Trong văn bản gửi Chính phủ và Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Công ty Ôtô Trường Hải (Thaco), ông Trần Bá Dương, đã chia sẻ quan điểm về việc quy định nhập khẩu xe ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống.
Những người kinh doanh ôtô nhập khẩu phải có hai loại giấy tờ để hoạt động hợp pháp: giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền từ nhà nhập khẩu, nhà phân phối chính hãng hoặc hợp đồng đại lý đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài công nhận theo quy định của pháp luật.
Ông Trần Bá Dương đã ký văn bản gửi Chính phủ và Bộ Công Thương để bày tỏ quan điểm của mình về việc quy định nhập khẩu xe ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống.
Cụ thể, các nhà nhập khẩu ôtô muốn hoạt động kinh doanh hợp pháp nhất thiết phải có hai loại giấy tờ. Một là giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ôtô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ôtô đó đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật.
Thaco cho rằng việc bãi bỏ Thông tư 20 sẽ mở cửa cho việc nhập khẩu ôtô vào Việt Nam mà không cần phải có giấy chứng nhận ủy quyền từ nhà sản xuất, từ đó tăng số lượng xe nhập khẩu.
Cùng với việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt từ ngày 1/7 gần đây, khoản thu thuế vào ngân sách dự kiến sẽ tăng đáng kể.
Lãnh đạo Thaco đã bày tỏ lo ngại rằng không chỉ các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng mà cả doanh nghiệp trong nước đều sẽ gặp khó khăn khi việc nhập khẩu ôtô ồ ạt sẽ làm suy giảm kế hoạch sản xuất.
Thaco nhận định trước khi Thông tư 20 có hiệu lực vào tháng 5/2011, mọi doanh nghiệp, từ lớn đến nhỏ, đều có thể nhập khẩu ôtô một cách tự do, dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp phải đi mua xe ở nước ngoài mà không quan tâm đến xuất xứ và chất lượng xe.
Trong giai đoạn từ 2007 đến 2011, Việt Nam đã chứng kiến sự tràn ngập xe ôtô từ các nước ngoài, đặc biệt là vào năm 2009 với hơn 100.000 xe nhập khẩu, góp phần vào khủng hoảng kinh tế của đất nước từ năm 2011 đến 2013. Đồng thời, hầu hết các doanh nghiệp nhập khẩu không chú trọng đầu tư vào các dịch vụ bảo hành, sửa chữa và phụ tùng thay thế, gây ra lãng phí lớn trong việc sử dụng xe.
Sau khi Thông tư có hiệu lực, hoạt động sản xuất và kinh doanh ôtô đã trở nên ổn định hơn, việc nhập khẩu ôtô từ các nhà sản xuất chính hãng đảm bảo tiêu chuẩn phù hợp với điều kiện sử dụng tại Việt Nam và kiểm soát được lượng cung cầu. Các dịch vụ hậu bán hàng cũng được cải thiện, đặc biệt là việc triệu hồi xe lỗi của nhà sản xuất được tập trung, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Nếu Thông tư 20 bị hủy bỏ, Thaco dự đoán rằng hoạt động sản xuất và kinh doanh ôtô trong nước sẽ quay trở lại như trước năm 2011. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp nhỏ sẽ tham gia thị trường mạnh mẽ hơn, mua xe từ các cửa hàng bán lẻ, với giá đắt và không phù hợp với điều kiện thời tiết nóng ở Việt Nam. Việc kiểm soát chất lượng xe sẽ trở nên khó khăn hơn.
Ngoài ra, các doanh nghiệp nhỏ nhập khẩu không chính ngạch sẽ phải mua xe với giá cao và chi phí lớn, dẫn đến việc khai giá trị hợp đồng thấp hơn giá mua thực tế để trốn thuế. Số tiền chênh lệch phải chuyển ngân lậu cũng sẽ tăng, ảnh hưởng đến sự ổn định của ngoại tệ.
Việc nhập khẩu ôtô ồ ạt sẽ đem lại nguy cơ về tồn kho, nhập siêu và có thể buộc các doanh nghiệp phải bán xe với giá lỗ do không kiểm soát được cung cầu, gây thiệt hại cho bản thân doanh nghiệp và cả nền kinh tế.
Thị trường ôtô sẽ trở nên bất ổn, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp đã và đang có kế hoạch đầu tư lớn vào ngành sản xuất ôtô của Việt Nam, khi phải đối mặt với rủi ro tiềm ẩn.
Chúng tôi đang cảm thấy lo lắng khi đang tiếp tục đàm phán với các đối tác lớn từ Hàn Quốc và Nhật Bản để đầu tư vào sản xuất ôtô, nhằm thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp này đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035, trong bối cảnh khu vực ASEAN đã hội nhập từ năm 2015 và các hiệp định FTA dự kiến đến năm 2028. Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương đã đề xuất Chính phủ phải có biện pháp can thiệp để cải thiện sức khỏe của thị trường ôtô và cần tạo ra một diễn đàn mở để các doanh nghiệp có thể thảo luận ý kiến của mình.
Theo báo vneconomy.vn