
Sáng nay, Honda Việt Nam đã bất ngờ tung ra Honda SH 350i 2021 tại thị trường Việt Nam. Trước đó, mẫu xe này chỉ được nhập khẩu thông qua các đại lý tư nhân với giá lên đến gần 400 triệu đồng. Nhưng giờ đây, với lợi thế lắp ráp trong nước, giá của nó đã rẻ hơn rất nhiều. Với mức giá gần 150 triệu, Honda SH 350i 2021 trở thành đối thủ trực tiếp của Vespa GTS 300 HPE SuperTech.

Vẻ ngoại

Không thể nhầm lẫn được giữa Honda SH 350i và SH 125i ở Việt Nam, nhưng bạn sẽ dễ dàng nhận ra Vespa GTS 300 HPE SuperTech trên đường. Về thiết kế, hai chiếc xe này hoàn toàn khác biệt. Honda SH 350i mang phong cách hiện đại với đường nét mạnh mẽ. Trong khi đó, Vespa GTS 300 HPE SuperTech thừa hưởng phong cách cổ điển của Vespa. Theo quan điểm cá nhân, thiết kế của Vespa đơn giản nhẹ nhàng và hoài cổ, khó lỗi thời. Còn đối với những chiếc xe hiện đại hơn, có thể bị lỗi mốt nhanh hơn. Điều này chỉ là quan điểm cá nhân về thẩm mỹ.

Cả hai xe đều có đèn full LED, nhưng cách bố trí và thiết kế khác nhau. Vespa GTS 300 HPE SuperTech có chóa đèn truyền thống dạng tròn phân chia thành đèn pha và đèn cốt. Trong khi đó, SH 350i có đèn định vị trên đầu xe và đèn chính nằm dưới yếm, giúp nhận diện trong đêm tốt hơn. Tuy nhiên, trên những cung đường đèo, thiết kế đèn của SH 350i có thể có nhược điểm do ánh sáng trễ hơn khi đánh lái. Sàn để chân của SH 350i rộng rãi và phẳng phiu, còn của Vespa GTS 300 HPE SuperTech có thể khiến việc chở đồ trở nên không cân bằng. Thông thường, người dùng Vespa thường gắn thêm một baga nhỏ để đồ đạc được cân bằng hơn.


Về trọng lượng, Honda SH350i nặng 172 kg và Vespa GTS 300 HPE SuperTech nặng 160 kg. Tuy nhiên, cảm giác khi điều khiển cho thấy SH 350i nhẹ nhàng hơn một chút và có thể dễ dàng điều khiển hơn. Vespa GTS có yên xe cao 790 mm, trong khi SH 350i cao hơn là 805 mm.
Công suất
Vespa GTS 300 HPE SuperTech sử dụng động cơ HPE mới, dung tích 278,3cc, công suất mạnh hơn 12% so với động cơ cũ, đạt 23,4 mã lực ở 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 26 Nm tại 5.250 vòng/phút. Truyền động bằng dây đai và hộp số CVT biến thiên vô cấp.

Trong khi đó, SH350i được trang bị động cơ eSP+ (enhanced Smart Power+) mới, dung tích tăng thêm 51cc lên 330cc. Đây là động cơ SOHC, phun xăng điện tử PGM-Fi, làm mát bằng dung dịch, công suất tối đa 29 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 32Nm tại 5.250 vòng/phút. Tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 3,54 lít/100 km.
Tiện ích và an toàn

Honda SH350i trang bị bảng đồng hồ LCD hiện đại, hỗ trợ kết nối bluetooth qua ứng dụng My Honda+ trên điện thoại thông minh (iOS và Android). Hệ thống chống trượt HSTC giúp kiểm soát trơn trượt, khóa thông minh SMART Key, đèn xi nhan tự động bật khi phanh gấp.
Vespa GTS 300 HPE SuperTech có màn hình LCD TFT 4,3 inch, kết nối với điện thoại để dẫn đường và theo dõi thông số xe. Tính năng này được đánh giá là rất hữu ích.

Sống ở những thành phố có tình hình an ninh phức tạp, bạn sẽ cảm nhận được giá trị của đồng hồ dẫn đường, giúp tránh việc phải móc điện thoại ra quá nhiều lần và đối mặt với nguy cơ bị giật điện thoại. Vespa GTS 300 HPE SuperTech cũng được trang bị hệ thống kiểm soát lực bám ASR để hãm động cơ khi cần thiết. Mặc dù chưa có chìa khóa Smartkey thông minh như Honda, nhưng cả hai hệ thống khóa đều đảm bảo độ an toàn chống trộm cướp.

Về tiện ích, Vespa GTS có cốp dài hơn dưới yên, trong khi SH có cốp hẹp nhưng sâu hơn. Honda 150i còn có ngăn chứa đồ nhỏ ở phần yếm phía trước bên tay phải. Trái lại, Vespa GTS 300 HPE SuperTech có không gian chứa đồ dưới yên lớn hơn và an toàn hơn. Cả hai xe đều có hộc để đồ là nơi bố trí cổng sạc điện thoại.
