Microsoft Word là một phần không thể thiếu trong bộ Office của Microsoft, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng đầy đủ các tính năng của nó.
Microsoft Word là một trong những công cụ được ưa chuộng nhất trong lĩnh vực văn phòng tại Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ và tận dụng hết các tính năng của nó.
Nếu bạn thường xuyên sử dụng Word trong công việc, liệu bạn đã biết đến những thủ thuật dưới đây để làm cho công việc soạn thảo trở nên dễ dàng hơn chưa? Hãy cùng khám phá nhé.
1. Chuyển đổi nhanh văn bản từ chữ thường sang chữ IN HOA
Chắc chắn đã có lúc, bạn gõ xong một đoạn văn bản dài, nhưng khi kiểm tra lại, họ lại muốn toàn bộ đoạn này được viết IN HOA. Đối với hầu hết người sử dụng Word không chuyên, cách thường là xóa và gõ lại với chế độ capslock bật.
Nhưng Word có cách tiện lợi hơn nhiều, bạn chỉ cần bôi đen đoạn văn bản và nhấn Shift F3. Phần mềm sẽ tự động chuyển đổi giữa chữ thường/ CHỮ IN HOA/ Chỉ Viết Hoa Chữ Đầu.
2. Sử dụng Bing Translator để dịch toàn bộ văn bản
MS Word tích hợp sẵn công cụ dịch tự động từ Bing, dù Google Translate vẫn tốt hơn, nhưng nếu bạn cần dịch nhanh 1 đoạn văn bản Word để đọc qua thì Bing cũng khá tốt. Bạn có thể sử dụng chức năng dịch trực tiếp trên Word 2013 bằng cách chọn thẻ Review > Translate > Translate Document.
3. Chèn ngày hoặc giờ hiện tại một cách nhanh chóng
Tương tự như Excel, bạn không cần phải kiểm tra đồng hồ hoặc lịch rồi gõ tay vào văn bản. Word hỗ trợ phím tắt giúp bạn chèn ngày hoặc giờ hiện tại bằng cách nhấn tổ hợp phím: Shift Alt D để chèn ngày hiện tại và Shift Alt T để chèn giờ hiện tại.
4. Chụp ảnh màn hình và chèn trực tiếp vào văn bản
Thay vì phải sử dụng cách thủ công, bạn có thể chụp ảnh màn hình chương trình trên máy tính và chèn trực tiếp vào văn bản. Word 2013 hỗ trợ chức năng này một cách dễ dàng.
Thay vì phải làm dài dòng, Word 2013 cho phép bạn chèn nhanh hình ảnh của cửa sổ ứng dụng đang chạy trên máy vào văn bản. Cách làm như sau:
Chọn tùy chọn Insert > ScreenShot > Lựa chọn 1 cửa sổ bạn muốn chụp. Lập tức hình ảnh bạn đã chọn sẽ được thêm vào văn bản.
5. Ẩn thông tin nhạy cảm trong văn bản
Trong quá khứ, người ta thường sử dụng phông chữ màu trắng để ẩn đoạn văn bản mong muốn. Nhưng phương pháp này đã lỗi thời và dễ bị phát hiện bằng cách làm đen văn bản, cũng như để lại một khoảng trắng lạ lùng, gây nghi ngờ.
Để ẩn thông tin văn bản một cách chuyên nghiệp hơn, hãy làm đen đoạn văn bản cần ẩn và nhấn Ctrl D, sau đó chọn Hidden như hình dưới. Đoạn văn bản đó sẽ biến mất mà không để lại bất kỳ dấu vết nào.
Để xem lại đoạn văn bản này, bạn phải nhấn tổ hợp phím Ctrl Shift 8 để hiển thị tất cả nội dung ẩn trong văn bản.
6. Sửa đổi tài liệu PDF
Thường thì, các phần mềm xem tài liệu PDF như Adobe Acrobat Reader chỉ cho phép bạn xem nội dung của tài liệu, vậy làm thế nào để chỉnh sửa nội dung của chúng?
Dễ dàng thôi, chỉ cần mở tập tin đó bằng Word 2013 và chỉnh sửa như một văn bản Word thông thường.
7. Bắt đầu viết văn bản từ bất kỳ vị trí nào trên trang
Nhiều bạn có thể cười nhạo vì chỉ cần di chuyển con trỏ đến dòng cần viết và nhấn phím cách cho đến khi con trỏ ở vị trí mong muốn, quá đơn giản.
Ít ai biết rằng, chỉ cần nhấp đôi vào vị trí mong muốn là con trỏ sẽ được đặt vào đúng vị trí và Word sẽ tự động thêm khoảng trắng.
8. Kiểm tra tương thích với các phiên bản Word cũ
Để đảm bảo rằng tài liệu của bạn không gặp lỗi font hoặc không thể mở trên các máy cài Word phiên bản cũ hơn, hãy mở thẻ File > Info và chọn Kiểm tra Tương thích trong mục Kiểm tra Tài liệu.
Word sẽ kiểm tra các phần trong văn bản không tương thích với các phiên bản cũ và thông báo cho bạn biết để chỉnh sửa.
Vậy đã bao nhiêu mẹo trong số những điều đã được đề cập? Hi vọng sau khi hiểu biết, mọi người sẽ làm việc với Word một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn.