Tình huống bạn quan tâm đến việc túi khí có bung sau khi tai nạn là một biểu hiện tích cực, vì nó thể hiện sự chú ý đến an toàn cá nhân. Nhưng liệu bạn từng tự hỏi: “Nếu không cài dây an toàn, túi khí có bung không?”
Nguyên tắc cơ bản là túi khí sẽ phát triển khi có va chạm cần thiết và đúng hướng, dù có thắt dây an toàn hay không.
Dây an toàn là biện pháp an toàn hàng đầu và quan trọng nhất, giúp giảm nguy cơ do gia tốc (như đập đầu vào tay lái hoặc văng ra khỏi ghế khi phanh gấp). Túi khí là biện pháp an toàn thứ cấp, tăng cường hiệu quả của dây an toàn. Tuy nhiên, túi khí chỉ hoạt động hiệu quả khi người ngồi đã thắt dây an toàn, nếu không, túi khí có thể gây thương tích nặng hơn hoặc tử vong.
Liệu túi khí có ảnh hưởng đến việc thắt dây an toàn?
Túi khí là một phần của hệ thống an toàn thụ động. Tuy nhiên, dây an toàn vẫn đóng vai trò quan trọng hơn. Khi bạn đâm vào tường ở tốc độ 48km/h, dây an toàn giữ bạn ở lại ghế thay vì bay ra khỏi ghế với cùng tốc độ. Túi khí sẽ phát triển để giảm thiểu va chạm, nhưng chỉ khi bạn đã thắt dây an toàn.
Túi khí ban đầu được phát triển để giảm thiểu nguy cơ chấn thương, đặc biệt cho những người không thắt dây an toàn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, túi khí không thể ngăn ngừa hoàn toàn các chấn thương như gãy xương.
Tích hợp túi khí và dây an toàn tạo nên hệ thống bảo vệ tốt nhất. Xe hơi hiện đại thường phát ra cảnh báo khi bạn không thắt dây an toàn.
Hệ thống an toàn SRS bao gồm túi khí và hộp điều khiển - quyết định việc phát triển túi khí tùy thuộc vào vị trí và tình huống va chạm. Hộp điều khiển có thể kết nối với các cảm biến trên ghế để xác định liệu có người đang ngồi ở đó không, và từ đó quyết định liệu cần phát triển túi khí hay không? Ngoài ra, thông số tốc độ cũng có thể được sử dụng để đánh giá cần phát triển túi khí hay không? Một số nhà sản xuất còn kết nối với hệ thống phanh hoặc ESP để hiểu tình trạng xe, ví dụ như mất lái hoặc phanh gấp, và từ đó kích hoạt túi khí.
Mối liên hệ giữa túi khí và dây an toàn là gì?
Theo Euro Ncap, tổ chức đánh giá tiêu chuẩn an toàn của xe ở Châu Âu, hệ thống túi khí và dây an toàn đã được thử nghiệm kỹ lưỡng trên nhiều dòng xe trong nhiều năm.
Dây an toàn giữ người ngồi ổn định trên ghế để tránh bị văng ra khỏi xe, trong khi túi khí bảo vệ vùng đầu và ngực của người ngồi.
Trên một số xe, dây an toàn và túi khí được liên kết thông qua mô-đun túi khí SRS. Một số nhà sản xuất lập trình ECU của xe để quyết định nhanh chóng liệu cần phát triển túi khí để giảm thiểu chấn thương đầu cho người ngồi trên xe.
Đối với một số xe và nhà sản xuất, việc thắt dây an toàn là quan trọng để túi khí hoạt động chính xác. Tuy nhiên, hầu hết các xe hiện nay vẫn phát triển túi khí ngay cả khi dây an toàn không được thắt. Túi khí hoạt động độc lập với dây an toàn.
Rất đáng tiếc cho hành khách trong xe, việc không thắt dây an toàn dù túi khí phát ra vẫn có thể gây ra thương tích nghiêm trọng hơn nhiều so với việc thắt dây an toàn.
Với công nghệ hiện đại, ngoài các cảm biến gia tốc, tốc độ, va chạm ..., hệ thống SRS cũng được thiết kế với cảm biến trọng lượng. Cảm biến này xác định có người ngồi tại vị trí đó không và quyết định việc kích hoạt túi khí.
Vậy, cho dù có thắt dây an toàn hay không, trên các mẫu xe của các hãng khác nhau ngày nay khi có va chạm, hệ thống túi khí vẫn sẽ tự phát triển. Điều này phụ thuộc vào công nghệ của từng hãng xe, có người ngồi ở đó, va chạm có đủ để kích hoạt túi khí hay không ...
Khi bị đâm phía sau có kích hoạt túi khí không?
Trong trường hợp bị đâm từ phía sau, hầu hết các xe hạng bình dân không có cảm biến va chạm phía sau. Vật lý cơ bản cho thấy khi bị đâm từ phía sau, cơ thể sẽ bị hất ngược về sau, trong khi túi khí ở phía trước không cần phải được kích hoạt.
Trong khi đó, việc bảo vệ vùng cổ khi bị đâm từ phía sau được đảm nhận bởi gối tựa đầu trên ghế. Còn đối với trường hợp dồn toa thì sao? Đồn toa là khi bị đâm từ phía sau và tiếp tục một va chạm phía trước. Trong trường hợp này, va chạm phía trước sẽ được hệ thống SRS xử lý.
Việc bảo vệ vùng cổ khi bị đâm từ phía sau được đảm nhận bởi gối tựa đầu trên ghế. Còn đối với trường hợp dồn toa thì sao? Đồn toa là khi bị đâm từ phía sau và tiếp tục một va chạm phía trước. Trong trường hợp này, hệ thống SRS sẽ xử lý va chạm phía trước.
Những sai lầm nguy hiểm gây ra hiện tượng túi khí phản tác dụng
Không cài dây an toàn
Nhiều người cho rằng nếu không thắt dây an toàn thì túi khí sẽ không hoạt động khi có va chạm. Nhưng thực tế, túi khí và dây an toàn hoạt động độc lập. Do đó, ngay cả khi không thắt dây an toàn, túi khí vẫn sẽ hoạt động khi có va chạm. Thậm chí, nếu không thắt dây an toàn, khi xảy ra tai nạn, người ngồi có thể bị thương nặng hơn khi va chạm với túi khí.
Hãy nhớ rằng, thắt dây an toàn giúp giảm thiểu thương tích và nguy cơ tử vong khi có va chạm. Ngược lại, nếu không thắt dây an toàn, thương tích có thể nặng và tỉ lệ tử vong cao hơn.
Thói quen để trẻ em ngồi ở ghế trước
Thực tế, nhiều gia đình thường cho trẻ em ngồi ở ghế trước hoặc đứng ở ghế phụ. Điều này rất nguy hiểm vì khi có va chạm, túi khí ở phía trước sẽ được kích hoạt và phát triển với tốc độ cao. Nếu trẻ em đứng gần túi khí, họ có thể bị tác động mạnh, đẩy về phía sau và gây thương tích nặng khi có va chạm.
Vì vậy, nếu trẻ em đứng gần túi khí, họ có thể gặp nguy hiểm và gây ra thương tích nghiêm trọng khi có va chạm giao thông.
Thay đổi một số bộ phận trên xe có thể ảnh hưởng đến túi khí
Việc thay đổi một số bộ phận trên xe có thể làm giảm hiệu quả hoạt động của túi khí. Ví dụ, việc lắp thêm cản bên ngoài bộ cản trước gốc có thể làm giảm độ nhạy của cảm biến, dẫn đến túi khí không bung hoặc bung chậm hơn khi có va chạm, không đảm bảo an toàn cho hành khách.
Hoặc có thể nhắc đến trường hợp nhiều chủ xe muốn lắp bọc ghế mới cho xe của mình. Tuy nhiên, việc này có thể làm cản trở hoạt động của túi khí, khiến cho túi khí không bung hoặc khó bung khi có va chạm.
Sử dụng nhiều đồ trang trí trên bảng điều khiển
Nhiều tài xế có thói quen đặt nhiều vật trang trí trên bảng điều khiển trong khoang lái. Tuy nhiên, hành động này có thể gây nguy hiểm khi xảy ra va chạm, khi mọi vật trang trí trong xe, đặc biệt là những vật cứng, có thể gây ra chấn thương nghiêm trọng.
Khi túi khí phát triển với tốc độ cao, lực tác động mạnh có thể khiến những đồ trang trí này bay vào tài xế và hành khách, gây ra thương tích không mong muốn.
Luôn thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô, kể cả khi là xe khách.
Xe có nhiều túi khí là tốt, nhưng điều quan trọng hơn là chất liệu và kích thước của xe, vì chúng bảo vệ người ngồi trước khi xảy ra va chạm.
Ngồi trên xe 7 chỗ luôn an toàn hơn xe 4 chỗ. Hãy tránh các xe tải lớn và nhớ rằng 'tránh voi chẳng xấu mặt nào'.
Khi đánh giá một vụ tai nạn, cần nhìn nhận từ nhiều góc độ để đánh giá độ an toàn của xe, không chỉ nhìn vào việc túi khí có bung hay không.