Apple luôn thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt đối với bất kỳ đại lý hoặc nhà phân phối nào vi phạm chính sách trước thời điểm iPhone ra mắt.
Theo thông báo từ Apple, dòng iPhone 14 sẽ bắt đầu được bán ra vào ngày 14/10 tới, có nghĩa là từ bây giờ cho đến trước 0h ngày 14/10, mọi kích hoạt iPhone đều bị cấm trừ các thiết bị thử nghiệm đã đăng ký trước đó.
Hiện tại, các chiếc iPhone mới đã được Apple gửi đến các nhà phân phối để chuẩn bị cho ngày mở bán chính thức. Tuy nhiên, nếu có bất kỳ chiếc iPhone nào được kích hoạt trước thời điểm mở bán, đại lý nơi chiếc iPhone đó được kích hoạt sẽ bị phạt nặng.
Apple thực hiện biện pháp nghiêm ngặt đối với các trường hợp kích hoạt iPhone sớm trước ngày mở bán (Ảnh: Thế Duyệt)
Khi kích hoạt iPhone, người dùng phải kết nối với mạng (qua Wifi hoặc dữ liệu di động) để máy gửi thông tin (bao gồm IMEI, số serial và các thông tin khác) tới máy chủ của Apple để xác nhận và kích hoạt thiết bị. Apple quản lý các thiết bị theo IMEI và số serial, giúp dễ dàng xác định nguồn gốc của iPhone được kích hoạt từ đâu.
Apple sẽ trừng phạt nghiêm khắc đại lý và nhà phân phối kích hoạt iPhone sớm
Theo chia sẻ của một đại diện từ chuỗi cửa hàng AAR tại Việt Nam, hệ thống này sẽ bị phạt 25,000 USD, tương đương khoảng 600 triệu đồng mỗi chiếc iPhone bị kích hoạt trước ngày mở bán. Ngoài ra, hệ thống nơi ghi nhận iPhone được kích hoạt còn có thể bị cắt nguồn hàng lên đến 50% trong các đợt mở bán sau này.
Không chỉ về việc kích hoạt iPhone sớm, việc chia sẻ hình ảnh của các dòng iPhone mới trước ngày mở bán cũng sẽ gây ra khó khăn cho đại lý và nhà phân phối. Một số ngày trước, hình ảnh hộp của chiếc iPhone 14 chính hãng bản VN/A cùng với số sê-ri đã được rộng rãi chia sẻ trên mạng xã hội Facebook. Đây là một trường hợp mà một hệ thống bán lẻ uy tín tại Việt Nam đã phải đối mặt với hình phạt từ Apple. Tuy nhiên, con số cụ thể không được tiết lộ.
Hình ảnh của hộp iPhone 14 Pro Max phiên bản chính hãng VN/A đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, khiến một đại lý gặp rắc rối (Ảnh: Người dùng Facebook)
Theo cuộc trao đổi với phóng viên, đại diện của một hệ thống bán lẻ nổi tiếng tại Việt Nam cho biết trước khi nhận hàng từ nhà phân phối, họ phải ký kết hợp đồng cam kết tuân thủ mọi quy định được đề ra bởi Apple và nhà phân phối. Nếu vi phạm, nhà phân phối sẽ ngay lập tức cắt nguồn hàng của đại lý và áp đặt mức phạt, có thể lên đến 2.5 tỷ đồng/sản phẩm tuỳ thuộc vào mức độ vi phạm.
Không chỉ ở Việt Nam, Apple cũng thực hiện các biện pháp xử phạt đối với việc kích hoạt iPhone sớm ở nhiều quốc gia khác nhau. Gần đây trên mạng xã hội Weibo đã chia sẻ hình ảnh các chiếc iPhone 14 được niêm phong, nếu mỗi chiếc được kích hoạt trước ngày mở bán (16/9 tại Trung Quốc), đại lý sẽ bị phạt 200,000 nhân dân tệ, tương đương khoảng 670 triệu đồng.
Các chiếc iPhone được phân phối tới các điểm bán hàng tại Trung Quốc đều được niêm phong để ngăn chặn kích hoạt trước ngày mở bán. Mức phạt cho mỗi chiếc kích hoạt sớm có thể lên đến gần 700 triệu đồng nếu vi phạm (Ảnh: Weibo)
Lượng kích hoạt iPhone: Tiêu chí đánh giá năng lực bán hàng của các đại lý
Dù việc kích hoạt iPhone trước ngày mở bán bị cấm, sau ngày mở bán chính, việc kích hoạt iPhone trở thành tiêu chí quan trọng để Apple đánh giá năng lực bán hàng của các đại lý, từ đó phân bổ lượng hàng phù hợp.
'Đây là một tiêu chí quan trọng giúp Apple đánh giá năng lực bán hàng của đại lý. Hãng sẽ dựa trên tỷ lệ kích hoạt thành công so với tổng số máy đại lý đã nhận', ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện của hệ thống bán lẻ CellphoneS cho biết.
Trước đó, các đại lý tại Việt Nam đều yêu cầu khách hàng phải kích hoạt máy trước khi rời cửa hàng khi mua iPhone. Quy định này đã được áp dụng từ năm ngoái khi iPhone 13 series ra mắt. Một số đại lý có kênh bán hàng trên Shopee thậm chí còn tặng voucher cho khách hàng quay video bóc hộp và đăng tải trong mục đánh giá sản phẩm.
Năm ngoái, các đại lý yêu cầu khách hàng bóc máy và kích hoạt iPhone ngay tại cửa hàng. Quy định này tiếp tục được áp dụng cho đợt mở bán iPhone 14 năm nay (Ảnh: CellphoneS)
Trong đợt mở bán trước đó của iPhone 14 series vào ngày 7/10 vừa qua, hầu hết các đại lý đều thông báo hết hàng phiên bản Pro và Pro Max, đặc biệt là màu tím mới. Trong khi đó, iPhone 14 và iPhone 14 Plus không nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng. Lô hàng đầu tiên sẽ được giao từ ngày 14/10 dành cho các khách hàng đặt hàng sớm nhất, đợt giao hàng thứ hai dự kiến sau ngày 24/10 với lượng hàng dồi dào hơn.