Trong những năm gần đây, sự hỗ trợ từ châu Âu và Mỹ đã giúp ngành không gian của Ấn Độ tiến bộ mạnh mẽ.
Tháng 8 vừa qua, Ấn Độ đã thực hiện thành công lần thứ hai việc hạ cánh tàu thăm dò không người lái nhẹ nhàng xuống bề mặt Mặt Trăng, mặc dù nhiều người dự đoán rằng họ sẽ thất bại.
Chandrayaan-3 đã đạt được việc hạ cánh thành công gần cực nam của Mặt Trăng và tàu thám hiểm cũng đã khám phá bề mặt Mặt Trăng. Thành tựu này giúp Ấn Độ trở thành quốc gia thứ tư trên thế giới thực hiện việc hạ cánh an toàn xuống Mặt Trăng và là quốc gia đầu tiên đạt được mục tiêu này ở cực nam.
Trước đó, Israel, Nhật Bản và Nga đã cố gắng nhưng không thành công. Sự hỗ trợ từ các cơ quan không gian châu Âu và Mỹ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc này, nhưng thành công của Ấn Độ đã khiến nhiều người ngạc nhiên về sức mạnh của họ.
Trong những năm gần đây, sự hỗ trợ từ châu Âu và Mỹ đã giúp ngành không gian của Ấn Độ tiến bộ mạnh mẽ. Ảnh: Zhihu
Dân số của Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc, trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới. Với lợi thế dân số, GDP của Ấn Độ vào năm 2022 dự kiến sẽ đứng thứ năm trên thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức.
Mặc dù GDP bình quân đầu người của Ấn Độ chỉ khoảng hơn 2.000 đô la Mỹ, nhưng với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và quy mô kinh tế lớn, Ấn Độ đang đầu tư ngày càng nhiều hơn vào lĩnh vực hàng không vũ trụ trong những năm gần đây.
Sức mạnh không gian của Ấn Độ đã được nâng cao rất nhiều qua nhiều lần thử nghiệm. Vào đầu tháng 9 vừa qua, Ấn Độ đã thành công trong việc phóng tàu thăm dò Mặt Trời 'Aditya-L1' bằng phương tiện phóng vệ tinh 'PSLV-C57' của riêng mình. Tàu thăm dò đã đi vào quỹ đạo được xác định trước và các tấm pin Mặt Trời đã được triển khai bình thường.
Tàu Aditya-L1 mang theo 7 thiết bị để nghiên cứu chi tiết về Mặt Trời, trong đó có 4 thiết bị quan sát ánh sáng từ Mặt Trời và 3 thiết bị đo các thông số plasma và từ trường tại chỗ. Ảnh: Zhihu
Tuy nhiên, đây chỉ là quỹ đạo ban đầu của tàu thăm dò. Thông tin cho biết điểm đến cuối cùng của Aditya-L1 là điểm Lagrange L1 giữa Mặt Trời và Trái Đất, cách Trái Đất 1,5 triệu km. Từ đó, Aditya-L1 có thể nghiên cứu Mặt Trời mà không bị ảnh hưởng bởi hiện tượng che khuất thiên thể.
Tàu thăm dò này là tàu thăm dò năng lượng Mặt Trời đầu tiên do Ấn Độ phóng, nặng 1,5 tấn và được thiết kế để hoạt động trong 5 năm. Nó mang theo bảy loại thiết bị để quan sát khí quyển Mặt Trời, bao gồm vành ánh sáng, kính thiên văn chụp ảnh tia cực tím Mặt Trời, máy dò hạt gió Mặt Trời, gói phát hiện plasma, máy quang phổ tia X năng lượng thấp, máy quang phổ tia X năng lượng cao và thiết bị từ kế.
Với quãng đường 380.000 km, Chandrayaan-3 mất khoảng một tháng để đến điểm đến; còn với quãng đường 1,5 triệu km, Aditya-L1 dự kiến sẽ mất 4 tháng để đến quỹ đạo xác định. Aditya-L1 tốn nhiều thời gian như vậy vì quỹ đạo của nó khá đặc biệt và cần thực hiện nhiều vòng quay.
Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ (ISRO) cho biết, tàu Aditya-L1 đã được đưa vào quỹ đạo dự kiến một cách chính xác và đích đến là điểm Lagrangian (L1), nằm giữa Trái Đất và Mặt Trời, cách Trái Đất khoảng 1,5 triệu km. Tàu thăm dò dự kiến sẽ đến điểm quan sát này sau 4 tháng. Ảnh: Zhihu
Dựa trên dữ liệu đã công bố, Aditya-L1 hiện đang hoạt động trên quỹ đạo thấp của Trái Đất. Trong tương lai, nó sẽ tiếp tục nâng cao quỹ đạo thông qua hệ thống đẩy mà tàu mang theo. Sau khi đến đích, Aditya-L1 sẽ tiến hành quan sát Mặt Trời.
Mặc dù quãng thời gian hơn 4 tháng có vẻ dài, nhưng so với việc đưa tàu thăm dò không người lái xuống Mặt Trăng, độ khó của việc phóng tàu thăm dò Mặt Trời của Ấn Độ vẫn khá cao.
Ngay từ năm 2013, Ấn Độ đã thành công trong việc phóng tàu thăm dò đầu tiên tới Sao Hỏa, Mangalyaan. Tàu thăm dò nặng khoảng 1,35 tấn. Nó đạt quỹ đạo của Sao Hỏa vào năm 2014, đưa Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Á thành công trong việc khám phá Sao Hỏa, và thứ tư trên thế giới.
Tuy nhiên, hiện chỉ có Mỹ, Nga và Trung Quốc đưa tàu thăm dò không người lái xuống Sao Hỏa. Từ việc khám phá Sao Hỏa tới khám phá Mặt Trăng và Mặt Trời, tham vọng hàng không vũ trụ của Ấn Độ đang ngày càng mở rộng.
Mạng lưới đo và điều khiển không gian sâu bao gồm nhiều trạm mặt đất được phân bổ trên toàn cầu, chịu trách nhiệm truyền tín hiệu và nhận dữ liệu. Nếu thiếu sự hỗ trợ từ hệ thống này, các nhiệm vụ không gian của Ấn Độ có thể sẽ thất bại. Ảnh: Zhihu
Trong những năm gần đây, ngành hàng không vũ trụ của Ấn Độ có vẻ như đang có những bước tiến lớn, nhưng thực tế, thành công của họ không chỉ nhờ nỗ lực của bản thân mà còn nhờ vào sự hỗ trợ từ châu Âu và Hoa Kỳ.
Ngoài ra, mặc dù Ấn Độ có phương tiện phóng tự phát triển nhưng khả năng chuyên chở hiện tại của họ khá yếu. Chandrayaan-3 và Aditya-L1 mất nhiều thời gian di chuyển vì tên lửa phóng hiện tại của Ấn Độ không đủ công suất và không thể đưa trực tiếp thiết bị lên quỹ đạo mục tiêu.
Nếu Ấn Độ có khả năng phát triển một loại phương tiện phóng mạnh mẽ hơn trong tương lai và xây dựng hệ thống điều khiển và đo lường không gian sâu riêng của mình, thì chắc chắn họ sẽ tiến xa hơn và cao hơn trong lĩnh vực hàng không vũ trụ.