Chúng ta tồn tại trên thế giới này một cách tự nhiên; nhưng cách chúng ta sống phụ thuộc vào lựa chọn, liệu có chọn cách chủ động hay tiếp tục sống một cách bị động? Sống ở hiện tại có thể là giải pháp cho những người muốn tự do đối với cuộc sống đã được quyết định trước, hoặc là một quà tặng được trao cho chúng ta?
Bài học 1: Cơ thể
Bài học 2: Hiện tại
Bài học 3: Tình yêu
Bài học 4: Sự kết thúc
Cuối cùng, một số lời về chủ nghĩa hiện sinh từ góc nhìn của Việt Nam. Đúng, điều này có thể không phù hợp với quan điểm truyền thống của người Việt, và cũng không khớp với nhiều xu hướng hiện đại trong xã hội Việt Nam. Nó không hoà hợp với truyền thống gia đình, nhưng cũng phản ánh sự phản kháng với chủ nghĩa lãng mạn và sự tôn sùng của vật chất. Chủ nghĩa hiện sinh không phải là sự sùng bái của tiền bạc, mà là sự tự do đích thực - một sự tự do được biểu hiện thông qua việc lựa chọn đối với hàng hóa và dịch vụ.
Chủ nghĩa hiện sinh, mặc dù phản đối với nhiều yếu tố của văn hoá Việt Nam, nhưng không có nghĩa là nó hoàn toàn không thích hợp.
Lý tưởng sống của nhiều Phật tử, cả ở cấp độ cổ điển và hiện đại, thường là một cuộc sống đơn giản, không gắn bó quá mức, không quá mê hoặc bởi tiền bạc, danh vọng, và dục vọng. Ví dụ như các tác phẩm của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh, thậm chí đề xuất một phương pháp sống ở hiện tại theo tinh thần của chủ nghĩa hiện sinh.
Thực hành luyện hít thở trong tâm niệm giống như một chiến lược để vượt qua mọi lo âu về quá khứ và tương lai, loại bỏ mọi ý kiến vụn vặt về bản thân từ người khác. Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa hai lối tư duy này: khó mà tưởng tượng một người coi trọng tự do hành xử và sự liên kết tự do về cảm xúc của mình lại có thể chấp nhận sự nghiêm túc trong việc tập trung vào hiện tại như Thích Nhất Hạnh đề xuất.
Nếu bạn muốn tìm dấu vết của chủ nghĩa hiện sinh trong văn hóa Việt Nam, bạn có thể đọc lại những bài thơ của các vua nhà Trần khi họ lui về già để tu thiền. Những tác phẩm 'nhỏ bé' này thường tái hiện một số hình ảnh từ góc nhìn khác biệt, chúng mô tả một cách sắc nét các cảnh tự nhiên mơ hồ. Tuy nhiên, thông điệp mà tác giả muốn nhắc nhở vẫn rõ ràng: chúng ta cần phải chìm đắm trong hiện tại, bất kể sự trống rỗng, mong manh và tạm thời của nó.
Khám phá sâu hơn vào văn hóa Việt, bạn có thể quay về Lão Tử là một cách suy nghĩ nhấn mạnh sự tự do cá nhân, tính vui vẻ và quan trọng của việc phá vỡ những suy nghĩ thông thường. Thậm chí, có thể nhận thấy sự tương đồng nhạt nhòa giữa chủ nghĩa hiện sinh và một nhân vật mà ban đầu không có gì chung với những nhà văn phản diện như Camus và Nietzsche. Gần đây, khi đọc lại tóm tắt của Luận Ngữ của Khổng Tử, tôi nhận thấy một số điểm tương đồng:
“Không nói trực tiếp về những vấn đề siêu hình, theo Khổng Tử, cái chết không phải là một chủ đề đáng sợ hoặc làm lo lắng, nó không đặc biệt có ý nghĩa trong bất kỳ hệ thống giá trị nào. Tuy nhiên, Khổng Tử không thiếu lòng thương hại với người chết sớm: 'Nhưng sớm mai nghe đạo, chiều chết cũng vui.' Cái chết không phải là điều khiến chúng ta kinh hãi: Con chim sắp chết vẫn hót lên tiếng buồn, người sắp chết nói ra những lời thật lòng. Việc nghiên cứu về cái chết là vô ích: 'Người còn sống mà tìm hiểu về cái chết là việc làm vô nghĩa như thế nào?'”
Khi Khổng Tử xây dựng nền tảng cho một trật tự xã hội phân tầng và xác định mối quan hệ xã hội theo bổn phận (như mối quan hệ giữa vợ chồng hoặc giữa nhà vua và dân thường), ông cũng là người tiên phong của tư tưởng phong kiến truyền thống. Tuy nhiên, cách suy nghĩ của ông cũng phản ánh một số phong trào tri thức và thậm chí cách sống hiện đại, như chủ nghĩa hiện sinh. Việc Khổng Tử quyết liệt từ chối việc 'trang trí' cuộc sống hoặc cái chết với các ý nghĩa siêu hình là một ví dụ quan trọng.
Tuy nhiên, có một xu hướng trong tư duy của thanh niên Việt Nam chia sẻ điểm chung với chủ nghĩa hiện sinh. Cụm từ YOLO (you only live once - bạn chỉ sống một lần trong đời) có vẻ như là khẩu hiệu hơn là một nguyên tắc sống, nhưng nó vẫn nắm bắt một khía cạnh quan trọng của triết lý sống hiện sinh.
YOLO được coi như là phương châm của những người muốn duy trì cảm giác tự do, không gò bó, vui vẻ, bất chấp mọi áp lực từ xã hội. Và đúng như vậy cũng chính là chủ nghĩa hiện sinh.
Cuối cùng, chủ nghĩa hiện sinh không chỉ là một hệ thống triết học mà còn là quyết tâm thực hiện hai điều: Một là sống yêu đời bất kể (hoặc chính vì) cái vô lý, gò bó của cuộc sống. Hai là loại bỏ các quy định, sự ép buộc tập thể để chúng ta có thể thể hiện bản chất của cuộc sống một cách tự do và tạo ra ý nghĩa của riêng mình trong hiện tại.
Hoặc nói một cách thơ mộng hơn là nhảy múa với đôi chân nhẹ nhàng giữa vũng bùn của cuộc sống, mặc kệ sự không ý nghĩa vây quanh.
Theo chủ nghĩa hiện sinh, bạn thực sự chỉ sống một lần trong đời. Vậy hãy sống mạnh mẽ, quyết đoán, theo đuổi những giá trị của riêng bạn, chân thành với sự thật của chính mình, không ép buộc người khác tuân theo, không đặt ra ý nghĩa cao cả cho cuộc sống. Hãy dũng cảm như những người công nhận rằng cuộc sống con người là phù du, như việc xây dựng ngôi nhà trên cát với những giá trị con người duy nhất.
Cameron Shingleton