Nên chọn Kawasaki Ninja 400 2019 hay Honda CBR500R 2019?
Kawasaki Ninja 400 2019 hiện có giá bán tại thị trường Việt Nam từ 159 triệu đồng, trong khi Honda CBR500R 2019 có giá cao hơn, từ 186 triệu đồng (đã bao gồm VAT).
Xuất hiện tại thị trường Nam Á, Đông Nam Á nói chung và tại Việt Nam nói riêng, Kawasaki Ninja 400 dường như không có đối thủ bởi những cái tên KTM RC 390, Benelli 302R hay Yamaha YZF-R3 đều không phải là những cỗ máy ngang sức. Tuy nhiên, không phải là không có đối thủ xứng tầm vì cũng còn có chiếc CBR400R nhưng đáng tiếc là chỉ xuất hiện và dành riêng cho thị trường Nhật Bản. Nhưng mới đây, Honda Việt Nam đã đem về mô hình tương tự chỉ có mỗi máy lớn hơn, là CBR500R.
Phiên bản 2019 của dòng sportbike Kawasaki Ninja 400 (hình bên trái) chỉ có sự thay đổi về thiết kế tem và cách phối màu trên bề ngoài. Trang bị và động cơ vẫn giữ nguyên so với phiên bản trước đó. Ra mắt lần đầu vào năm 2013 tại thị trường châu Âu trong dòng xe 500 phân khối, Ninja 400 nổi bật với tính thực dụng và thoải mái, cùng với cảm giác mạnh mẽ khi sử dụng. Trái lại, phiên bản 2019 của CBR500R (hình bên phải) đã được điều chỉnh để mang lại diện mạo thể thao và sắc nét hơn, đồng thời cũng được bổ sung thêm các tính năng mới để tăng thêm niềm vui cho người sử dụng.
Kawasaki Ninja 400 2019 có tay lái kiểu sport-city, chiều cao yên chỉ 786 mm và chiều rộng giảm đi 30 mm, giúp người lái cảm thấy thoải mái và dễ dàng đặt chân xuống đất, đặc biệt là với người châu Á. Trọng lượng tổng thể của Ninja 400 khoảng 186 kg nhờ vào bộ khung mới. Trong khi đó, Honda CBR500R 2019 vẫn giữ nguyên thiết kế khung kim cương với ống nhún 35 mm không thay đổi trong bản cập nhật 2019. Thiết kế khung kết hợp với độ linh hoạt giúp tối ưu hóa khả năng hấp thụ rung của xe.
Tương tự như mẫu trước đó, Kawasaki Ninja 400 2019 vẫn giữ khung gầm vững chắc, thân xe kết hợp nhiều yếu tố từ Ninja 650 và phong cách của Ninja H2 ở phần đầu. Xe cũng được trang bị hệ thống đèn pha đôi LED như trước. Đèn trước của Honda CBR500R 2019 với hai bóng LED riêng biệt thiết kế mới mang phong cách thể thao mạnh mẽ. Bổ sung thêm, bảng đồng hồ LCD được thiết kế mới với hiển thị vị trí số và đèn báo sang số, cùng với các chỉ báo LED.
Tương tự như mẫu trước đó, Kawasaki Ninja 400 2019 vẫn giữ khung gầm vững chắc, thân xe kết hợp nhiều yếu tố từ Ninja 650 và phong cách của Ninja H2 ở phần đầu. Xe cũng được trang bị hệ thống đèn pha đôi LED như trước. Đèn trước của Honda CBR500R 2019 với hai bóng LED riêng biệt thiết kế mới mang phong cách thể thao mạnh mẽ.
Bộ điều khiển trên tay lái của Ninja 400 2019 bao gồm các nút điều khiển như khoá điện, nút khởi động, xi-nhan, đèn pha/cốt và còi. Phía trước là bảng đồng hồ được chia thành hai phần rõ ràng, gồm màn hình LCD hiển thị thông tin về mức nhiên liệu, ODO, tốc độ, chức năng ECO và đồng hồ vòng tua cỡ lớn tương tự như Ninja 650. Đồng hồ LCD của Honda CBR500R 2019 được thiết kế mới với hiển thị vị trí số và đèn báo sang số, sử dụng đèn LED.
Hệ thống treo của Kawasaki Ninja 400 2019 gồm phuộc ống lồng phía trước đường kính 41 mm và giảm xóc đơn tùy chỉnh ở phía sau với 5 mức. Xe cũng trang bị phanh đĩa trước đường kính 310 mm, đĩa sau 220 mm kết hợp với hệ thống phanh ABS. Bình xăng dung tích 14 lít, cặp mâm 5 chấu đơn 17 inch và trọng lượng không tải 168 kg.
Trên Honda CBR500R 2019, xe được trang bị vành xe nhôm đúc 17 inch với trọng lượng nhẹ và kiểu chấu chữ Y. Vành trước có kích thước 3,5 inch với lốp 120/70-ZR17, vành sau có kích thước 4,5 inch với lốp 160/60-ZR17. Phanh trước sử dụng đĩa đơn kích thước lớn 320 mm với rìa phanh đĩa dạng sóng và bộ ngàm hai pít tông, phanh sau sử dụng đĩa đơn đường kính 240 mm cùng bộ ngàm một pít tông. Hệ thống phanh ABS là trang bị chuẩn trên mẫu xe này.
Khoảng cách giữa hai trục bánh xe là 1.410 mm, trọng lượng 192 kg. Chiều cao yên xe chỉ 785 mm, giúp CBR500R dễ dàng kiểm soát và điều khiển. Kích thước tổng thể của xe là 2.080 mm x 755 mm x 1.145 mm, có khoảng sáng gầm 130 mm và bình xăng dung tích 17,1 lít. Tương tự trên Kawasaki Ninja 400 2019, kích thước là 1.990 x 710 x 1.120 mm, chiều dài cơ sở 1.405 mm với chiều cao gầm xe 140 mm.
Trái lại, Ninja 400 2019 tiếp tục sử dụng động cơ xy-lanh đôi, làm mát bằng dung dịch, phun nhiên liệu trực tiếp với dung tích 399 phân khối. Động cơ này tạo ra công suất tối đa 45 mã lực tại vòng tua máy 10.000 v/ph và mô-men xoắn cực đại 38 Nm từ 8.000 v/ph. Hộp số 6 cấp đi kèm hệ thống ly hợp chống trượt bánh khi dồn số gấp (Slipper Clutch). Xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4.
CBR500R 2019 được trang bị động cơ 471 phân khối, 2 xi-lanh song song, 8 van, làm mát bằng dung dịch. Động cơ này đã được cải tiến để cải thiện khả năng tăng tốc, với công suất và mô men xoắn tăng thêm 4% ở dải vòng tua thấp và trung bình (3-7.000 vòng/phút) thông qua việc điều chỉnh thời gian mở/đóng van. Công suất của động cơ vẫn giữ ở mức 47 mã lực, và hộp số 6 cấp đi kèm với bộ ly hợp chống trượt hai chiều được bổ sung cho mẫu xe này.