Firefox đã thông báo về kế hoạch chặn tất cả các trình theo dõi từ bên thứ ba. Nếu bạn coi trọng quyền riêng tư của mình, tại sao bạn chưa chuyển sang Firefox?
Trong tuần này, Mozilla đã công bố rằng trình duyệt Firefox sẽ bắt đầu chặn tất cả các trình theo dõi từ bên thứ ba, bao gồm cả cookies ẩn được sử dụng để theo dõi hành vi duyệt web của bạn và báo cáo cho các nhà quảng cáo.
Thêm những cài đặt này là biện pháp tốt nhất để bảo vệ người dùng khỏi việc không cố ý cung cấp dữ liệu về hành vi duyệt web của họ cho bên thứ ba. Người dùng thường không đọc các chính sách bảo mật, và do đó cũng ít có khả năng họ sẽ thay đổi cài đặt để ngăn chặn các trình theo dõi từ bên thứ ba trên mỗi trang web mà họ truy cập. Nick Nguyen, trưởng nhóm chiến lược sản phẩm tại Mozilla, đã viết trên blog: 'Trên thế giới thực, người dùng không mong đợi hàng trăm người bán hàng theo dõi họ từ cửa hàng này sang cửa hàng khác, theo dõi những sản phẩm mà họ xem hoặc mua. Nhưng người dùng cũng mong đợi sự riêng tư trên web, nhưng thực tế lại là họ đang bị theo dõi khắp nơi họ đi.'
Những trình theo dõi không chỉ theo dõi bạn, chúng còn làm chậm tốc độ tải trang web. Mozilla đã trích dẫn một nghiên cứu từ trình chặn quảng cáo Ghostery, theo đó 55% thời gian để tải một trang web được sử dụng để tải các trình theo dõi từ bên thứ ba. Nếu không có các trình theo dõi này, trang web sẽ tải nhanh hơn, từ đó cải thiện trải nghiệm duyệt web tổng thể của người dùng. Mozilla sẽ thử nghiệm việc chặn các trình theo dõi để xem việc này sẽ ảnh hưởng thế nào đến thời gian tải vào tháng 9. Nếu việc chặn các trình theo dõi thực sự làm giảm thời gian tải, họ sẽ đưa công nghệ này vào trình duyệt Firefox thông thường vào cuối năm nay.
Những tính năng mới này cũng sẽ bảo vệ người dùng khỏi các cookies tạo ra dấu vân tay không nhìn thấy được, dựa trên đặc điểm của thiết bị mà người dùng không biết. Các tính năng mới cũng bảo vệ người dùng khỏi các mã kỹ thuật số bí mật khai thác tiền mã hoá trên thiết bị của người dùng mà không có sự cho phép. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn sẽ không thể cung cấp dữ liệu cho các nhà quảng cáo nữa. Nguyen viết rằng: 'Một số trang web vẫn muốn người dùng chia sẻ dữ liệu để nhận nội dung, nhưng giờ đây họ phải yêu cầu điều đó từ người dùng. Điều này là một sự thay đổi tích cực đối với người dùng, những người không nhận ra giá trị của sự trao đổi mà họ phải thực hiện.'
Khi nhiều người dùng nhận ra rằng các trang web đang sử dụng dữ liệu của họ mà không có sự cho phép, văn hoá về quyền riêng tư và thu thập dữ liệu đã bắt đầu thay đổi, nhờ vào công lao của các tổ chức như Mozilla và các quy định bảo mật nghiêm ngặt. Theo một báo cáo từ Reuters Institute, số lượng cookies chạy trên các trang web mà bạn thường truy cập đã giảm đáng kể kể từ khi quy định bảo vệ dữ liệu GDPR có hiệu lực tại châu Âu vào đầu năm nay.
Tham khảo bài viết trên Fast Company