Đây là một vấn đề được nhiều người quan tâm vì việc đặt lốp dự phòng ở vị trí không đúng có thể gây nguy hiểm.
Trên diễn đàn Reddit, có một câu hỏi được đăng về việc đặt lốp dự phòng: 'Nên đặt lốp dự phòng ở phía trước hay phía sau xe?'. Câu trả lời là nếu lốp phía trước bị xẹp, bạn nên chuyển một bánh xe cỡ lớn từ phía sau lên phía trước và lắp lốp dự phòng ở bánh sau.
Trước hết, chúng ta cần hiểu rõ lốp dự phòng là gì. Tùy thuộc vào nhà sản xuất và kiểu xe, có 2 loại lốp dự phòng chính: lốp dự phòng cùng kích cỡ lốp chính (spare tire) và lốp dự phòng tạm thời có kích cỡ nhỏ hơn lốp chính (donut tire).
Nếu sử dụng lốp dự phòng cùng kích cỡ lốp chính, việc lái xe sẽ diễn ra bình thường và không có sự thay đổi nào về khả năng xử lý cũng như hiệu suất. Tuy nhiên, đối với lốp dự phòng tạm thời nhỏ hơn, chỉ nên sử dụng trong phạm vi dưới 80 km và vận tốc dưới 80 km/h để tránh giảm hiệu suất và khả năng xử lý của xe.
Nên lắp lốp dự phòng ở bánh trước của xe.
Tại sao nên lắp lốp dự phòng ở bánh sau?
Dù vậy, có một trường hợp ngoại lệ khi xe có hệ dẫn động cầu sau RWD và di chuyển trên địa hình trơn trượt, bạn nên lắp lốp dự phòng ở bánh trước. Điều này giúp xe tăng khả năng bám đường do hệ truyền lực nằm ở phía sau.
Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, quy tắc quan trọng đối với các trang bị trên ô tô là 'Nếu phải lắp các loại phụ tùng có kích thước không chính xác thì hãy lắp lên trục không truyền động'.
Nhiều tài xế thắc mắc liệu có nên sử dụng lốp dự phòng thay cho lốp chính hay không. Câu trả lời là không vì do kích cỡ khác nhau nên nếu sử dụng lốp dự phòng lâu dài sẽ làm hư hỏng bộ vi sai, phản ứng phanh và xử lý tình huống kém, chịu tải cũng tệ hơn so với lốp thường.
Có thể bạn quan tâm:
(Nguồn ảnh: Internet)