Các nhà khoa học đã khám phá ra kỹ thuật mà danh họa Leonardo da Vinci đã áp dụng để vẽ bức chân dung của người phụ nữ với nụ cười bí ẩn Mona Lisa.
Một nghiên cứu, được công bố vào ngày 11 tháng 4 năm 2023 trong Tạp chí của Hiệp hội Hóa học Mỹ, tiết lộ rằng nhà nghiên cứu Leonardo da Vinci thời Phục hưng đã thực hiện nhiều thử nghiệm đặc biệt khi ông vẽ bức tranh 'Mona Lisa' vào đầu thế kỷ 16.
Nhóm các nhà khoa học và nhà sử học nghệ thuật Pháp và Anh đã phát hiện ra rằng công thức sơn dầu mà Leonardo đã sử dụng làm lớp nền trên tấm gỗ có dấu hiệu hóa học đặc biệt, khác với lớp màu trên bức 'Mona Lisa'.
Victor Gonzalez, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà hóa học tại cơ quan nghiên cứu hàng đầu của Pháp, CNRS, cho biết: “Leonardo là người thích thử nghiệm và mỗi tác phẩm của ông đều có kỹ thuật riêng biệt hoàn toàn”.
Gonzalez đã nghiên cứu thành phần hóa học trong hàng chục tác phẩm của Leonardo, Rembrandt và nhiều nghệ sĩ khác.
“Trong trường hợp này, thật thú vị khi thấy rằng thực sự có một kỹ thuật khác lạ cho lớp nền của ‘Mona Lisa’,” Victor Gonzales nói.
Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một hợp chất hiếm có tên là Plumbonacrite trong lớp sơn lót đầu tiên của Leonardo.
Gonzalez cho biết, phát hiện này là lần đầu tiên đã xác nhận điều mà các nhà sử học nghệ thuật trước đây chỉ giả thuyết: rằng rất có thể Leonardo đã sử dụng bột oxit chì để làm dày và giúp làm khô sơn khi ông bắt đầu vẽ bức chân dung đang được trưng bày tại bảo tàng Louvre ở Paris.
Việc phát hiện chất Plumbonacrite trong bức 'Mona Lisa' một lần nữa chứng minh “tinh thần đam mê và thử nghiệm không ngừng của Leonardo với tư cách là một họa sĩ, điều đã làm cho ông và các tác phẩm của ông trở nên hiện đại và vượt thời gian.
Mảnh sơn từ lớp nền của bức 'Mona Lisa' được sử dụng để phân tích, hầu như không thể nhìn thấy bằng mắt thường, không lớn hơn đường kính của sợi tóc người và nằm ở mép phải bên trên của bức tranh.
Các nhà khoa học đã quan sát cấu trúc nguyên tử của nó bằng cách sử dụng tia X trong synchrotron, một máy lớn giúp tăng tốc các hạt lên gần bằng tốc độ ánh sáng.
Điều này cho phép họ làm rõ cấu trúc hóa học của hạt bụi và phát hiện ra Plumbonacrite - một phụ phẩm của oxit chì.
Leonardo da Vinci được cho là đã pha loãng bột oxit chì, màu cam, trong dầu hạt lanh hoặc dầu óc chó bằng cách đun nóng hỗn hợp để tạo thành hỗn hợp đặc hơn, khô nhanh hơn. Kết quả thu được là một loại dầu màu vàng rất đẹp, chảy giống mật ong.
Sau Leonardo, danh họa vĩ đại người Hà Lan Rembrandt có thể cũng đã áp dụng công thức tương tự khi ông vẽ tranh vào thế kỷ 17; Gonzalez và các nhà nghiên cứu khác trước đó cũng đã phát hiện chất Plumbonacrite trong các tác phẩm của ông.
Gonzalez nói: “Việc này cũng cho chúng ta biết rằng những công thức đó đã được truyền lại qua nhiều thế kỷ. Đó là một công thức rất độc đáo.”
Các chuyên gia đánh giá cao nghiên cứu này là “cực kỳ thú vị” và cho biết mọi thông tin mới mẻ mà khoa học chứng minh về kỹ thuật vẽ tranh của Leonardo đều là “tin tức vô cùng quan trọng đối với thế giới nghệ thuật'.
Tuy nhiên, “Mona Lisa” - mà bảo tàng Louvre cho là bức chân dung của Lisa Gherardini, vợ của một thương gia buôn lụa tại Florentine - và các tác phẩm khác của Leonardo vẫn còn nhiều bí mật chưa được tiết lộ.
Theo Theo AP