Lực lượng cứu hộ đã ghi nhận những tiếng động lặp lại mỗi 30 phút từ vị trí cuối cùng biết đến của tàu ngầm Titan. Điều này có thể làm tăng cơ hội cho cuộc giải cứu?
Các chuyên gia cho biết, những âm thanh đều đặn được phát hiện trong vòng 30 phút gần vị trí của tàu Titanic có thể ngụ ý rằng tàu ngầm Titan vẫn tồn tại với thủy thủ đoàn sống sót.
Một máy bay trinh sát Boeing P-8 Poseidon của Canada đã phát hiện 'âm thanh dưới nước' bằng cách sử dụng phao sonobuoy, USCG thông báo vào đầu ngày thứ tư (21/6). Tiếng động được nghe thấy mỗi 30 phút và vẫn tiếp tục sau 4 giờ.
Lực lượng cứu hộ đang đua với thời gian để xác định nguồn gốc của các tiếng động. Cho đến khi tìm thấy, không ai biết liệu tiếng ồn đến từ tàn tích của Titanic hay từ điều gì khác dưới đại dương, có thể là tàu ngầm Titan mất tích từ ngày 18/6 với 5 người trên tàu.
'Nếu âm thanh đến từ tàu ngầm và nguồn gốc đúng như chúng tôi nghĩ, thì kịch bản tồi tệ nhất không xảy ra', Blair Thornton, giáo sư về Quyền Tự Trị Hàng Hải tại Đại Học Southampton ở Anh, nói.
Theo Thornton, nếu tàu ngầm Titan được phát hiện, một thiết bị hoạt động dưới nước (ROV) có thể được sử dụng để đưa nó lên mặt nước.
'Tôi nghĩ việc xác định vị trí của nó là thách thức lớn nhất. Nếu bạn có thể xác định vị trí của nó và sử dụng tàu lặn để tiếp cận, những ROV này là công cụ hoạt động rất hiệu quả... chúng có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ giải cứu mà không cần thiết phải được thiết kế trước', Thornton nói với Live Science.
Mê lạc dưới biển sâu
Tàu ngầm Titan đã mất tích sau khoảng 1 giờ 45 phút từ khi di chuyển xuống đến xác tàu Titanic trong một khu vực biển sâu ở Bắc Đại Tây Dương. Hiện tại, tàu ngầm chỉ còn ít hơn 24 giờ để cung cấp oxy khẩn cấp.
Trước khi các tiếng động định kỳ được phát hiện, một số nhà khoa học tin rằng Titan có thể đã bị nổ vì lỗi ở lớp vỏ làm từ sợi carbon và titan - loại vỏ chỉ được chứng nhận là an toàn ở độ sâu 4.265 feet (1.300 mét). Xác tàu Titanic nằm ở độ sâu khoảng 12.500 feet (3.800 m) dưới mặt nước.
Frank Owen, cựu chỉ huy của Hải quân Úc và là người từng điều hành dự án giải cứu và thoát khỏi tàu ngầm, cho biết ông tin rằng tiếng động được nghe thấy là từ bên trong tàu Titan.
Khi được hỏi về khả năng tiếng ồn do con người mắc kẹt bên trong tàu lặn sâu dưới Đại Tây Dương, John Mauger, Đô đốc của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ, nói với CBS News: 'Đây là một vị trí vô cùng phức tạp. Hãy nhớ rằng đó là vị trí của tàu Titanic. Có rất nhiều kim loại và các vật thể khác nhau trong vùng nước xung quanh đó'.
'Đó là vì vậy chúng tôi đã mời các chuyên gia từ hải quân để hiểu rõ hơn về khoa học đằng sau tiếng ồn, để họ có thể phân loại hoặc cung cấp thông tin tốt hơn về nguồn gốc của tiếng ồn đó', ông nói.
Tìm kiếm tàu ngầm Titan
Phát hiện các tiếng động đã mang lại một chút hy vọng cho các đội tìm kiếm và cứu hộ trong việc tìm thấy tàu ngầm mất tích. Nếu không, tàu có thể bị mất giữa vô số mảnh vỡ của Titanic hoặc bị dòng hải lưu cuốn trôi hàng dặm khỏi vị trí ban đầu.
Theo Thornton: 'Nếu tàu bị trôi dạt trong cột nước, có thể nó đã di chuyển một cách đáng kể tính đến hiện tại, và chúng tôi tin rằng nó sẽ cách hiện trường một vài chục km hoặc xa hơn nữa'. 'Vì vậy, việc phát hiện các tiếng động này cho thấy có thể tàu đang yên bình hoặc bị mắc kẹt dưới đáy biển hoặc vào một cái gì đó'.
Triển khai thêm phao âm thanh hoặc dãy micrô dưới nước (ống nghe dưới nước) có thể giúp lực lượng cứu hộ xác định vị trí ước lượng của tàu ngầm trong phạm vi 330 foot (100 m). ROV thường di chuyển với tốc độ gần bằng tốc độ đi bộ của con người, vì vậy việc hạn chế phạm vi tìm kiếm trong một khu vực nhỏ là cần thiết.
Cuộc giải cứu sẽ thực hiện như thế nào?
Nếu tìm thấy Titan, nhiệm vụ giải cứu sẽ là một thử thách lớn. Cuộc giải cứu dưới đại dương sâu nhất trong lịch sử - năm 1973 tàu lặn Canada Song Ngư III và hai thành viên thủy thủ đoàn ngoài khơi bờ biển Ireland - diễn ra ở độ sâu 1.575 foot (480 m) dưới mặt nước. Đây là ít hơn 8 lần so với độ sâu lớn nhất mà Titan có thể đang mắc kẹt.
Vào thứ ba vừa qua, tàu đặt cáp Deep Energy triển khai ROV trong khu vực tìm kiếm, nhưng liệu nó có thể đặt xuống vị trí của xác tàu hay không vẫn chưa rõ ràng. Các tàu khác có ROV cũng trên đường tới khu vực giải cứu. Một trong những tàu hứa hẹn nhất là tàu nghiên cứu L'Atalante của Pháp, có hai ROV có khả năng lặn sâu xuống xác tàu Titanic.
Trước đó, các tàu và ROV đã thành công trong việc trục vớt các phương tiện từ độ sâu của xác tàu Titanic, như một máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ đã được trục vớt từ độ sâu 12.400 feet (3.780m) dưới biển vào năm ngoái. ROV sẽ bọc máy bay trong một tấm lưới và gắn nó vào một cái móc nối với một con tàu trên mặt nước để kéo lên.
Liệu Titan, nếu được tìm thấy, có cần phải sử dụng tời kéo hay không cũng là một vấn đề cần suy đoán - phụ thuộc vào việc nước bên trong con tàu, vốn đầy nước để rơi xuống và không khí bay lên, có còn nguyên vẹn hay không.
'Nếu nó bị mắc kẹt bởi vật nặng không quá nặng, cuộc giải cứu sẽ cần đến một phương tiện điều khiển từ xa với các bộ điều khiển (cánh tay robot) có thể đẩy vật cản. Sau đó, tàu lặn có thể nổi lên mặt nước nếu trọng lượng của nó có thể được giảm bớt', Nicolai Roterman, nhà sinh thái học biển sâu và nhà sinh học biển tại Đại học Portsmouth ở Anh, nói với Live Science. 'Một cách khác là cố gắng gắn thêm một số vật liệu hỗ trợ sự nổi lên vào tàu ngầm, nhưng tôi không biết liệu điều đó đã từng được thực hiện ở độ sâu như vậy trước đây hay chưa'.