Thanh cân bằng, còn được gọi là Strut Bar (được gắn trong khoang động cơ, kết nối hai giảm xóc trước) hoặc Sway/Anti roll bar (thường được gắn ở cầu sau). Giá của các loại thanh cân bằng trên thị trường không quá cao (khoảng 2-3 triệu đồng so với giá trị của một chiếc xe ô tô từ 600-700 triệu). Tại sao các hãng xe không trang bị chi tiết này?
Có hai lí do chính khiến đa số hãng xe không trang bị thanh cân bằng. Thứ nhất, về mặt chi phí, mặc dù chi phí cho mỗi chiếc xe khoảng 100 USD có vẻ không lớn, nhưng với số lượng xe lớn, chi phí sẽ rất đáng kể. Thứ hai, thanh cân bằng, mặc dù cải thiện cảm giác lái ổn định hơn khi vào cua, nhưng có thể làm giảm sự êm ái và làm tăng độ rung của xe.
Do đó, các mẫu xe phổ thông thường không được trang bị thanh cân bằng, vì chúng hướng đến sự thoải mái và nhu cầu di chuyển hàng ngày. Thay vào đó, các mẫu xe như BMW
Thanh cân bằng là một phần của việc gia cố khung gầm và hoạt động như thế nào. Khi vào cua, thân xe thường bị nghiêng ra ngoài do lực ly tâm, tạo ra sự vặn xoắn khung gầm và giảm độ bám đường của bánh xe trong cua. Thanh cân bằng kết nối hai bánh xe trên cùng một cầu nhằm cân bằng độ bám đường của các bánh xe trong và ngoài cua.
Kết nối này giúp cải thiện cảm giác lái và tạo sự vững chắc khi vào cua. Tuy nhiên, thanh cân bằng không thể biến một chiếc xe phổ thông thành một siêu xe với khung gầm dành cho tốc độ cao, là điểm khác biệt giữa xe sang và xe thể thao.
Nhiều xe phổ thông chỉ gắn thanh cân bằng vào cầu trước mà không trang bị cho cầu sau, làm cho khung xe trở nên cứng hơn và tăng hiện tượng thiếu lái, khiến việc kiểm soát xe ở tốc độ cao trở nên khó khăn.
Các mẫu xe phổ thông thường sử dụng hệ truyền động cầu trước và khi chỉ gắn thanh cân bằng vào cầu trước mà không trang bị cho cầu sau, làm tăng hiện tượng thiếu lái và khó kiểm soát xe khi vào cua ở tốc độ cao.
Kết luận, việc cân bằng là một điều quan trọng mà chủ xe cần xem xét kỹ lưỡng. Việc tìm hiểu nguyên lý hoạt động và thực hiện 'độ' đúng cách là vô cùng quan trọng. Nếu không, việc 'độ' có thể làm hại cho xe và gây ra những hậu quả không mong muốn.