Bên cạnh việc có rất nhiều xe ô tô được thanh lý tại các ngân hàng, hoạt động cho vay mua xe trả góp cũng đang diễn ra mạnh mẽ. Mọi khách hàng muốn mua xe, dù dưới hình thức nào, cũng nên suy nghĩ cẩn thận.
Có nhiều xe ô tô được thanh lý với giá dưới trăm triệu đồng
Hoạt động thanh lý ô tô và các loại tài sản khác như máy móc, thiết bị và bất động sản đang được nhiều ngân hàng thương mại rao bán gần đây. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã gây ra sự suy giảm nghiêm trọng trong ngành kinh doanh vận tải và xe công nghệ.
Nhiều khách hàng đã vay mua xe trả góp để sử dụng cho dịch vụ hoặc đầu tư cho thuê nhưng không đủ khả năng trả nợ, do đó bị ngân hàng 'siết' nợ và bán đấu giá để thu hồi vốn.
Nhiều chiếc xe ô tô được bán với giá chỉ bằng một chiếc xe máy tay ga sang trọng, chưa đến 100 triệu đồng (hình ảnh minh họa)
Ngân hàng VIB đang rao bán gần 150 chiếc xe ô tô để thu hồi nợ, dự kiến tăng thêm 30-40 chiếc trong 2 tháng tới. Ngoài việc rao bán nhiều xe mới, nhiều xe cũ cũng giảm giá mạnh.
Trong số đó, chiếc Mercedes-Benz GLK 300 sản xuất năm 2012 giảm giá còn 570 triệu đồng. BMW 218i cũ sản xuất năm 2016 giảm giá xuống 630 triệu đồng, giảm 100 triệu so với 2 tháng trước.
Nhiều xe ô tô cũ cũng được rao bán với giá chỉ bằng một chiếc xe máy tay ga loại sang.
Tại ngân hàng VietinBank, chiếc Mitsubishi Pajedo đã qua sử dụng, được thanh lý, biển kiểm soát 98A-117.97, giá khởi điểm 80 triệu đồng. Có 3 khách hàng đăng ký mua và người trả giá cao nhất là 86 triệu đồng đã trúng đấu giá.
VietinBank cũng đang bán đấu giá chiếc xe Toyota Hiace 15 chỗ lần thứ 2, xe này được sử dụng từ năm 2003, giá khởi điểm là 60 triệu đồng, không giảm so với lần thứ nhất.
TPBank cũng đang rao bán nhiều xe. Thông báo đấu giá 4 chiếc xe Huyndai Solati 10 chỗ, màu đen, giá khởi điểm từ 746-762 triệu đồng/chiếc tùy vào tình trạng.
Anh Hoàng Thăng tại Thái Bình chia sẻ, anh là lái xe dịch vụ được 3 năm, khi mua xe phải vay 80% giá trị tài sản từ ngân hàng. Nhưng dịch bệnh khiến thu nhập giảm, vẫn phải trả lãi ngân hàng.
“Khi mua xe trị giá hơn 400 triệu đồng, nhưng sau khi trả hết nợ cho ngân hàng, tổng chi phí lên đến hơn 600 triệu đồng, vì ngân hàng chỉ ưu đãi lãi suất thấp trong năm đầu tiên, sau đó lãi suất tăng cao. Nhiều khi các anh em làm nghề cảm thấy rất mệt mỏi, nhưng không muốn mất nguồn thu nhập”, anh Thăng chia sẻ.
Theo một chuyên gia trong ngành kinh doanh ô tô, việc mua xe thanh lý từ ngân hàng không phải lúc nào cũng là mua hàng rẻ. Khi đấu giá, ngân hàng thường đưa ra giá khởi điểm cao nhất, sau đó chủ đại lý, cửa hàng kinh doanh xe cũ thương lượng giảm giá.
Khách hàng nào đồng ý mua với giá chênh lệch ít nhất so với giá khởi điểm, ngân hàng sẽ bán cho họ. Tuy nhiên, người mua xe thanh lý còn phải trả phí sang tên từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng mỗi xe, trả phí bảo trì đường bộ và phí sửa chữa để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, an toàn.
Ngoài ra, còn có các yếu tố như đánh giá tình trạng xe, thủ tục pháp lý, làm giấy tờ,... nhưng thường khách hàng cá nhân không rõ ràng về điều này nên sẽ gặp khó khăn.
“Với nhiều chiếc xe được thanh lý với giá cực kỳ rẻ, thường là hàng vừa bán vừa cho, giá vài chục triệu đồng, người mua có thể gặp phải tình trạng phải sửa chữa liên tục nếu không có kinh nghiệm kiểm tra xe. Những chiếc xe này thường rất cũ, gần hết hạn bảo hành, có thể đã trải qua nhiều vấn đề kỹ thuật, sửa chữa, đặc biệt là hàng đã tồn trong kho hàng nhiều năm”, một chuyên gia nói.
Tránh rủi ro khi mua xe trả góp
Bên cạnh việc rao bán tài sản thanh lý, hoạt động hỗ trợ vay mua xe ô tô trả góp vẫn diễn ra sôi động.
Ví dụ, ngân hàng Sacombank vừa giới thiệu gói 10.000 tỷ đồng cho vay cá nhân dành cho sản xuất kinh doanh, mua/xây dựng bất động sản, mua xe ô tô với lãi suất từ 6,5%/năm, thời hạn ưu đãi lên đến 12 tháng.
Ngân hàng không chỉ bán tài sản thanh lý mà còn hỗ trợ cho vay mua xe ô tô trả góp (ảnh minh hoạ)
Ở ngân hàng Shinhan, có ưu đãi lãi suất vay mua ô tô chỉ từ 6%/năm cố định năm đầu hoặc 7,5%/năm cố định suốt thời gian vay, vay đến 80% giá trị xe, thời hạn vay lên đến 8 năm.
Tại TPBank, đang có chương trình ưu đãi độc quyền cho khách hàng vay mua xe Ford Transit Luxury, với lãi suất 0%/năm cố định trong 12 tháng. Ngoài ra, còn có những ưu đãi khác như ân hạn trả nợ gốc 6 tháng đầu, tỷ lệ cho vay lên tới 75% giá trị xe và thời gian vay tới 7 năm.
Sau khi khảo sát thị trường, các đại lý xe đã hợp tác với ngân hàng để đưa ra các chương trình mua trả góp hấp dẫn để kích cầu mua xe sau thời gian giãn cách kéo dài.
Ví dụ, Mazda đang hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ và nhiều ưu đãi khác cho khách mua xe. Dòng xe New Mazda CX-5 có chương trình trả trước chỉ từ 168 triệu đồng, còn New Mazda2 chỉ cần trả trước 96 triệu đồng,...
Dường như, số tiền ban đầu để mua một chiếc xe không quá cao, nên nhiều người vẫn muốn mua xe không chỉ để cá nhân sử dụng mà còn để kinh doanh, kiếm tiền đóng lãi. Tuy nhiên, người mua cần phải tính toán kỹ về thu nhập và phương án trả nợ để tránh rơi vào tình trạng trả góp phức tạp như nhiều tài xế công nghệ gặp phải gần đây.
Theo một chuyên gia tài chính, người mua xe trả góp nên chọn tỷ lệ vay thấp nhất có thể. Vì số tiền vay càng nhiều, khách hàng sẽ phải trả nhiều tiền lãi hơn. Tỷ lệ vay tối ưu nhất là dưới 50% giá trị xe. Lựa chọn này giúp giảm áp lực trả nợ và tăng cơ hội được duyệt vay.
“Ngoài ra, người mua cần lưu ý đến các vấn đề như: tài sản thế chấp, số tiền vay, kỳ hạn, cách tính lãi suất, phí trễ nộp,... Lãi suất là điểm quan trọng nhất. Khách hàng cần phải biết rõ loại lãi suất mình chọn, cố định hay biến động, và số tiền hàng tháng phải thanh toán cho ngân hàng là bao nhiêu.
Vay ngân hàng mua xe trả góp sẽ là lựa chọn đúng đắn nếu chủ xe hiểu và biết kiểm soát tài chính của mình. Đây là quyết định quan trọng, khách hàng cần phải lên kế hoạch cẩn thận, chính xác và chi tiết để giảm thiểu rủi ro”, chuyên gia khuyên.