Slam Dunk | |
Ảnh bìa DVD có hình Sakuragi Hanamichi | |
スラムダンク (Suramu Danku) | |
---|---|
Thể loại | Thể thao (bóng rổ), hài hước, drama, tuổi mới lớn |
Manga | |
Tác giả | Inoue Takehiko |
Nhà xuất bản | Shueisha |
Nhà xuất bản tiếng Việt | TVM Comics |
Đối tượng | Shōnen |
Tạp chí | Weekly Shōnen Jump |
Đăng tải | 1990 – 1996 |
Số tập | 31 (danh sách tập) |
Anime truyền hình | |
Đạo diễn | Nishizawa Nobutaka |
Hãng phim | Toei Animation |
Cấp phép | Toei Animation |
Kênh gốc | TV Asahi, Animax Japan |
Kênh tiếng Việt | HTV3, Seetv SCTV3 |
Phát sóng | 16 tháng 10 năm 1993 – 23 tháng 3 năm 1996 |
Số tập | 101 (danh sách tập) |
Phim anime | |
Đạo diễn | Nishizawa Nobutaka |
Hãng phim | Toei Animation |
Công chiếu | 12 tháng 3 năm 1994 |
Thời lượng | 30 phút |
Phim anime | |
Conquer the Nation, Hanamichi Sakuragi! | |
Đạo diễn | Arisako Toshihiko |
Hãng phim | Toei Animation |
Công chiếu | 20 tháng 7 năm 1994 |
Thời lượng | 45 phút |
Phim anime | |
Shohoku's Greatest Challenge! | |
Đạo diễn | Kakudou Hiroyuki |
Hãng phim | Toei Animation |
Công chiếu | 12 tháng 3 năm 1995 |
Thời lượng | 40 phút |
Phim anime | |
Howling Basketman Spirit!! | |
Hãng phim | Toei Animation |
Công chiếu | 15 tháng 7 năm 1995 |
Thời lượng | 40 phút |
Phim anime | |
Hãng phim | Toei Animation |
Công chiếu | 2022 |
Ném Bóng Đập Mặt (
Bộ truyện Ném Bóng Đập Mặt nhanh chóng đạt được nhiều thành công tại Nhật Bản. Ngay sau khi xuất bản, nó đã khiến thanh thiếu niên Nhật Bản bắt đầu chơi bóng rổ và thúc đẩy sự phổ biến của môn thể thao này. Ngoài ra, tác giả Inoue còn sáng tác hai bộ truyện tranh khác về đề tài bóng rổ là Buzzer Beater và Real.
Nội dung
Nhân vật chính trong Ném Bóng Đập Mặt là Sakuragi Hanamichi, một học sinh cao trung nổi tiếng với biệt danh 'T bình phương' (thất tình), sở hữu sức mạnh phi thường và tính cách nóng nảy. Cậu là đầu đội quậy phá được thầy cô đánh giá cao. Một ngày nọ, Hanamichi gặp được Akagi Haruko - cô gái trong mơ của cậu. Hanamichi cảm thấy hạnh phúc khi cô không sợ cậu như những cô gái khác.
Haruko là người đã nhận ra tiềm năng của Hanamichi và giới thiệu cậu vào đội bóng rổ của trường Shohoku. Ban đầu, Hanamichi không thích bóng rổ vì chưa từng chơi thể thao nào và cho rằng đó là môn thể thao dành cho kẻ thua cuộc. Tuy nhiên, để thu hút sự chú ý của Haruko và cải thiện hình ảnh về bản thân, Hanamichi đã quyết định gia nhập đội bóng rổ. Rukawa Kaede, đối thủ cứng đầu của Hanamichi cả trong bóng rổ và tình cảm (mặc dù Rukawa không biết Haruko thích anh), là một ngôi sao nổi tiếng và được nhiều cô gái yêu mến, cũng gia nhập đội. Ngoài ra, cựu MVP khối cấp hai Mitsui Hisashi và cầu thủ 'lùn mà lẹ' Miyagi Ryota cũng trở lại đội bóng, cùng với đội trưởng Akagi Takenori, họ cùng nhau thực hiện ước mơ đưa Shohoku tới giải quốc gia. Lúc này, các đội bóng rổ khác đã bắt đầu chú ý tới đội 'toàn sao' Shohoku.
Slam Dunk là một trong những bộ manga thể thao mang tính hiện thực, với các nhân vật không phải là thiên tài tự nhiên mà luôn cần phải nỗ lực. Shohoku cũng không phải luôn chiến thắng. Sự trưởng thành của Hanamichi rất đặc biệt, cậu ta dần trưởng thành và cố gắng hết sức để đạt được thành công.
Nhân vật
- Sakuragi Hanamichi (
桜木 花道 )
Nhân vật chính của toàn bộ series. Đầu truyện, Hanamichi rất buồn vì bị từ chối lần thứ 50 bởi một cô gái. Sau đó, khi biết Haruko hâm mộ Rukawa Kaede - một thiên tài bóng rổ, Hanamichi bắt đầu quan tâm đến môn thể thao này. Điều này dẫn đến cuộc gặp gỡ giữa Hanamichi và Akagi Takenori và trận đấu 1vs1. Mặc dù không biết gì về bóng rổ, nhờ nền tảng thể chất tuyệt vời, Hanamichi vẫn giành chiến thắng với cú Slam dunk đầy ấn tượng. Qua quá trình huấn luyện, Hanamichi dần hoàn thiện kỹ năng và trở thành cột mốc quan trọng của đội bóng rổ Shohoku. Cùng với đồng đội, Hanamichi vượt qua nhiều đối thủ mạnh, trong đó có đội Sanno - một trong những đội bóng hàng đầu quốc gia. Tuy nhiên, do bị chấn thương ở sống lưng trong một pha tranh bóng, Hanamichi vẫn đang trong quá trình điều trị vào cuối câu chuyện.
Về cơ bản, Hanamichi có một tính cách khá đơn giản, thường xuyên hành động như một đứa trẻ. Cậu ta rất kém trong việc tỏ tình hay thuyết phục phụ nữ, và chính vì điều này mà đã có kỉ lục bị từ chối 50 lần. Hanamichi thường hành động ngốc nghếch, nóng nảy và thường xuyên bốc đồng, có những hành động không đúng lúc. Anh luôn tự nhận mình là một thiên tài bóng rổ, nhưng lại thường xuyên phạm lỗi và bị đuổi ra khỏi sân chỉ vài phút sau khi trận đấu bắt đầu. Hanamichi ghét việc phải tập luyện những kỹ thuật cơ bản. Ngoài ra, anh cũng rất không thích những người thể hiện tốt hơn mình, đặc biệt là Rukawa.
Hanamichi luôn chia sẻ một 'sự thật' với bất kỳ ai sẵn sàng lắng nghe rằng anh là một thiên tài bóng rổ. Tính cách kiêu ngạo và hơi ngố luôn hiện hữu trong anh suốt series, ngay cả khi anh chưa hiểu rõ các quy tắc đơn giản nhất của trò chơi. Cuối cùng, Hanamichi học được cách chơi bóng với một số kỹ năng đặc biệt, nhưng anh không bao giờ ngừng 'sôi nổi' trong đội bóng.
Tuy nhiên, bản tính của Hanamichi cũng biết quan tâm đến người khác, điều này thể hiện qua cách anh làm quen với Miyagi Ryota và lời nói với Kogure Kiminobu sau khi đấu với Ryonan. Ngoài ra, anh luôn nỗ lực và không bao giờ từ bỏ.
Hanamichi rất thích Haruko, phần lớn cũng bởi cô là một trong số ít cô gái sẵn sàng làm bạn với anh. Hanamichi cũng thân thiết với Ryota (cả hai đều từng bị từ chối tình cảm) và Mitsui. Anh rất kính trọng Takenori và huấn luyện viên Anzai (mặc dù hiếm khi thể hiện).
Dù có vẻ như Hanamichi bắt đầu chơi bóng rổ vì thích Haruko, nhưng sau đó anh đã thừa nhận rằng mình thực sự yêu thích môn thể thao này. Với thể hình xuất sắc và nền tảng thể lực tuyệt vời, cộng thêm tài năng thiên bẩm, Hanamichi đã tiến bộ rất nhanh. Ban đầu anh chơi rất tệ, thường phạm lỗi và bị đuổi sớm khỏi sân. Sau đó từ một tay mới chơi không biết gì ngoài Slam Dunk, Hanamichi dần học hỏi thêm các kỹ thuật mới, học từ Rukawa và Haruko các pha Layups cơ bản, học từ Takenori cách Rebound, và từ huấn luyện viên Anzai cách Jump Shot. Với các đối thủ, Hanamichi luôn là một điều bí ẩn với khả năng bùng nổ đáng kinh ngạc. Anh có thể thực hiện Slam Dunk trước mặt nhiều cầu thủ cao lớn như Takenori hay Maki, và có khả năng Rebound tốt với khả năng nhảy nhanh gấp đôi người bình thường. Khả năng ghi điểm của Hanamichi cũng ngày càng tăng lên ngoài vạch phạt, và trong trận đấu với Sanno, Hanamichi đã thực hiện một pha Jump Shot hoàn hảo để kết thúc trận đấu. Vị trí yêu thích của Hanamichi là Power Forward, nhưng rất có thể anh sẽ trở thành Center chính của Shohoku. Ngoài ra, Aota Tatsuhiko - trưởng câu lạc bộ Judo của trường Shohoku, cũng đã công nhận Hanamichi là thiên tài Judo nhờ vào thể chất mạnh mẽ và khả năng đánh lộn.
Về thể hình, Hanamichi cao 188cm khi bắt đầu câu chuyện và nặng 83kg, tỷ lệ này khá phù hợp với người Châu Á. Trước khi Shohoku tham gia giải toàn quốc, cậu đã lên được 1,2cm và đạt chiều cao 189,2cm dù mới 15 tuổi.
- Rukawa Kaede, một ngôi sao bóng rổ nổi tiếng, luôn thu hút ánh nhìn của các fan nữ với vẻ ngoài điển trai và tài năng chơi bóng rổ siêu việt. Anh là một hình mẫu đích thực cho nhiều fangirl.
Rukawa Kaede, mặc dù không phải là nhân vật chính, nhưng lại là một người luôn nổi tiếng trong cộng đồng fan của Slam Dunk. Anh là một biểu tượng thanh xuân với vẻ đẹp và tài năng phi thường trong môn thể thao.
Rukawa Kaede là giấc mơ của nhiều fangirl. Anh chàng không chỉ đẹp trai mà còn rất xuất sắc trong bóng rổ, luôn kiên cường và không bao giờ từ bỏ mục tiêu của mình. Anh là một người không bao giờ để tài năng của mình bị giới hạn.
Rukawa là một thiên tài của bóng rổ, là trụ cột quan trọng giúp Shohoku đạt được nhiều thành công. Với thể hình tương đương Hanamichi nhưng kỹ thuật và khả năng dứt điểm của Rukawa lại vượt trội hơn nhiều. Anh luôn có những pha bứt tốc và động tác bóng rổ đẹp mắt, và là một cầu thủ mà ít đối thủ có thể đánh bại được.
Tác giả Inoue đã từng tiết lộ rằng đội bóng Shohoku được lấy cảm hứng từ đội Chicago Bulls ngoài đời thực, và so sánh Hanamichi với Dennis Rodman là phù hợp, còn Rukawa lại là hình ảnh của Michael Jordan, một cầu thủ hoàn hảo.
- Akagi Haruko, em gái của đội trưởng Akagi Takenori, được mô tả như một nữ sinh xinh đẹp nhưng lạnh lùng với cảm xúc, và có mối tình thầm kín với Rukawa. Dù Hanamichi cố gắng, Haruko vẫn không để ý tới cậu, khiến mối quan hệ giữa họ ngày càng căng thẳng.
Miyagi Ryota, người bạn thân của Hanamichi trong đội bóng, có mối liên kết với Ayako và động lực chơi bóng rổ cũng là vì cô ấy. Cậu là người có tốc độ và kỹ thuật tốt, đặc biệt trong việc chỉ huy đội và tổ chức tấn công nhanh.
- Miyagi Ryota, bạn thân của Hanamichi, từng có xung đột với cậu vì hiểu lầm với Ayako. Họ cùng nhau nhận ra họ không có duyên với tình yêu. Ryota xuất hiện sau đó trong truyện với vai trò làm đội trưởng thay thế Akagi.
Miyagi Ryota là người bạn thân nhất của Hanamichi trong đội bóng. Cả hai có chung một động lực chơi bóng rổ là vì tình cảm với các cô gái. Ryota có tốc độ và kỹ thuật tốt, là người chỉ huy đội và tổ chức tấn công nhanh.
- Mitsui Hisashi, cựu MVP của trường Takeishi, đã chọn Shohoku với hy vọng hồi sinh sự nghiệp bóng rổ sau chấn thương đầu gối. Dưới sự cổ vũ của huấn luyện viên Anzai và đồng đội, anh đã trở thành trụ cột quan trọng của đội bóng.
Mitsui là người chơi đa vị trí của Shohoku, có kỹ thuật ném bóng tuyệt vời và ghi được nhiều điểm quan trọng. Dù đã từng bỏ bóng rổ, anh đã vượt qua khó khăn để tái xuất và trở thành nhân vật đáng kính trong mắt huấn luyện viên Anzai.
Mitsui Hisashi, một người không có nhiều nét đặc biệt về tính cách, nhưng lại có tình yêu mãnh liệt với bóng rổ. Anh là người đã vượt qua được thử thách và trở lại sân bóng với tinh thần quyết tâm.
Mitsui Hisashi, người chơi có khả năng ném bóng chính xác và đa tài, đã có màn tái xuất mạnh mẽ sau khi bị chấn thương. Anh được xem là hình mẫu của Scottie Pippen, đồng đội huyền thoại của Michael Jordan.
- Akagi Takenori, đội trưởng của Shohoku, là người anh em ruột của Haruko và là người có vai trò lãnh đạo quan trọng trong đội bóng.
Akagi Takenori là anh trai của Haruko (người tình trong mơ của Hanamichi) và là thủ lĩnh của đội Shohoku - cột trụ của Shohoku, anh ấy say mê bóng rổ và hết mình với môn thể thao này. Thậm chí Akagi còn giỏi hơn cả Hanamichi và Rukawa khi vấn đề đến học tập. Ban đầu, anh ta không để ý đến Hanamichi (người gọi anh là 'khỉ đột' trong một trận chiến thể dục và xem thường thần thánh môn bóng rổ của anh), nhưng dần dần anh nhận ra tiềm năng bóng rổ đặc biệt của Hanamichi. Từ bé, Takenori đã mơ về ngày có thể tham gia giải toàn quốc. Trong trận đấu với Kainan, anh đã bị thương nặng ở chân và phải rời sân ngay hiệp 1. Trong trận chiến cuối cùng với Ryonan để giành vé đến vòng quốc gia, anh vẫn thi đấu hết mình mặc dù bị đau. Takenori coi Uozumi của Ryonan là đối thủ lớn nhất và cũng là một người bạn. Sau này, Akagi không được chọn vào đội thể dục thể thao của trường nên buộc phải đi học đại học.
- Sendō Akira (
仙道 彰 )
Sendo là một trong những nhân vật quan trọng nhất của series. Anh là trụ cột của trường trung học Ryonan và là một trong năm người chơi xuất sắc nhất ở tỉnh Kanagawa, bao gồm Maki, Rukawa, Akagi và Fujima. Sendo là người khá dễ tính và có suy nghĩ đơn giản, nhưng anh luôn cố gắng hết mình vì môn bóng rổ. Sendo có kỹ thuật tốt, khả năng giữ và dẫn bóng điệu nghệ, cùng với khả năng ghi bàn tuyệt vời mỗi khi anh thi đấu hết sức. Điểm yếu duy nhất của Sendo là khi gặp đối thủ yếu, anh có thể mất tập trung trong trận đấu. Anh cũng là người nâng cao tinh thần chiến đấu của đội mình khi cảm thấy đội bóng sa sút, như trong trận Ryonan vs Kainan, khi Uozumi bị đuổi khỏi sân, Sendo đã đứng lên dẫn đầu đội. Khi không thi đấu, Sendo thường đi câu cá một mình và dường như không quan tâm đến việc tập luyện cùng đội đúng giờ, ngay cả khi thi đấu chính. Sau này, Sendo có ảnh hưởng lớn đến phong cách chơi của Rukawa và trở thành đội trưởng mới của Ryonan sau khi Uozumi giải nghệ.
- Sawakita Eiji (
沢北 栄治 )
Sawakita là cầu thủ số một tại Nhật Bản và là át chủ bài của đội Sanno, một trong năm đội bóng rổ trung học mạnh nhất cả nước. Sawakita đã tiếp xúc với bóng rổ từ rất sớm và với sự đam mê và nỗ lực không ngừng, cậu đã phát triển những kỹ năng chơi bóng xuất sắc. Ngay cả các cầu thủ đại học khi đấu với cậu đều phải gục ngã trước khả năng tấn công và phòng thủ mạnh mẽ, như một bức tường vững chãi. Tương tự như Rukawa, Sawakita cũng rất được mến mộ và có nhiều fan hâm mộ trong trường. Ở giải toàn quốc, trong trận đấu với Shohoku, Sawakita đã đối đầu trực tiếp với Rukawa và khiến Rukawa phải chịu thua vì khả năng của mình. Điểm yếu lớn nhất của Sawakita chính là thi đấu theo cá nhân như Rukawa, đã khiến cho Sanno thất bại khi Rukawa bắt đầu chuyền bóng cho đồng đội. Trong tập cuối Slam Dunk 10 Days Later, Sawakita rời Sanno và bay sang Mỹ để du học. Cậu gặp khó khăn với tiếng Anh và cuối cùng chỉ còn nhìn qua cửa sổ máy bay để suy nghĩ về bố mẹ, những người đã giúp cậu trở thành Sawakita Eiji hoàn hảo như ngày hôm nay.
- Maki Shin'ichi (
牧 紳一 )
Lạnh lùng và thích chiến thắng, Maki luôn được các đồng đội tôn trọng và ủng hộ tuyệt đối, điều này giúp anh trở thành đội trưởng của trường Kainan, đội bóng đã 17 lần liên tiếp bảo vệ chức vô địch tỉnh Kanagawa. Maki thông minh, khó lường và không bao giờ để lộ điểm yếu, luôn tìm cách làm cho đội bóng mạnh mẽ hơn. Anh là cầu thủ đa năng, có kỹ năng lay-ups đa dạng, điều khiển cơ thể và đường chuyền bóng chính xác, tốc độ nhanh nhạy, đã được đề cử giải MVP và là một trong năm cầu thủ xuất sắc nhất tỉnh.
Sản xuất
Lấy cảm hứng từ niềm đam mê bóng rổ từ thời trung học, Inoue đã sáng tạo ra Slam Dunk. Sau khi phát hành tác phẩm này, ông ngạc nhiên khi nhận được nhiều thư từ độc giả cho biết họ bắt đầu chơi bóng rổ từ khi đọc manga này. Biên tập viên của ông cũng chia sẻ rằng 'bóng rổ đang có nhiều hạn chế ở khắp nơi trên thế giới.' Vì vậy, ông quyết tâm dành thời gian nhiều hơn cho việc vẽ tác phẩm này. Qua loạt truyện tranh, tác giả mong muốn người đọc cảm nhận được cảm xúc của những vận động viên khi thắng, thua và nỗ lực của họ. Khi sáng tác Vagabond đồng thời với Slam Dunk, ông có cái nhìn đơn giản hơn về cuộc sống, tập trung vào chiến thắng và thành công.
Qua bộ truyện này, Inoue muốn khuyến khích người đọc yêu thích và hiểu được các điểm mạnh của môn thể thao này. Là một họa sĩ truyện tranh, khi tác phẩm của ông được đón nhận nhiều, ông nghĩ rằng thành công này đến từ bóng rổ. Ông đã thành lập Quỹ học bổng Slam Dunk cho học sinh Nhật Bản và mong muốn môn thể thao này ngày càng phổ biến ở đất nước này. Tuy nhiên, khi được hỏi về phản hồi từ độc giả về bóng rổ, Inoue trả lời rằng dù Slam Dunk là một manga chuyên về kĩ thuật chơi bóng rổ, nhưng nó cũng có thể áp dụng vào nhiều manga thể thao khác. Ông cũng cho biết rằng tác phẩm này nổi bật hơn và ông thích manga này hơn so với những tác phẩm mới như Real. Kinh nghiệm của ông với bóng rổ đã ảnh hưởng đáng kể đến Slam Dunk: khi còn trẻ, Inoue chơi bóng rổ để thu hút sự chú ý của các cô gái, nhưng sau này, ông dần phát hiện ra niềm đam mê với môn thể thao này. Trong truyện, Sakuragi Hanamichi được xây dựng như một phiên bản của chính tác giả.
Phương tiện truyền thông
Tác phẩm manga
Ban đầu, truyện được xuất bản trên tạp chí Weekly Shōnen Jump của Shueisha từ số xuất bản thứ 40 năm 1990 đến số 27 năm 1996. Truyện được tổng hợp thành 276 chương và được Shueisha xuất bản thành 31 tập tankōbon từ ngày 8 tháng 2 năm 1991 đến ngày 3 tháng 10 năm 1996. Sau đó, Jump Comics Deluxe tái bản thành 24 tập kanzenban từ ngày 19 tháng 3 năm 2001 đến ngày 2 tháng 2 năm 2002.
Năm 2004, Inoue tạo ra bộ truyện gọi là Slam Dunk: 10 Ngày Sau, được vẽ trên 23 tấm bảng trường học cũ của Trường Trung học Misaki ở tỉnh Kanagawa và được trưng bày công khai từ ngày 3 đến 5 tháng 12 cùng năm. Sau đó, nó được tái bản vào tháng 2 năm 2005 trong tạp chí Switch.
Phim hoạt hình
Sau khi manga ra mắt, Slam Dunk đã được chuyển thể thành anime gồm 101 tập do TV Asahi và Toei Animation sản xuất, với sự chỉ đạo của Nishizawa Nobutaka. Anime được phát sóng trên TV Asahi từ ngày 16 tháng 10 năm 1993 đến ngày 23 tháng 3 năm 1996. Sau đó, nó cũng được phát trên Animax và sản xuất bốn bộ phim điện ảnh. Toei đã tái phát hành anime thành 17 DVD từ ngày 10 tháng 12 năm 2004 đến ngày 21 tháng 5 năm 2005.
Âm nhạc của anime được Masuda Takanobu phụ trách (từ tập 1 đến tập 69) và BMF (từ tập 70 đến tập 101). Ba album nhạc phim đã được phát hành trong suốt thời gian phim được chiếu ở Nhật Bản. Hai bài hát mở đầu và hai bài hát kết thúc cũng được thu vào album The Best of TV Animation Slam Dunk, ra mắt vào ngày 21 tháng 7 năm 2003. Ở Việt Nam, bộ phim đã được Công ty Cổ phần Truyền thông Trí Việt (TVM Corp.) mua bản quyền và phát sóng trên kênh HTV3 dưới tên gọi 'Cao thủ bóng rổ.'
Trò chơi điện tử
Dựa trên manga, có nhiều trò chơi được phát triển chủ yếu bởi Banpresto và sản xuất bởi Bandai cho thị trường Nhật Bản. Hai trò chơi ban đầu là Slam Dunk Gakeppuchi no Kesshō League và Slam Dunk 2 đã ra mắt trên Game Boy. Trên Super Famicom, đã có ba trò chơi: Slam Dunk: Shi Tsuyo Gekitotsu, Slam Dunk 2: IH Yosen Kanzenban!!, và SD Heat Up!!. Slam Dunk cũng đã xuất hiện trên Game Gear, Mega Drive và Sega Saturn. Các nhân vật trong manga cũng có mặt trong trò chơi Jump Super Stars và Jump Ultimate Stars trên Nintendo DS.
Phản hồi từ cộng đồng
Từ năm 2004, số lượng bản in của bộ truyện Slam Dunk đã vượt qua con số 100 triệu, và đến năm 2012, con số này đã tăng lên 118 triệu. Vào năm 2013, tổng số bản in đã đạt khoảng 120 triệu và được xếp vào top 5 manga bán chạy nhất trên tạp chí Weekly Shōnen Jump. Năm 1994, tác phẩm này đã nhận giải thưởng Manga Shogakukan lần thứ 40 danh giá cho hạng mục manga shōnen. Từ tập 21 đến tập 23, Slam Dunk đã phá kỷ lục bán ra 2.5 triệu bản. Phiên bản in của Slam Dunk: 10 ngày sau cũng rất nổi tiếng khi đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng manga hàng tuần của Oricon. Phiên bản tiếng Anh của bộ truyện này cũng được liệt vào danh sách những truyện tranh xuất sắc nhất bởi Publishers Weekly năm 2008. Thêm vào đó, tập 1 của tác phẩm đã được Young Adult Library Services Association vinh danh là 'Truyện tranh tốt nhất cho thiếu niên' vào đầu năm 2009.
Sự thành công của Slam Dunk đã góp phần làm tăng số lượng thanh thiếu niên Nhật Bản chơi bóng rổ trong những năm 1990. Chương trình học bổng Slam Dunk được thành lập bởi Inoue và Shueisha vào năm 2006, nhằm thúc đẩy bóng rổ và giáo dục thể thao cho thanh thiếu niên Nhật Bản. Năm 2010, Inoue nhận được giải thưởng từ Hiệp hội Bóng rổ Nhật Bản vì đóng góp vào sự phổ biến của bóng rổ và chương trình học bổng này. Trong một cuộc bình chọn được tổ chức tại Liên hoan Nghệ thuật Truyền thông Nhật Bản lần thứ 10 năm 2006, Slam Dunk đã vượt qua hơn 79,000 lượt bình chọn từ người hâm mộ để đứng vị trí số 1. Trong cuộc bình chọn về 100 tác phẩm truyền thông được yêu thích của Chính phủ Nhật Bản năm 2009, tác phẩm cũng giành vị trí số 1. Theo một cuộc khảo sát của Oricon năm 2009, Slam Dunk là manga mà người hâm mộ Nhật Bản muốn nhất được chuyển thể thành phim live-action. Ở Việt Nam, bộ manga này là một trong những bộ truyện thể thao được đón nhận nhất.
Anime của Slam Dunk cũng đã thành công rực rỡ tại Nhật Bản. Theo một cuộc khảo sát của TV Asahi về Top 100 Anime năm 2005 cho nhiều đối tượng tuổi, Slam Dunk đã xếp hạng. Trong một cuộc bình chọn khác trên trang web của TV Asahi, bộ truyện cũng đứng hạng 10.