
Năm 1962, tạp chí Time gọi David Ogilvy 'là một phù thủy được săn đón nhất trong ngành công nghiệp quảng cáo.'
Trong suốt sự nghiệp làm copywriter và giám đốc quảng cáo, Ogilvy đã tạo ra những chiến dịch marketing thành công và ấn tượng nhất trong lịch sử quảng cáo, như áo sơ mi Hathaway, xe hơi Rolls-Royce, xăng Super Shell, cà phê Maxwell House, bột giặt Dove, bật lửa Zippo, thẻ tín dụng American Express...
Chúng ta có thể học được rất nhiều từ huyền thoại Ogilvy. Cuối cùng, ông là một trong những người tiên phong của quảng cáo thông tin, không gian lợi nhuận, không làm tổn thương trí óc của người tiêu dùng [như quảng cáo ở Việt Nam].
Các nhà quảng cáo có thể học hỏi từ những chiến dịch quảng cáo xuất sắc nhất của Ogilvy để thuyết phục khách hàng, ảnh hưởng đến độc giả và tạo ra nội dung ấn tượng, chạm đến lòng người đọc. Tuy nhiên, 'Cha đẻ của ngành quảng cáo' còn nhiều bí quyết khác để chia sẻ về thương hiệu, nghiên cứu khách hàng và hoài bão.
Hãy xem lại những bài học mà David Ogilvy chia sẻ trong 2 cuốn sách của ông 'Lời thú tội của một bậc thầy quảng cáo' và 'Quảng Cáo Theo Phong Cách Ogilvy', và tìm hiểu những bí mật mà người tài năng này có thể đã để lại.
Về sự đột phá
Trong thế giới kinh doanh hiện đại, sự sáng tạo và độc đáo không có ý nghĩa nếu bạn không thể bán được sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Khôn ngoan không đồng nghĩa với việc bạn có thể bán hàng hoặc dịch vụ. Sự sáng tạo trong marketing là quan trọng, nhưng không phải để thể hiện bản thân mình vượt trội hơn người khác. Nếu bạn không đang suy nghĩ về việc tạo sự kết nối với khán giả, xây dựng niềm tin và tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của mình khi viết quảng cáo, bạn cần phải xem xét lại động cơ của mình.
Đừng chỉ tạo ra nội dung để được ca tụng là thông minh hơn - hãy tạo ra nội dung hữu ích, sâu sắc hoặc hấp dẫn với đối tượng khách hàng của bạn.
Về quá trình sáng tạo
Những ý tưởng lớn thường xuất phát từ tiềm thức. Điều này đúng trong nghệ thuật, trong khoa học và cả trong quảng cáo. Tuy nhiên, tiềm thức của bạn cũng cần được 'đào tạo' nếu không những ý tưởng của bạn sẽ không liên kết với nhau. Hãy nạp tiềm thức của bạn với nhiều thông tin nhất có thể, sau đó tách biệt nó khỏi quá trình tư duy cấp thức. Bạn có thể khuyến khích quá trình này bằng cách đi dạo, tắm nước nóng hoặc thậm chí là uống một ít rượu. Rồi, bất ngờ, khi dây nối từ tiềm thức của bạn được kích hoạt, một ý tưởng lớn sẽ nảy sinh trong tâm trí của bạn.
Ý tưởng 'nạp tiềm thức của bạn với nhiều thông tin nhất có thể' là hoàn toàn hợp lý. Ogilvy rất tin vào quá trình nghiên cứu và luôn chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt đầu viết.
Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng về chủ đề của bạn (và cả về đối tượng khán giả) trước khi bắt đầu viết - sau đó, thả lỏng tiềm thức của bạn và xem những gì sẽ phát sinh.
Dù bạn có tất cả các nghiên cứu, hướng dẫn và dữ liệu - điều đó không có nghĩa là quảng cáo đã được viết ra. Bạn phải ngồi xuống và viết điều gì đó. Đây mới là thời điểm mà chúng ta thường trì hoãn nhất.
Nói thẳng ra, cảm hứng chỉ đến với những người sẵn lòng ngồi xuống làm việc. Chúng ta đều gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khoảnh khắc 'sáng tạo' một cách tự nhiên, và việc đối mặt với sự trì hoãn là một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống của những người sáng tạo.
Về việc nghiên cứu và kiểm tra
Nếu bạn muốn thuyết phục mọi người mua hàng hoặc làm điều gì đó, theo quan điểm của tôi, bạn cần học cách sử dụng ngôn ngữ của họ, ngôn ngữ họ sử dụng hàng ngày và để suy nghĩ. Sau đó, chúng ta sẽ cố gắng viết theo phong cách đó.
Việc nghiên cứu và hiểu biết về cách khách hàng nghĩ, nói và tìm kiếm là rất quan trọng, để chúng ta có thể sử dụng ngôn ngữ đó trong tiêu đề, bài viết và quảng cáo. Chúng ta càng hiểu độc giả nghĩ như thế nào, chúng ta càng dễ kết nối (và thuyết phục họ hơn).
Nếu những người làm quảng cáo không nghiên cứu, đó cũng nguy hiểm như những tướng quân bỏ qua việc giải mã thông tin liên lạc của kẻ địch.
Nếu bạn thực hiện nghiên cứu để hiểu rõ nhu cầu của khán giả (và ngôn ngữ họ sử dụng khi thảo luận về chủ đề đó), bạn sẽ là một kẻ ngốc nếu không tận dụng những thông tin quý giá đó. Hãy áp dụng mạnh mẽ trong tất cả nội dung của bạn: từ thư chào hàng, giới thiệu sản phẩm, email đến các chiến dịch trên mạng xã hội.
Không bao giờ dừng lại trong việc thử nghiệm, và quảng cáo của bạn sẽ không ngừng tiến bộ.
Thế giới mạng cung cấp hàng trăm cách để kiểm tra hiệu quả của thông điệp. Hãy đảm bảo bạn thường xuyên thử nghiệm, và luôn nhớ, càng thử nghiệm nhiều, quảng cáo của bạn càng hoàn thiện hơn.
Về lý do tại sao chúng ta viết
Đừng truyền đạt với độc giả của bạn như bạn đang quảng cáo trên một sân vận động. Khi họ đọc những gì bạn viết, họ thường đơn độc. Hãy tưởng tượng bạn đang viết từng lá thư cho từng khách hàng đại diện.
Với nhiều người viết, phải kết nối với hàng trăm nghìn người đọc có thể làm họ cảm thấy không thoải mái. Tương tự, như nhiều người sợ hãi khi nói trước công chúng so với nói một mình, viết cho một nhóm người có thể gặp khó khăn. Tuy nhiên, theo lời khuyên của Ogilvy - nhớ rằng mỗi khi một khách hàng đọc nội dung của bạn, họ đều cảm thấy đơn độc - có thể giúp bạn vượt qua cảm giác choáng ngợp đó và thực sự kết nối với độc giả ở mức cá nhân.
Về sự nổi bật
Không có sự khác biệt lớn giữa các thương hiệu rượu, thuốc lá hoặc bia. Tất cả chúng đều khá giống nhau. Và các sản phẩm như bánh kẹo, bột giặt, hay thức ăn cũng thế... Nhà sản xuất nào tận dụng hết tiềm năng quảng cáo để xây dựng một cá tính mạnh mẽ cho thương hiệu của mình sẽ chiếm lĩnh thị trường với lợi nhuận cao nhất.
Muốn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thu hút đặc biệt, bạn phải xây dựng một hình ảnh về bạn là ai và bạn làm gì. Và theo như Ogilvy đã nhắc, mức độ rõ ràng càng cao, bạn sẽ thành công càng nhiều.
Về tiêu đề
Trung bình, số lượng người đọc tiêu đề cao gấp 5 lần so với người đọc nội dung. Khi bạn viết tiêu đề, bạn đã đầu tư 80 xu trên mỗi đô la.
Ogilvy yêu thích hai tiêu đề sau: Bạn đã bao giờ nhìn thấy một con cừu hói đầu chưa (Sản phẩm chữa bệnh rụng tóc) và Hãy gửi tiền cho chúng tôi và chúng tôi sẽ chữa bệnh trĩ cho bạn, hoặc giữ lại tiền của bạn và cả bệnh trĩ (Sản phẩm chữa bệnh trĩ). Ogilvy nhấn mạnh việc cải thiện liên tục kỹ năng viết tiêu đề để mang lại sự mới mẻ cho bài viết của bạn.
Đừng bao giờ sử dụng từ ngữ phức tạp hoặc không liên quan... Người đọc không có thời gian để cố gắng hiểu bạn muốn nói gì.
Tiêu đề càng đơn giản càng tốt. Hãy nhớ, trung bình, 8 trên 10 người sẽ đọc tiêu đề, nhưng chỉ có 2 trên 10 sẽ đọc phần còn lại của bài viết. Nếu tiêu đề của bạn quá mơ hồ, lạ lùng, khó hiểu, họ sẽ bỏ qua cả bài viết đó.
Về sự vĩ đại
Hãy chơi để chiến thắng, nhưng đừng quên thưởng thức niềm vui
Hãy nhớ không nên trở nên bi quan quá - dù trong những ngày khó khăn nhất, ngành quảng cáo nội dung vẫn là một trong những công việc tuyệt vời nhất trên thế giới. Chúng ta đang làm những điều tuyệt vời hàng ngày - tạo ra những nội dung 'đỉnh của đỉnh' cho những khách hàng thực sự cần và muốn chia sẻ. Hãy đảm bảo rằng mục tiêu kinh doanh không làm mất đi niềm vui của bạn khi 'tạo ra tình yêu với từng chữ cái'.
Đừng cố gắng kiểm soát quá nhiều. Hãy để quả bóng bay ra khỏi sân. Hãy làm cho công ty trở nên bất tử
Những gì chúng ta, những người làm công việc quảng cáo, thực hiện hàng ngày có vẻ bình thường, nhưng hãy nhớ rằng - mỗi ngày, chúng ta đều có cơ hội để tạo ra sự khác biệt. Vậy nên, hãy hướng đến những mục tiêu lớn lao. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn suy nghĩ, làm thế nào để tôi có thể tạo ra sự khác biệt lớn hơn? Làm thế nào để tôi có thể mơ lớn hơn?
Tiếp tục Di sản của David Ogilvy
Những gì David Ogilvy để lại sẽ tiếp tục làm nguồn cảm hứng cho chúng ta, và những chiến dịch quảng cáo nổi tiếng của ông sẽ sống mãi. Nhưng những bài học hay nhất từ ông không chỉ về kinh doanh mà còn về cách tiếp cận cuộc sống một cách sáng tạo và luôn hướng tới sự hoàn hảo, thay vì mãn nhãn với vị thế thứ hai.
Mytour
Theo Copyblogger