Khi đi làm, công ty thường tổ chức các buổi đào tạo về sản phẩm, nâng cao kiến thức chuyên môn, giúp bạn vững vàng năng lực. Tuy nhiên, có lúc bạn cảm thấy buồn chán, mất tập trung. Vậy khi tham gia đào tạo mà cảm thấy như vậy, bạn phải làm sao?
Công ty thường tổ chức đào tạo vào những dịp nào?
Thường thì công ty sẽ tổ chức đào tạo cho nhân viên vào các dịp sau:
- Nhân viên mới trong thời gian thử việc thường sẽ được đào tạo nhiều buổi về văn hoá công ty, quy định, sản phẩm, kỹ năng cần thiết. Điều này giúp họ chuẩn bị tốt cho việc chính thức gia nhập công ty;
- Các buổi đào tạo chuyên môn định kỳ giúp nâng cao năng lực chuyên môn của từng phòng ban, team, giúp nhân viên hoàn thành tốt công việc của mình;
- Đào tạo quy trình mới diễn ra khi công ty có sự thay đổi, cập nhật quy trình làm việc mới;
- Đào tạo về sản phẩm/dịch vụ mới giúp nhân viên nắm rõ thông tin về sản phẩm, dịch vụ mới, từ đó phục vụ khách hàng tốt hơn;
Lợi ích của nhân viên sau các buổi đào tạo
Công ty không có đủ thời gian và nguồn lực để tổ chức đào tạo một cách linh hoạt và hiệu quả. Mỗi buổi đào tạo của công ty đều phải được lập kế hoạch cẩn thận, với mục tiêu cụ thể và kết quả rõ ràng mà công ty muốn đạt được. Cần xác định rõ thông tin cần truyền đạt, nội dung kiến thức cần chia sẻ, và đối tượng tham gia là ai và tại sao họ cần nhận các kiến thức đó? Sau mỗi buổi đào tạo, nhân viên cần phải thu nạp được những kiến thức mới, từ đó mang lại nhiều lợi ích, chẳng hạn như:
- Với nhân viên mới, sau chuỗi đào tạo khi bắt đầu làm việc tại công ty, họ sẽ nắm được các quy trình làm việc, sản phẩm/dịch vụ của công ty, và có được một số kiến thức cơ bản giúp họ nhanh chóng thích nghi và hoàn thành công việc được giao, từ đó tăng khả năng vượt qua giai đoạn thử việc để trở thành nhân viên chính thức;
- Với các buổi đào tạo chuyên môn định kỳ, nhằm mục đích nâng cao chuyên môn của từng phòng ban, cập nhật kiến thức mới trong lĩnh vực chuyên môn, giúp mọi người vững vàng hơn trong năng lực, từ đó hoàn thành công việc tốt hơn, đặc biệt là với những người cảm thấy thiếu tự tin về chuyên môn của mình;
- Với các buổi đào tạo về quy trình mới, sản phẩm/dịch vụ mới, mặc dù không liên quan trực tiếp đến chuyên môn, nhưng vẫn là những kiến thức cần thiết. Để hoàn thành tốt công việc, nhân viên cần phải hiểu rõ sản phẩm, quy trình, đặc biệt là trong bộ phận kinh doanh, để có thể thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của công ty, họ cần phải nắm rõ tất cả các ưu điểm, điểm nổi bật của sản phẩm/dịch vụ mới.
Lý do khiến các buổi đào tạo của công ty trở nên nhàm chán
Mặc dù đào tạo là một phần không thể thiếu và quan trọng trong công việc, bất kể bạn làm việc ở công ty nào, ngành nghề nào, vị trí nào, thì việc này vẫn đều như vậy, vẫn cần phải nhận thức được vai trò và sự cần thiết của việc đào tạo. Công ty cũng luôn cân nhắc kỹ lưỡng về các chủ đề, nội dung đào tạo, chỉ tổ chức khi cần thiết, không làm quá nhiều. Tuy nhiên, tại sao vẫn có những lúc bạn cảm thấy việc tham gia đào tạo của công ty là vô ích, nhàm chán? Dưới đây là một số lý do phổ biến:
- Nhân viên cảm thấy nội dung đào tạo không cần thiết, không liên quan đến công việc của họ;
- Nhân viên nghĩ rằng họ đã biết tất cả những gì được truyền đạt, không cần phải học lại, hoặc họ không tin tưởng vào người đào tạo, nghĩ rằng họ không đủ chuyên môn để đào tạo;
- Các nội dung đào tạo bị lặp lại, chỉ vài tháng trước cũng đã được đào tạo về điều này rồi, giờ lại thấy đào tạo lại, thường chỉ dành cho những người mới, không phù hợp với nhân viên cũ;
- Công ty tổ chức quá nhiều buổi đào tạo, làm cho nhân viên cảm thấy mệt mỏi, thay vì mong đợi được học hỏi, họ cảm thấy như đang bị ép buộc phải tham gia;
- Công ty tổ chức đào tạo vào cuối tuần, ngoài giờ làm việc, và không tính lương tăng ca, khiến nhân viên cảm thấy không hài lòng, cảm giác như bị buộc phải tham gia vào thời gian cá nhân của họ;
- Nhân viên đang cảm thấy chán nản với công việc, có ý định nghỉ việc nên không hứng thú với các buổi đào tạo;
- Các buổi đào tạo trước đây của công ty không mang lại ấn tượng tích cực, tổ chức không chuyên nghiệp, khiến bạn đã có ấn tượng không tốt, và nghĩ rằng lần này cũng sẽ như vậy.
Nếu thấy buổi đào tạo của công ty làm bạn cảm thấy chán chường, bạn có thể làm gì?
Sau khi xem xét các lí do ở phần trước, bạn sẽ nhận ra có nhiều nguyên nhân khiến cho các buổi training đáng lẽ ra nên hấp dẫn, mọi người nên háo hức tham gia. Nhưng lại cảm thấy nhàm chán, mệt mỏi khi tham gia. Vậy khi tham gia các buổi training của công ty mà cảm thấy chán, bạn nên làm gì?
Đầu tiên, hãy nhìn xung quanh để xem đồng nghiệp khác cảm thấy thế nào. Nếu họ vẫn hào hứng, tập trung vào các buổi training, chỉ có bạn và vài người khác cảm thấy chán, có lẽ vấn đề đang nằm ở bạn. Hãy tự hỏi tại sao bạn lại cảm thấy chán, xem xét các nguyên nhân ở phần trước để tự giải quyết. Thay vì chán nản, hãy tập trung hơn trong các buổi training. Có khả năng bạn sẽ phát hiện ra những điều thú vị và hữu ích mà các buổi đào tạo mang lại và sẽ không cảm thấy chán nữa.
Trường hợp ngược lại, nếu đa số nhân viên cũng cảm thấy chán như bạn, có thể vấn đề đang nằm ở công ty. Các buổi training có thể chưa có nội dung phù hợp, hoặc lặp đi lặp lại một nội dung nào đó. Bạn và đồng nghiệp có thể góp ý với cấp trên để điều chỉnh lại. Nếu công ty coi trọng việc đào tạo, HR có thể tìm kiếm các chủ đề mới hấp dẫn hơn. Khi có nhiều ý kiến đóng góp từ nhân viên, công ty sẽ cân nhắc để điều chỉnh lại cho hợp lý, vì họ cũng muốn tốt cho nhân viên, muốn họ phát triển. Với các nguyên nhân khác, bạn cũng nên xử lý tương tự. Hãy tìm ra nguyên nhân gây ra cảm giác chán nản và giải quyết nó triệt để, sau đó bạn sẽ không cảm thấy chán nữa và sẽ hào hứng hơn khi tham gia các buổi training của công ty.