Nắp cứng, hay còn gọi là các-tông (lấy từ tiếng Pháp carton /kaʁtɔ̃/) hoặc giấy bồi, là thuật ngữ chung để chỉ một loại giấy nặng, có độ dày và cứng khác nhau, từ một tấm giấy cứng đơn giản đến cấu trúc phức tạp với nhiều lớp, có thể có gợn sóng hay nếp.
Thường là các-tông được làm từ bột giấy, bột giấy tái chế và giấy cũ, cùng với các vật liệu khác, được sử dụng trong công nghiệp in ấn và đóng gói, trong nghệ thuật đồ họa và thủ công mỹ nghệ như một nguyên liệu sáng tạo và như một bề mặt thiết kế.
Mặc dù thuật ngữ 'các-tông' được sử dụng rộng rãi, nhưng thường ít được áp dụng trong các ngành kinh doanh và công nghiệp. Các nhà sản xuất vật liệu, nhà sản xuất container, kỹ sư đóng gói và các tổ chức định tiêu chuẩn đã cố gắng sử dụng các thuật ngữ cụ thể hơn, thường tránh sử dụng thuật ngữ 'các-tông' hay 'giấy bồi' vì nó không xác định rõ các nguyên vật liệu cụ thể. Tùy thuộc vào vật liệu và cấu trúc bề mặt, các-tông thường được xác định bằng các thuật ngữ chính xác hơn.
Tiếp thị
Nếu dự đoán được doanh số bán hàng nhanh chóng, một phiên bản sách bìa cứng thường được phát hành trước, tiếp theo là một phiên bản bìa mềm thương mại (cùng định dạng với bìa cứng) vào năm sau. Một số nhà xuất bản sẽ phát hành bìa mềm nếu dự đoán doanh số của bìa cứng chậm. Đối với những cuốn sách rất phổ biến, các chu kỳ bán hàng này có thể được kéo dài, tiếp theo là một phiên bản bìa mềm thị trường đại chúng nhỏ gọn hơn và in trên giấy mỏng hơn, ít cứng hơn. Mục đích của việc này, một phần, là kéo dài tuổi thọ của sự chào bán sôi nổi ban đầu đối với một số cuốn sách bán chạy nhất: Sau khi sự chú ý đến cuốn sách đã lắng xuống, một phiên bản bìa mềm chi phí thấp hơn được phát hành để bán thêm bản sao. Trong quá khứ, việc phát hành bìa mềm thường diễn ra một năm sau khi bìa cứng, nhưng vào đầu thế kỷ 21, một số nhà xuất bản đã phát hành bìa mềm chỉ sau sáu tháng so với bìa cứng của một số cuốn sách. Rất hiếm khi một cuốn sách được phát hành lần đầu trên bìa mềm rồi sau đó là bìa cứng. Một ví dụ điển hình là tiểu thuyết The Judgment of Paris của Gore Vidal, được sửa đổi lần đầu tiên vào năm 1961 với bìa mềm và sau đó là bìa cứng.
Giá cả
Sách bìa cứng thường có giá bán cao hơn so với phiên bản bìa mềm tương đương. Sách dành cho công chúng thường được in bằng bìa cứng, dành cho những tác giả được dự đoán sẽ thành công hoặc làm tiền đề cho bản bìa mềm để dự đoán doanh số bán hàng. Tuy nhiên, nhiều sách học thuật thường chỉ được phát hành với bìa cứng.
Cấu trúc thông thường
Bìa cứng thường bao gồm một khối sách, hai mảnh bìa cứng và một tấm vải hoặc giấy nặng che phủ. Các trang được đính kèm với nhau bằng chỉ và dán vào một bản lề linh hoạt giữa hai mảnh bìa, và được bọc lại bằng vải. Một chiếc bao bụi thường được đặt lên trên, che phủ cả hai đầu của bìa. Phía bên ngoài được dùng để bảo vệ phần bìa dưới khỏi bụi bẩn. Trên phần gấp trước thường có một bài viết giới thiệu ngắn gọn về cuốn sách. Phía gấp sau thường chứa tiểu sử của tác giả. Các đánh giá thường được đặt ở mặt sau của bìa ngoài. Nhiều cuốn sách bìa cứng bán chạy nhất hiện đại thường sử dụng chỉ một lớp vải, chỉ che phủ một phần của bản lề và chỉ có một mảnh bìa che phủ phần còn lại của cuốn sách.
Hình ảnh
Một số ứng dụng của giấy cứng:
Chú thích
Sản phẩm giấy |
---|