Những người muốn trải nghiệm dòng sedan điện cao cấp nhất của Mercedes-Benz, tức EQS, sẽ phải chấp nhận việc mất trung bình 65.143 USD (khoảng 1,63 tỷ đồng) giá trị xe chỉ sau một năm.
Chỉ cần rời khỏi đại lý, một chiếc xe mới đã bắt đầu mất giá. Tốc độ mất giá xe thông thường nhanh nhất trong năm đầu với tốc độ mất giá khác nhau cho mỗi loại xe. Tuy nhiên, dữ liệu thực tế đã chứng minh rằng điều này còn nhanh hơn cả xe xăng. Trong số các mẫu xe điện trên thị trường, Mercedes-Benz EQS có thể được coi là 'vua' mất giá với dữ liệu mới nhất.
Theo iSeeCars - một công ty thu thập dữ liệu về xe cũ bán ra tại Mỹ, Mercedes-Benz EQS mất giá 65.143 USD (khoảng 1,63 tỷ đồng) chỉ sau một năm sử dụng đầu tiên. Nói một cách đơn giản, một người sử dụng EQS mất giá toàn bộ một chiếc E-Class sau một năm mua xe.
Danh sách các mẫu xe mất giá nhanh nhất được iSeeCars liệt kê có hai mẫu xe điện trong top 10. Sau EQS là Nissan Leaf khi mất giá 15.768 USD sau năm đầu tiên (tương đương 393,6 triệu đồng), chiếm khoảng 45% giá trị ban đầu.
Tỉ lệ mất giá ở các dòng xe điện khác dao động khoảng một phần ba giá trị ban đầu, bao gồm Kia EV6 (thứ 5), Hyundai Ioniq 5 (thứ 6) và Volkswagen ID.4 (thứ 7). Phần còn lại của danh sách đều là các mẫu xe sang, ngoại trừ một điểm lạ là Nissan Murano (thứ 9), dự kiến sẽ ngừng sản xuất từ năm nay.
10 mẫu xe mất giá nhiều nhất sau một năm sử dụng tại Mỹ. Ảnh: Quang Phong, dữ liệu: iSeeCars
Ở phía ngược lại, những mẫu xe ít mất giá nhất có hai điểm chung. Một là chúng không phải là xe điện, mà là xe xăng hoặc hybrid. Hai là chúng thuộc nhóm các mẫu xe bán chạy trên thị trường nên không gặp khó khăn về cung - cầu.
Một ngoại lệ thú vị trên thị trường là giá bán của các chiếc Range Rover cũ cao hơn so với giá của xe mới. Nguyên nhân có thể đến từ việc các mẫu xe mới được bán ra với số lượng hạn chế, khiến nhiều người mua không muốn chờ đợi và thay vào đó lựa chọn mua xe cũ, từ đó đẩy giá lên cao.
10 mẫu xe ít mất giá nhất sau một năm sử dụng tại Mỹ. Ảnh: Quang Phong, dữ liệu: iSeeCars
Dữ liệu của iSeeCars sử dụng cho danh sách trên được thu thập trong quý I/2024 và chỉ tính các xe sản xuất từ đầu năm 2022 trở đi. Ngoài ra, các xe phải có số dặm đã đi không ít hơn 4.340 km - tức là một phần năm quãng đường trung bình mà một chiếc xe ô tô di chuyển hàng năm (21.700 km). Các dòng xe có tập dữ liệu quá nhỏ (doanh số xe cũ quá thấp) cũng đã bị loại bỏ.