
Năm 1994, Amazon bắt đầu như một nhà phân phối sách trực tuyến nhưng sau đó đã mở rộng ra tất cả các ngành, từ thiết bị điện tử, đồ chơi, nội thất, thời trang, thực phẩm, trang sức và phần mềm... Năm 2015, Amazon vượt qua Walmart để trở thành nhà bán lẻ có giá trị nhất tại Mỹ tính theo giá trị vốn hóa thị trường. Năm 2017, Amazon đã mua lại Whole Foods Market với giá 13,4 tỷ đô-la, tạo cơ sở cho việc bán lẻ đa kênh từ trực tuyến đến ngoại vi. Năm 2018, dịch vụ giao hàng trong hai ngày của họ – Amazon Prime, đã có hơn 100 triệu người đăng ký trên toàn thế giới. Trong 26 năm hoạt động, Amazon đã trở thành tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới, một đế chế kinh tế vững chắc ngay cả khi nền kinh tế thế giới đối mặt với khủng hoảng, gã khổng lồ này vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định. Vậy chiến lược tuyệt vời đằng sau sự tăng trưởng này là gì? Bài học nào chúng ta có thể rút ra từ họ?
Tác giả Brian Dumaine đã trích dẫn một CEO của Amazon nói rằng công ty này đang trở thành “một hệ điều hành cho cuộc sống của loài người”. Đi kèm với sự thành công của đế chế này là Jeff Bezos – bộ não của Amazon. Brian Dumaine đã mô tả những đặc điểm tính cách của Jeff Bezos, giải thích tại sao quá trình trưởng thành đã định hình các quyết định hiện tại của ông chủ Amazon. Từ việc Bezos ủng hộ các chính sách của chính phủ, hoạt động hợp tác tích cực trong việc xây dựng khu công nghiệp liên quân, cho đến sự linh hoạt và sáng tạo của ông, khả năng đối mặt với thực tế khó khăn một cách lạnh lùng, cứng rắn với nhân viên và phong cách quản lý trực tiếp. Những yếu tố này một phần giúp Amazon trở thành một trong những nơi làm việc khắc nghiệt nhất trên thế giới.
Kinh tế học theo triết lý của Bezos còn đưa ra một cái nhìn rõ ràng về quy mô, giá trị của Amazon trong hành trình trở thành gã khổng lồ vươn xa ra toàn cầu và lý do tại sao chúng ta nên quan tâm, tìm hiểu về đế chế này. Với sự ưu việt trong công nghệ phân tích dữ liệu của hàng trăm triệu người tiêu dùng trên toàn cầu, Amazon luôn hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và tìm ra cách tốt nhất để cung cấp cho họ một cách tự động hóa, chi phí thấp nhất, giao hàng nhanh nhất và trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất… và chính vì điều đó, hơn 1 triệu doanh nghiệp đã, đang và sẽ phải phụ thuộc vào Amazon.
Cuốn sách không chỉ cung cấp thông tin về mô hình hoạt động của Amazon, phương pháp tư duy của Bezos mà còn là một số kịch bản tương lai đối với thị trường thương mại điện tử, bán lẻ, các đối tác, doanh nhân, người tiêu dùng… Nếu bạn quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh, bán lẻ trong thời đại số như hiện nay, chắc chắn cuốn sách sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan cần thiết với rất nhiều thông tin hữu ích và thú vị.
Xin chào quý vị!
Nguyễn Mạnh Tấn
Trưởng bộ phận Tiếp thị, Haravan
