếp nhận nhiều kiến thức đa dạng. Nhiều người chọn sống ở thành phố.)
The passage above has been enhanced to Band 5 in the Lexical Resource criterion by reducing the repetition of words, employing more synonyms (city / the urban area / large cities), using collocations more accurately (dine out), and presenting clearer ideas. However, word usage errors still occur frequently and continue to pose difficulties for readers.