Phát hành vào ngày 8 tháng 3, đúng vào ngày Quốc tế Phụ nữ, màu sắc video âm nhạc của nữ ca sĩ cũng mang đậm màu sắc nữ quyền theo chân một cô gái bị ràng buộc trong mớ hỗn độn của câu chuyện tình cũ và phải chiến đấu để thoát khỏi quá khứ đó.
Bối cảnh và ngày phát hành
Sau 2 năm nghỉ ra mắt sản phẩm âm nhạc mới, nữ ca sĩ đã cho ra mắt ca khúc mới. Trước đó, vào ngày 2 tháng 3, Bích Phương thông báo thành lập công ty riêng với tên là Công ty Bonghoaday Entertainment, đánh dấu một bước ngoặt mới trong sự nghiệp. Theo chia sẻ của nữ ca sĩ, việc nghỉ hai năm là để 'quan sát thị trường, có thể là tôi thay đổi, hoặc trước đây tôi chưa nhìn rõ'. Vào ngày 3 tháng 3, sau khi công bố thành lập công ty riêng, áp phích chính thức cho video âm nhạc 'Nâng chén tiêu sầu' cũng được nữ ca sĩ chia sẻ trên Facebook cá nhân. Ngày 5 tháng 3, video ngắn giới thiệu ca khúc cũng được phát hành trên kênh YouTube cá nhân của cô. Đây là lần đầu tiên cô hợp tác với Tăng Duy Tân.
Video âm nhạc 'Nâng chén tiêu sầu' được phát hành vào lúc 0 giờ ngày 8 tháng 3 năm 2024, cùng thời điểm với sản phẩm âm nhạc mới của Sơn Tùng M-TP là 'Chúng ta của tương lai'. Trước đó, vào năm 2018, cô đã cùng thời điểm phát hành ca khúc 'Chạy ngay đi' của Sơn Tùng M-TP với sản phẩm 'Bùa yêu'. Việc hai nghệ sĩ có thành tích cao đụng độ đã được xem là 'cuộc đối đầu' được mong đợi nhất đầu năm 2024 của thị trường âm nhạc Việt Nam. Tuy nhiên, do phát hành cùng thời điểm với Sơn Tùng M-TP tận hai lần, nhiều khán giả đã cho rằng cô đang 'ké fame' nam ca sĩ. Nữ ca sĩ cố ý chọn ngày phát hành là Ngày Quốc tế Phụ nữ với thông điệp về nữ quyền.
Quá trình sản xuất
Âm nhạc
Ca khúc này là sự kết hợp đầu tiên giữa Bích Phương và Tăng Duy Tân, mang âm nhạc bắt tai và phong cách hiện đại. Bài hát được sáng tác bởi Tăng Duy Tân và Drum7, sản xuất âm nhạc bởi ê-kíp S-Hube Label do nhà sản xuất DuongK chịu trách nhiệm chính. Không đi theo dòng nhạc pop – dance và RnB như các ca khúc trước đó, bài hát mới của cô lại hướng đến dòng nhạc pop – ballad. Trong đoạn drop của bài hát, có một đoạn nhạc kéo dài của cụm từ 'nâng chén tiêu sầu' thành 'sầu sầu sầu sầu...', phần này ban đầu không có trong bản thử nghiệm mà Bích Phương gửi cho nhà sản xuất DuongK. Sau khi nghe bản thử nghiệm, DuongK quyết định thêm vào và lặp đi lặp lại để gây ấn tượng với người nghe, phù hợp với phong cách của Bích Phương.
Video âm nhạc
Video âm nhạc được sản xuất bởi ê-kíp ANTIANTIART với góc nhìn của Bích Phương về câu chuyện về nữ tính và nữ quyền thông qua hình ảnh một người phụ nữ châu Á cầm kiếm như một chiến binh, dũng cảm vượt qua quá khứ để tiến về phía trước. Video bắt đầu với hình ảnh của một cô gái đang cố thoát khỏi bóng tối của câu chuyện tình yêu lâu năm ám ảnh bản thân cô. 'Chén rượu' trong ca khúc là biểu tượng cho 'những suy nghĩ và cảm xúc buồn mà cô gái chìm đắm trong sau khi chấm dứt một mối quan hệ'. Phần kết của video còn có trận đấu kiếm giữa nữ chính và những bản ngã của chính mình, lấy cảm hứng từ bộ phim Kill Bill. Theo chia sẻ của Bích Phương trên Đài Tiếng nói Việt Nam, thông điệp của video là 'Mỗi người con gái dù mỏng manh, yếu đuối cũng ẩn chứa một sức mạnh phi thường'. Nữ ca sĩ cho rằng 'yếu đuối cũng là một loại sức mạnh của phụ nữ. Sự yếu đuối, bánh bèo cũng có nét đẹp và sức mạnh riêng'. Video còn có một phân cảnh hiệu ứng bullet time được tạo bởi 120 máy quay xung quanh một khung hình tròn đường kính 8m. Theo VietNamNet, trước 'Nâng chén tiêu sầu', chưa có video âm nhạc nào ở Việt Nam sử dụng hiệu ứng này.
Đón nhận
Ảnh hưởng
Sau khi ca khúc chính thức phát hành trong vòng 24 giờ, các video biến hình liên quan bắt đầu lan truyền rộng rãi trên TikTok với giai điệu bắt tai của dòng nhạc pop.
Thương mại
Trước khi video âm nhạc ra mắt, theo YouNet Media, dự án mới của Bích Phương cùng Sơn Tùng đã dẫn đầu bảng xếp hạng Social Trend Ranking trong lĩnh vực âm nhạc. Chỉ trong vòng một giờ sau khi phát hành, video âm nhạc của Bích Phương đã lọt vào top 10 video âm nhạc hot trên YouTube với hơn 500 nghìn lượt xem. Sau 12 giờ, ca khúc đã đạt vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng Trending YouTube Việt Nam sau ca khúc 'Chúng ta của tương lai' của Sơn Tùng M-TP với hơn 1,5 triệu lượt xem và hơn 120 nghìn lượt thích. Đồng thời, ca khúc cũng gây tiếng vang trên top xu hướng âm nhạc tại Australia, Singapore, Canada, Đài Loan và toàn cầu. Về mặt âm nhạc, bài hát đã đạt vị trí đầu tiên trên Zing Chart, là #1 trên Keeng và đứng thứ 2 lần lượt trên iTunes Việt Nam và Apple Music.
Xếp hạng
Bảng xếp hạng | Vị trí
cao nhất |
Ref |
---|---|---|
Keeng | #1 | |
Zing MP3 | #1 | |
iTunes Việt Nam | #2 | |
Apple Music | #3 |
Đánh giá
Nhà báo Thái Linh của Tạp chí Tri Thức nhận định rằng so với video 'Chúng ta của tương lai' của Sơn Tùng M-TP, 'Nâng chén tiêu sầu' của Bích Phương có cảnh quay và kỹ xảo ấn tượng hơn. Nhiều khán giả cũng đã bày tỏ sự thất vọng với tác phẩm mới này vì nó chưa thực sự sánh ngang với các tác phẩm trước đây của cô như 'Đi đu đưa đi' hay 'Bùa yêu'. Trên tờ Lao Động, nhiều người cho rằng video mới của Sơn Tùng M-TP quá hấp dẫn nhưng về mặt âm nhạc, 'Nâng chén tiêu sầu' của Bích Phương được đánh giá cao hơn về sự bắt tai. Ý kiến từ người đọc trên Người đưa tin cho biết rằng ca khúc 'Nâng chén tiêu sầu' có phần mang phong cách của Tăng Duy Tân và giống như phiên bản thứ hai của ca khúc 'Cắt đôi nỗi sầu' của nam ca sĩ. Trên báo Tuổi Trẻ, nhà báo Đậu Dung nhận xét rằng ý tưởng và hình ảnh trong video rất đặc biệt, tuy nhiên âm nhạc lại không mang lại cảm giác tương xứng. Thậm chí, ông còn cho rằng 'Nâng chén tiêu sầu' là phiên bản thứ hai của 'Cắt đôi nỗi sầu'. Cùng với 'Chúng ta của tương lai' của Sơn Tùng M-TP, 'Nâng chén tiêu sầu' bị tờ VietNamNet cho là đi theo lối mòn của 'Cắt đôi nỗi sầu' với phong cách trùng lặp và thiếu sáng tạo. Báo còn bày tỏ lo ngại về việc bài hát này quá lạm dụng drop lặp đi lặp lại.
Nam nhạc sĩ ViruSs cũng đã ca ngợi video âm nhạc của Bích Phương với nhiều chi tiết, ý tưởng và hình ảnh hấp dẫn. Tuy nhiên, anh ấy cho rằng 'bài này viết cho Phương thì không có hiệu quả' và 'nếu Tăng Duy Tân hát thì có thể sẽ khác'; những nhận xét này được thể hiện qua lời khuyên 'chân thành'.
Lịch sử phát hành
Khu vực | Ngày | Định dạng | Phiên bản | Nền tảng | Hãng | Chú thích |
---|---|---|---|---|---|---|
Việt Nam | 8 tháng 3 năm 2024 |
|
Gốc | Zing MP3 | Bonghoaday Entertainment | |
Keeng | ||||||
NhacCuaTui | ||||||
Thế giới | Video âm nhạc | YouTube | ||||
|
Spotify | |||||
Apple Music | ||||||
Phát trực tuyến | TikTok |
Liên quan
- Đi đu đưa đi
- Bùa yêu
- Chúng ta của tương lai – ca khúc ra mắt cùng thời điểm của Sơn Tùng M-TP.