Trước khi tên của bà trở nên nổi tiếng trong lĩnh vực khiêu dâm siêu trần trụi, James, tên thật là Erika Mitchell, đã làm việc trong nhiều thập kỷ ở lĩnh vực truyền hình, giữ vị trí giám đốc sản xuất tại BBC và các công ty khác.
Bà lớn lên ở Buckinghamshire, nơi cha bà làm nghề quay phim cho BBC và mẹ bà, người di cư từ Chile, là một người bán hàng. Bà học lịch sử tại Đại học Kent, sau đó có công việc tại Trường Điện ảnh và Truyền hình Quốc gia. James và Leonard, một nhà biên kịch và tiểu thuyết gia, đã gặp nhau ở đó và kết hôn vào năm 1987.
Lãng mạn luôn là thứ bà theo đuổi. Để giải trí trên đường đi làm hàng ngày, bà đã đọc mọi thứ, từ các câu chuyện tình lãng mạn lịch sử về các công tước và bá tước quyến rũ cho đến các tiểu thuyết đồng tính nữ.
Sau đó, bà phát hiện ra Twilight, một tác phẩm lãng mạn về ma cà rồng dành cho tuổi teen của Stephen Meyer. Như rất nhiều người hâm mộ khác trên toàn cầu của Twilight, James bắt đầu viết một câu chuyện riêng của mình và tự xuất bản trực tuyến dưới cái tên Snowqueens Icedragon. Tác phẩm của bà nhanh chóng lan truyền.
Bà đã thay đổi tên các nhân vật để tránh vi phạm bản quyền. Vào năm 2011, một nhà xuất bản nhỏ ở Australia đã đồng ý xuất bản tác phẩm này.
Trong vòng một năm, James bị cuốn vào một cơn cuồng nhiệt mà bà gọi là “sự điên rồ tuyệt vời”. Các nhà xuất bản lớn và các hãng phim bắt đầu săn đón bà để có được bản quyền 50 sắc thái.
Anne Messitte, người đứng đầu Vintage and Anchor Books, đã chiến thắng trong cuộc đua này và được James chấp nhận khi bà đề xuất rằng tiểu thuyết của bà nên được trưng bày ở phía trước các hiệu sách, không phải trong khu vực sách khiêu dâm.
Vintage đã thiết lập một thỏa thuận phức tạp để chuyển quyền xuất bản từ nhà xuất bản ở Australia, đồng thời mua lại bản quyền cơ bản từ James. Họ đã trả một khoản tiền bảy con số cho bộ ba tác phẩm và đặt hàng 750,000 bản in đầu tiên. Universal Pictures đã mua bản quyền phim với một mức giá được cho là 5 triệu USD, vượt xa mức đề xuất của nhiều hãng phim khác.
Những cuốn sách được bán chạy ở Anh đến mức các nhà in phải tiếp tục in để đáp ứng nhu cầu của độc giả, làm cạn kiệt mực bạc cho các biểu tượng màu đen và xám kim loại trên bìa mà James thiết kế. Tại Mỹ, Vintage đã in hơn một triệu bản mỗi tuần, gây khó khăn cho nhà cung cấp giấy của họ. Trong một khoảng thời gian ngắn, các nhà in thậm chí không đủ giấy để in sách để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Trong buổi ký tặng sách, nhiều người hâm mộ đã khóc, khiến James cũng phải rơi nước mắt (người phụ trách quảng cáo luôn mang theo nhiều hộp khăn giấy trong các chuyến đi). Tại Portland, Oregon, một đoàn phóng viên truyền hình địa phương đã đuổi theo chiếc xe của bà qua đường.
James bàng hoàng trước thành công bất ngờ của mình. Ngay từ đầu, bà đã nói với người đại diện rằng bà không muốn nổi tiếng. “Tôi đã nói rồi, đó không phải lỗi của tôi, tôi chỉ viết những cuốn sách đẫm máu, không phải tôi”, Hoskins, người đại diện của James, nhớ lại.
Loạt phim đã thay đổi cảnh văn học, mở đường cho dòng văn học lãng mạn và tình dục trần trụi, thay đổi cách các nhà bán lẻ và công ty giải trí lớn phục vụ nhu cầu của phụ nữ. Doanh số bán các đồ chơi tình dục đã tăng vọt. Nhà bán lẻ Target bắt đầu bán “Fifty Shades”, chất bôi trơn, dây rung và khăn bịt mắt.
James trở thành một nhà bình luận về tình dục phá vỡ các taboos về nhiều thể loại tưởng tượng tình dục mà phụ nữ thường im lặng hoặc cảm thấy xấu hổ khi nhắc đến.
“Đây không chỉ là việc cô ấy khai thác mà là cô ấy đã thương mại hóa điều đó”, Anne Jamison, phó giáo sư tiếng Anh tại Đại học Utah, chuyên nghiên cứu về người hâm mộ tiểu thuyết nhận xét như vậy.
James đã gây ấn tượng với những thỏa thuận cho mọi thứ, từ “Fifty Shades” - nhãn hiệu rượu vang và đồ lót cho đến roi, máy rung và còng tay, và cô ấy còn giám sát sự phát triển của những mặt hàng này. Cô ấy thậm chí còn cho phép sản xuất một con gấu bông “Fifth Shades” với còng tay nhỏ và bịt mắt.
“Chúng tôi tạo ra những sản phẩm thương hiệu chỉ để ngăn chặn mọi người tạo ra chúng”, James nói. Văn phòng của cô ấy được trang trí với nhiều thứ liên quan đến 50 sắc thái - những hình ảnh cỡ poster của bìa sách, một chiếc máy bay trực thăng đồ chơi mô phỏng theo chiếc máy bay của Christian Grey, và một trong những chú gấu bông nổi tiếng.
James cũng tham gia thiết kế một số món đồ khi hợp tác với nhà sản xuất đồ chơi tình dục Lovehoney, một công ty Anh sản xuất một loạt phụ kiện khiêu dâm theo chủ đề Fifty Shades.