Nếu Bạn Lái Xe ở Los Angeles, Cảnh Sát Có Thể Theo Dõi Mọi Bước Chuyển Của Bạn

Đó là một vụ án lạnh đặc biệt lạnh lẽo. Lúc 1 giờ sáng ngày 18 tháng 11 năm 2010, cảnh sát từ Sở Cảnh sát Los Angeles phản ứng trước các báo cáo về tiếng súng ở một hẻm cụt xanh mướt gần Universal Studios. Họ tìm thấy Jong Kim nằm trước cửa nhà và bị bắn ít nhất năm lần. Kim, một chủ cửa hàng rượu 50 tuổi, sau đó qua đời tại một bệnh viện mà không lấy lại được ý thức.
Các dấu vết có triển vọng nhất là những hình ảnh giám sát mờ nhòe cho thấy một chiếc Honda Prelude hai màu với cửa sổ trời và bánh xe đẹp, nhưng không có biển số xe rõ ràng. Giấy tờ chỉ ra một đống xe—5,000 chiếc Prelude chỉ trong quận Los Angeles mà thôi.
Mặc dù có một khoản thưởng 50,000 đô la cho thông tin, cuộc điều tra bị đình trệ hơn một năm. Sau đó vào tháng 5 năm 2012, các thám tử đã chuyển sang một hệ thống Máy Đọc Biển Số Tự Động mới. Máy đọc biển số tự động sử dụng máy ảnh kỹ thuật số gắn trên các tòa nhà, đèn đường và xe tuần tra để chụp ảnh các xe đi ngang qua. Công nghệ thị giác máy tính có thể xác định hãng và mẫu xe, và “đọc” biển số xe—biến các đường phố công cộng thành cơ sở dữ liệu khổng lồ của gần như mọi chiếc xe trên đường.
Sau khi xem hàng trăm bức ảnh, các thám tử tập trung vào những chiếc xe có các sửa đổi giống như chiếc Prelude nghi phạm. Một chiếc nổi bật. Mặc dù nó được sơn màu khác nhau vào năm 2012, cảnh sát tìm kiếm trong cơ sở dữ liệu ALPR và xác nhận rằng vào năm 2010, chiếc xe này trùng với video giám sát. Điều này đủ để xác định một nghi phạm, người này đã bị kết án về tội giết người Kim vào năm 2015 và bị tù 50 năm.
Phân tích này trở nên có thể nhờ vào phần mềm của Palantir, công ty khởi nghiệp tình báo bí ẩn của Peter Thiel. LAPD là một trong những khách hàng đầu tiên của Palantir trong lĩnh vực thi hành pháp luật địa phương, sau khi nó đã tích lũy kinh nghiệm từ các hợp đồng với Quân đội, CIA và NSA. Kể từ khi ký hợp đồng với Palantir vào năm 2009, LAPD đã chi hơn 20 triệu đô la cho phần mềm và phần cứng của họ. Các tài liệu được nhận được thông qua yêu cầu hồ sơ công cộng gợi ý ít nhất 5.8 triệu đô la đã được chi cho các công nghệ ALPR.
Hàng Trăm Yêu Cầu Mỗi Ngày
LAPD chưa bao giờ tiết lộ số lần tìm kiếm ALPR mà họ thực hiện. Nhưng một email mà MYTOUR nhận được thông qua yêu cầu hồ sơ công cộng nói rằng các cảnh sát của họ đã sử dụng hệ thống này 200 đến 300 lần mỗi ngày vào năm 2016. Theo email, Cảnh sát Quận Los Angeles đã thực hiện một số lượng tìm kiếm tương tự thông qua Palantir. Cảnh sát ở Long Beach, thành phố ở phía nam của LA, thực hiện thêm 30 lượt tìm kiếm mỗi ngày. Cùng nhau, ba đội cảnh sát này thực hiện hàng trăm nghìn lượt tìm kiếm mỗi năm.
Khó để đặt con số đó vào bối cảnh, vì có rất ít thống kê về việc cảnh sát sử dụng máy đọc biển số. Tuy nhiên, Peter Bibring, giám đốc thực hành cảnh sát cho Hội Dân chủ Hoa Kỳ của California, coi tổng số là 'to lớn.' Ông nói rằng nó chỉ ra rằng việc sử dụng ALPR là 'một công cụ giám sát' ngay cả khi 'các cảnh sát không có lý do để tin rằng một tài xế liên quan đến bất kỳ hoạt động tội phạm nào.'

LAPD chưa công bố số lượng camera ALPR mà họ sở hữu hoặc có quyền truy cập, mặc dù các tài liệu cho thấy họ chia sẻ hình ảnh với camera từ Sở Cảnh sát Los Angeles, Long Beach, Glendale và Burbank, cũng như với các sân bay Burbank, LAX và Van Nuys. Họ cũng đã sử dụng hình ảnh từ camera ALPR dành cho dân dụ, thường được triển khai tại các trung tâm mua sắm, trường đại học và trung tâm giao thông cho mục đích an ninh.
Hệ thống ALPR hiện đang được sử dụng rộng rãi bởi lực lượng thực thi pháp luật ở Hoa Kỳ và trên khắp thế giới. Các cuộc khảo sát được thực hiện bởi Cơ quan Thống kê Công lý Liên bang vào năm 2013 cho thấy 93% các sở cảnh sát ở các thành phố có 1 triệu dân trở lên sử dụng ALPR. Ngay cả một nửa số sở cảnh sát phục vụ các thị trấn có ít nhất 25,000 người cũng sử dụng ALPR. Một công ty ALPR, Vigilant Solutions, tuyên bố rằng họ thực hiện hơn một tỷ quét biển số xe mỗi năm.
Những hệ thống như vậy truyền thống đã được sử dụng bởi lực lượng thực thi pháp luật để giúp định vị các phương tiện bị đánh cắp. Nhưng khi dữ liệu ALPR được lưu trữ trong nhiều năm và sau đó tích hợp vào các hệ thống phân tích như Palantir, nó trở nên mạnh mẽ hơn và có thể bị lạm dụng.
Theo hướng dẫn sử dụng Palantir cho LAPD được tiết lộ cho MYTOUR, các thám tử bắt đầu bằng cách đăng nhập bằng các thông tin đăng nhập cảnh sát của họ. Khi hệ thống ra mắt vào năm 2009, các cảnh sát phải nhập lý do họ đang tìm kiếm. Nhiều người chỉ đơn giản nhập 'điều tra' hoặc mã số số cho một tội phạm, như '459' cho một vụ trộm, theo một email năm 2014 từ John Gaw, một trung sĩ của sở cảnh sát chịu trách nhiệm với Palantir.
Gaw cảnh báo người dùng Palantir phải có lý do tốt hơn khi yêu cầu tìm kiếm ALPR, tránh làm cho sở cảnh sát thu hút sự chú ý từ các tổ chức tự do dân sự hơn. '[Chúng tôi] đang đối mặt với những hạn chế tiềm ẩn về việc sử dụng ... cơ sở dữ liệu ALPR bởi ACLU,' ông viết. 'Chúng ta có thể bị thách thức để ... chứng minh rằng chúng ta ... đang đảm bảo mỗi người dùng đều có một lý do hợp lệ.'
Việc các cảnh sát lạm dụng cơ sở dữ liệu thi hành pháp luật cho mục đích cá nhân là một vấn đề lâu dài tại LAPD và ở những nơi khác. Một số cảnh sát không hài lòng với đội của Gaw kiểm tra yêu cầu ALPR và đặt câu hỏi về những lý do mơ hồ. 'Thật không may là họ đã liên hệ với mọi người dùng đưa ra lý do tìm kiếm không chấp nhận,' một trung sĩ LASD khác, Peter Jackson, viết.
Tìm Kiếm Theo Biển Số Xe, Hoặc Theo Khu Vực
Trong phiên bản mới nhất, được triển khai vào tháng 5 năm 2016, có tên là ALPR 2.0 hoặc TBird, hệ thống ALPR của Palantir yêu cầu người dùng nhập một số vụ án cụ thể và chọn một mục đích cho mỗi tìm kiếm thông qua một menu thả xuống. Tuy nhiên, một số lý do là mơ hồ, như 'bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng' hoặc 'bảo vệ công dân trong các sự kiện.'
“Ngôn ngữ rộng lớn để phân loại tìm kiếm gợi ý rằng không cần có dấu hiệu về tội phạm để thực hiện một truy vấn,” Bibring của ACLU nói. “Nếu đúng như vậy, thì đó là thực sự một vùng hoang dã khi cảnh sát có thể truy vấn hàng triệu điểm dữ liệu.” Cả Palantir và LAPD đều không đáp ứng nhiều yêu cầu bình luận về câu chuyện này.
Một khi đã vào hệ thống, các thám tử có một số tùy chọn. Nếu họ có một số biển đầy đủ hoặc một phần, họ có thể tìm kiếm bằng cách đó. Hệ thống sau đó sẽ hiển thị các biển số phù hợp và một bản đồ hiển thị mỗi lần mỗi biển số được chụp bởi hệ thống ALPR.
Một nút Timeline hiển thị biểu đồ cho thấy biển số đã được tìm kiếm bao nhiêu lần, trong khi tính năng Freq Analysis hiển thị một bảng cho thấy những lần đó theo giờ trong ngày và ngày trong tuần. Những thông tin này có thể giúp các thám tử phát hiện ra các mô hình, như nơi mà người lái xe có thể sống hoặc làm việc.
TBird của Palantir cũng hoạt động theo chiều ngược lại. Người dùng có thể vẽ một vòng tròn trên bản đồ, sau đó yêu cầu danh sách tất cả các biển số xe được nhìn thấy trong khu vực đó vào một thời điểm nhất định. Sarah Brayne, một nhà xã hội học tại Đại học Texas tại Austin nghiên cứu về giám sát dữ liệu tại LAPD trong nhiều năm, mô tả cách điều này giúp giải quyết vụ án mạng của người bị vứt bỏ tại một địa điểm du lịch xa xôi. Một camera ALPR gần đó đã chụp được ba chiếc xe vào thời điểm xác thực xác thực. Chủ sở hữu đăng ký của một chiếc xe liên quan đến một băng đảng đang trong tình trạng chiến tranh với băng đảng của nạn nhân. Sử dụng thông tin đó, cảnh sát đã có được một quyết định tìm kiếm, kiểm tra chiếc xe để tìm chứng cứ và bắt giữ một nghi phạm.
Không phải tất cả các sở cảnh sát có thể sử dụng công nghệ như một máy thời gian. Mười sáu tiểu bang và nhiều thành phố có lập pháp quy định việc sử dụng ALPR. Một số giới hạn thời gian mà dữ liệu có thể được giữ - từ ba năm ở Colorado, đến chỉ 21 ngày ở Maine. Quận Los Angeles giữ dữ liệu ALPR ít nhất là năm năm, trong khi Cảnh sát Đường cao tốc California chỉ có thể giữ nó trong vòng 60 ngày. Trong trường hợp thiếu quy định, một số công ty tư nhân chỉ định rằng họ sẽ giữ lại dữ liệu ALPR 'miễn là nó có giá trị thương mại.'
TBird của Palantir cũng có thể được thiết lập để tự động theo dõi các chiếc xe được nhìn thấy trong khu vực Los Angeles lớn, gửi thông báo cho người dùng mỗi khi chúng được chụp bởi thiết bị ALPR.

Công cụ mạnh mẽ nhanh chóng trở nên phổ biến trong số các thám tử LAPD. “Nhờ vào rất nhiều công việc khó khăn và quảng bá thông qua đào tạo, Palantir đã đạt được sự chấp nhận tuyệt vời,” một trong những người hướng dẫn của công ty tại LAPD viết vào năm 2016. 'Những người phản đối trước đây giờ đây đã tin vào khả năng của Palantir.'
Cùng năm đó, TBird được nâng cấp, được động lực bởi trí tuệ nhân tạo. Trước đó, hệ thống chỉ có thể nhận diện chữ và số biển số xe. Bây giờ nó cũng có thể sử dụng học máy để nhận biết màu sắc, hãng và kiểu dáng của các phương tiện được chụp bằng camera ALPR, cũng như các phụ kiện như lốp dự phòng. Palantir sử dụng phần mềm phân loại hình ảnh ô tô từ một startup có trụ sở tại Los Angeles mang tên Intrinsics.
“Vấn đề nó đang cố gắng giải quyết là trường hợp mà một nhân chứng nhìn thấy một chiếc xe rời khỏi hiện trường tội ác và tất cả những gì họ nhận được chỉ là một mô tả hình ảnh, như là một chiếc xe pickup Ford màu trắng,” ông Eric Cheng, đồng sáng lập và Giám đốc kỹ thuật của Intrinsics, nói. “[Thuật toán của chúng tôi] cho phép các điều tra viên lọc thông qua cơ sở dữ liệu để tìm hình ảnh khớp với mô tả đó.”
Bibring của ACLU nói rằng công nghệ AI có thể không đáng tin cậy, và các cơ quan sử dụng hệ thống như vậy nên “rất rõ ràng với công chúng và các cơ quan giám sát của họ về loại giám sát họ đang sử dụng, và những chính sách họ đang áp dụng để đề phòng trước lạm dụng.”
Trong những ngày đầu của mình tại Los Angeles, phần mềm của Palantir chậm và có lỗi, và một số tính năng tiên tiến của nó không luôn hoạt động tốt, các hồ sơ cho thấy. Khi hệ thống thất bại, cảnh sát có thể phàn nàn với các kỹ sư của Palantir được nhúng trong bộ phận. Năm 2013, một thám tử yêu cầu liên hệ Palantir của LAPD cố gắng xác định một chiếc Chevrolet Impala được sử dụng làm xe tẩu thoát. “Tôi đã chạy các địa điểm và thời gian và chủ yếu quay lại với các xe tuần tra,” kỹ sư của Palantir trả lời. “Rõ ràng chúng ta cần phải nâng cao mô tả phương tiện của mình ... để vượt qua [phần mềm đối thủ của IBM] CopLink.”
Emails từ năm 2016 và trước đó cho thấy các sĩ quan LAPD nói chung thích hệ thống ALPR của Palantir, nhưng họ than phiền về sự chậm trễ, bản đồ không hiển thị đúng cách và vấn đề kết nối liên tục. Giải pháp của Palantir: LAPD nên mua thêm nhiều “nhân lõi” công nghệ (gói phần cứng và phần mềm), bao gồm hai đặc biệt dành cho hệ thống ALPR - với tổng chi phí là $280,000.
Các hồ sơ cho thấy nhiều hệ thống ALPR, bao gồm một số được sử dụng bởi LAPD, LASD và cảnh sát Burbank, cũng như sân bay LAX và Burbank, đã phụ thuộc vào phần mềm từ 3M mang tên BOSS. Dữ liệu từ các hệ thống 3M sau đó được tích hợp vào Palantir. Electronic Frontier Foundation trước đây đã phát hiện rằng hơn 100 camera sử dụng phần mềm của 3M có thể truy cập trực tuyến miễn phí, bao gồm cả video trực tiếp.
Phần mềm của Palantir cũng đôi khi đã mất dữ liệu quan trọng, các hồ sơ cho thấy. Năm 2014, một sĩ quan phàn nàn rằng một chiếc xe mà anh ta đã theo dõi trong nhiều năm đã biến mất khỏi hệ thống ALPR. Có thể đáng lo ngại hơn, Palantir đã đặt sai vị trí hàng trăm vụ án báo cáo. Năm 2015, một sĩ quan LAPD làm việc trên một phân tích tội phạm hàng năm ghi chú: “Khi tôi chạy tất cả các vụ tấn công nặng nề cho [khu vực của tôi] cho năm 2012, Palantir chỉ trả lại bốn vụ trong năm. Năm 2012, chúng ta đã có hơn 390 vụ tấn công nặng nề.” Lần này, Palantir chỉ là đã đặt sai loại tội; trong một lần khác vào năm 2015, 327 vụ án bạo lực biến mất khỏi hồ sơ của một quận khác. Không biết liệu những vấn đề này đã được giải quyết hay không.
Những người phê phán ALPR nói rằng công nghệ mở rộng mạng lưới giám sát Dữ liệu Lớn. “Mặc dù ALPRs là công cụ giám sát mạng lưới thu thập thông tin về mọi người, chứ không chỉ những người bị nghi ngờ, khả năng bị nhập vào hệ thống không phải là ngẫu nhiên,” Sarah Brayne của Đại học Texas viết. “Những người thiểu số và những người ở những khu vực nghèo có xác suất cao hơn để bị bắt gặp trong mạng lưới giám sát ... so với những người ở những khu vực mà cảnh sát không thực hiện các hình thức giám sát dữ liệu mạnh mẽ.”
LAPD vẫn cam kết với ALPR và Palantir. Năm 2016, họ ký một hợp đồng trị giá 2,9 triệu đô la để nâng cấp TBird lên ALPR 2.1, với các tính năng mới không được công bố. Palantir được cho là đang xem xét việc niêm yết công khai vào năm sau, với một định giá vượt qua 35 tỷ đô la.
Những bài viết tuyệt vời khác từ MYTOUR
- Thưởng thức bài phân tích chi tiết của một chiếc Harley Davidson năm 1974
- Khóa chặt những trang web có thể truy cập trên máy tính của bạn
- Các nhà vật lý lượng tử tìm ra một cách mới, an toàn hơn để điều hướng
- Một lịch trình xe buýt trường học có thể dạy chúng ta điều gì về trí tuệ nhân tạo
- HÌNH ẢNH: Những nơi xử lý thép đưa đồng đến Trung Quốc
- Nhận thêm nhiều thông tin nội bật khác với bản tin hàng tuần Backchannel của chúng tôi