Chắc chắn rằng PlayStation 5 Pro sẽ được ra mắt tối nay cùng với thông tin về giá cả và ngày mở bán, dự kiến vào tháng 11 năm nay trên toàn cầu.
Nếu PS5 Pro chính thức ra mắt, điều này cũng không quá bất ngờ, vì đây là một chủ đề được thảo luận sôi nổi trong cộng đồng game thủ và các nhà phát triển game toàn cầu.
Thực tế, với những tựa game phát hành gần đây trên PS5 như Final Fantasy XVI và Black Myth Wukong, rõ ràng là đã đến lúc Sony cần nâng cấp phần cứng cho cỗ máy console của mình.
Như ví dụ với Final Fantasy VII Rebirth, trò chơi này sử dụng độ phân giải 1440p ở 60FPS và TAA để nâng lên 4K khi xuất ra màn hình TV hoặc màn hình game. Unreal Engine 4 cho thấy khả năng xử lý đồ họa phần cứng vượt trội, dù hình ảnh có phần mờ vì phải giảm độ phân giải cho phù hợp với nội dung game, nhưng vẫn đạt 60 FPS, vượt trội hơn so với 38-40 FPS của engine tự phát triển của Nhật dùng cho Final Fantasy XVI.
Mới đây, nguồn tin cho biết Mark Cerny và đội ngũ kỹ sư tại Sony chỉ cần 19 tháng để phát triển từ giai đoạn thử nghiệm đến ra mắt PlayStation 5 Pro phiên bản thương mại. Điều này thật sự ấn tượng. Giờ đây, chỉ còn chờ xem giá bán của máy chơi game này.
Trên diễn đàn ResetEra, một người dùng đã chia sẻ thông tin cấu hình chi tiết của PS5 Pro, dự kiến ra mắt năm sau. Theo tin này, CPU của PS5 Pro sẽ chỉ được nâng cấp nhẹ so với CPU 8 nhân hiện tại, vẫn giữ kiến trúc Zen 2 nhưng với xung nhịp cao hơn.
Ngược lại, GPU sẽ được nâng cấp đáng kể, với khả năng xử lý hiệu ứng thời gian thực cải thiện mạnh mẽ. Dưới đây là thông tin cấu hình máy PS5 Pro:
- Tên mã Viola, sản xuất trên tiến trình N4P của TSMC.
- GPU trên chip có tên mã GFX1115.
- CPU vẫn giữ kiến trúc Zen 2 với xung nhịp tối đa 4.4 GHz, cache L1 64 KB, cache L2 512 KB và 8MB cache L3, mỗi CCX có 4MB cho 4 nhân CPU.
- Die GPU có 30 WGP, nhưng phiên bản thương mại chỉ có 28 WGP để xử lý game, tương đương 56 Compute Unit, dựa trên kiến trúc RDNA 3 với khả năng xử lý ray tracing độc lập.
- GPU bao gồm 3584 shader, 224 TMU và 96 ROP.
- Hệ thống trang bị 16GB GDDR6 băng thông 18 Gbps, memory bus 256-bit, băng thông bộ nhớ 576 GB/s.
- Xung nhịp GPU mục tiêu là 2 GHz, tạo ra sức mạnh lên tới 28.87 Teraflops.
- Sức mạnh xử lý đồ họa rasterization tăng 50-60% so với chip Oberon và Oberon Plus trên PS5 và PS5 Slim. Hiệu năng ray tracing có thể gấp đôi.
- Có thể trang bị NPU xử lý thuật toán deep learning dựa trên kiến trúc XDNA 2, hỗ trợ upscale độ phân giải hình ảnh bằng AI, tương tự như DLSS của Nvidia nhưng do Sony phát triển. Đây có thể là tính năng được quảng bá mạnh mẽ nhất, hứa hẹn chất lượng đồ họa và tốc độ khung hình tốt, giống như checkerboard rendering trên PS4 Pro.
- Mục tiêu của máy là chơi game 4K trên 30 FPS nhờ kỹ thuật upscaling AI thay vì checkerboard rendering.